แม่เลี้ยงเดี่ยว อยากกู้ซื้อบ้านต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

732 1

🏠ปัจจุบันผู้หญิงหลายคนรับบทบาทเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ดูแลลูกและครอบครัวด้วยตัวเองอย่างเข้มแข็ง แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีหลายเรื่องที่ต้องวางแผนอย่างรอบคอบมากกว่าเดิม โดยเฉพาะถ้าอยากกู้ซื้อบ้าน “ตลาดนัดบ้านมือสอง” มีคำแนะนำในการเตรียมตัวสำหรับแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ต้องการกู้ซื้อบ้านดังนี้



✅ ตรวจสอบสถานะทางการเงินและประเมินความสามารถการผ่อนชำระ

การซื้อบ้านเป็นภาระทางการเงินที่ค่อนข้างมาก และยังกินระยะเวลานาน ทำให้ต้องมีการตรวจสอบสถานะทางการเงินของตัวเองให้ดี ทั้งรายได้ต่อเดือน, ภาระหนี้, ค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ค่าใช้จ่ายของลูกและตัวเอง เพื่อนำมาพิจารณาว่าที่อยู่อาศัยที่เล็งไว้ อยู่ในความสามารถที่จะขอกู้สินเชื่อกับธนาคารได้หรือไม่ และอยู่ในวิสัยที่จะผ่อนไหวหรือเปล่า หากรู้สึกว่าหนักเกินไปอาจพิจารณาเลือกที่เหมาะสมกับตัวเองมากขึ้น



✅ เลือกที่อยู่อาศัยที่เหมาะกับครอบครัว

แม่เลี้ยงเดี่ยวที่เป็นเหมือนหัวหน้าครอบครัว การพิจารณาเลือกที่อยู่อาศัยต้องนำปัจจัยทั้งด้านกำลังเงิน และสมาชิกในครอบครัวมาประกอบกัน เช่น ถ้ามีสมาชิกในบ้านเพียง 2-3 คนหรือมีลูก 1-2 คน การเลือกคอนโด ทาวน์เฮ้าส์หรือทาวน์โฮม อาจจะเหมาะสมมากกว่าบ้านเดี่ยวที่ต้องใช้ทั้งกำลังเงินและกำลังในการดูแลมากกว่า



✅ วางแผนการเงินเตรียมพร้อมกู้

เมื่อเลือกที่อยู่อาศัยจนแน่ใจแล้ว ให้เริ่มวางแผนการเงินเตรียมพร้อมกู้ด้วยการเคลียร์ภาระหนี้สินและค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น เคลียร์หนี้บัตรเครดิต การผ่อนระยะสั้นต่างๆ ลดทอนค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นที่จะกลายเป็นภาระในอนาคตให้เรียบร้อย เพราะการขอสินเชื่อบ้านผู้กู้จะต้องมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 40% ของรายได้ประจำ



✅ หาแหล่งเงินกู้หรือสถาบันการเงินที่เหมาะสมกับตัวเอง

อย่ามุ่งไปที่สถาบันการเงินโดยไม่ตรวจสอบเงื่อนไขต่างๆ ให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อน ควรมีการเปรียบเทียบกับหลายๆ แห่งเพื่อหาที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุด หรือถ้าบริษัทที่ทำงานอยู่เป็นสมาชิกอยู่กับธนาคารไหน ก็อาจเลือกที่นั่น เพราะคุณก็อาจขอสินเชื่อได้ไม่ยาก พร้อมเงื่อนไขที่ดีที่สุด



✅ ลดภาระหนี้ด้วยการทำรีเทนชันหรือรีไฟแนนซ์

เพื่อช่วยลดภาระหนี้บ้านจากดอกเบี้ยที่มีการปรับให้เป็นแบบลอยตัว หลังจาก 3 ปีแรกที่เป็นดอกเบี้ยแบบคงที่ ซึ่งเป็นวิธีที่จะช่วยประหยัดเงินได้มาก ลดภาระค่าใช้จ่าย ทำให้สามารถผ่อนบ้านได้อย่างไม่มีความกดดันมากนัก



📌ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ควรรู้และจะต้องเตรียมตัวพร้อมไว้ก่อนกู้ซื้อบ้าน ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการยื่นขอสินเชื่อกับสถานบันการเงินที่ต้องการแล้ว ยังทำให้แม่เลี้ยงเดี่ยวสามารถบริหารการเงินในขณะที่ผ่อนบ้านได้อย่างไม่ติดขัด ที่สำคัญคืออย่าลืมวินัยทางการเงิน และการผ่อนชำระให้ตรงเวลาด้วย



#ตลาดนัดบ้านมือสอง

#ให้การมีบ้านเป็นเรื่องง่าย

#กู้ซื้อบ้าน

#แม่เลี้ยงเดี่ยว

แท็ก:
คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย