ระบบโซลาร์เซลล์ แบบไหนเหมาะกับเรามากที่สุด?

621 0

☀การติดตั้งโซลาร์เซลล์กำลังเป็นที่สนใจอย่างมาก เนื่องจากช่วยประหยัดค่าไฟได้แบบครึ่งต่อครึ่ง เหมาะสำหรับยุคค่าไฟแพงเป็นอย่างมาก และยังเป็นพลังงานทางเลือกที่ช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย แต่จะติดทั้งทีก็ต้องคุ้มค่าที่สุด ทั้งในแง่ของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ที่สำคัญคือระยะเวลาในการคืนทุนที่รวดเร็ว



ดังนั้นก่อนตัดสินใจติดตั้งจะต้องเลือกระบบที่เหมาะสมกับบ้านของคุณเป็นอันดับแรก ซึ่งมีให้เลือก 3 ระบบตามนี้



✅On Grid ระบบโซลาร์เซลล์ที่ใช้ไฟฟ้าได้จาก 2 ทาง คือใช้ไฟจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ผลิตไฟฟ้าแล้วนำมาใช้เลย และไฟจากการไฟฟ้า โดยไม่มีแบตเตอรี่ สำรอง เหมาะกับบ้านที่ใช้ไฟกลางวันมาก



👉จุดเด่น คือสามารถคืนทุนได้เร็ว ขายไฟคืนการไฟฟ้าได้ แต่ก่อนจะติดตั้งต้องมีการขออนุญาตการไฟฟ้าก่อนตามขั้นตอน ถือว่าเป็นระบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน



✅ Off Grid ระบบโซลาร์เซลล์แบบ Stand Alone คือไม่เชื่อมต่อกับการไฟฟ้า ทำให้ไม่ต้องยุ่งยากในการขออนุญาต แต่ต้องติดตั้งแบตเตอรี่เพื่อสำรองไฟ และถ้าไม่มีแดดหลายวัน อาจผลิตไฟไม่พอใช้



👉จุดเด่นคือ เหมาะสำหรับพื้นที่ที่การไฟฟ้าเข้าไม่ถึง เช่น พื้นที่บนดอยสูง และไม่ต้องยุ่งยากในการขออนุญาต



✅ Hybrid ระบบโซลาร์เซลล์ที่เป็นส่วนผสมระหว่าง On Grid กับ Off Grid ใช้ไฟได้ทั้งจากการไฟฟ้า จากแผงโซลาร์ และไฟที่เก็บในแบตเตอรี่เมื่อแผงโซลาร์เซลล์ผลิตกระแสไฟมากเกินกว่าการใช้งาน



👉 จุดเด่นคือ สามารถใช้ไฟฟ้าฟรีได้ในทุกช่วงเวลา ไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืน แต่แบตเตอรี่ที่มีมาตรฐานยังมีราคาสูง ทำให้ระยะเวลาคืนทุนนานกว่าแบบอื่นๆ



📌 ทั้ง 3 ระบบนี้มีจุดเด่นและข้อจำกัดที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นก่อนจะติดตั้งโซลาร์เซลล์จึงจำเป็นต้องหาข้อมูลหรือปรึกษาผู้รู้ เพื่อให้การติดตั้งเหมาะสมกับความต้องการ และคุ้มค่ามากที่สุด เพราะอย่าลืมว่าติดครั้งหนึ่งจะใช้งานยาวนานหลายสิบปีเลยทีเดียว



#ตลาดนัดบ้านมือสอง

#ให้การมีบ้านเป็นเรื่องง่าย

#โซลาร์เซลล์

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย