ติดโซลาร์เซลล์ต้องดูอะไรบ้าง ประหยัดจริงไหม?

631 1

💡อยากประหยัดค่าไฟด้วยการติดตั้งโซลาร์เซลล์ คำถามคือต้องดูอะไรบ้าง และจะประหยัดได้จริงเหรอ? ‘ตลาดนัดบ้านมือสอง’ มีคำตอบให้คุณ



โซลาร์เซลล์คืออะไร?

โซลาร์เซลล์เป็นกระแสไฟฟ้าที่สามารถผลิตเองได้จากการเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์มาเปลี่ยนให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีหลายวิธีการ แต่เนื่องจากปัจจุบันแบตเตอรี่ที่ใช้ในการเก็บไฟยังมียังมีราคาสูง ส่วนใหญ่จึงเลือกวิธีใช้ไฟจากโซลาร์เซลล์ให้หมด แล้วดึงไฟจากการไฟฟ้ามาใช้งานต่อ ทำให้เสียค่าไฟเฉพาะส่วนที่เราดึงไฟมาจากการไฟฟ้าเท่านั้น ค่าไฟฟ้าจึงถูกลงกว่าครึ่งในแต่ละเดือน



เพราะการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เป็นการติดตั้งเพื่อใช้งานในระยะยาว 25-30 ปี และยังมีราคาสูงอยู่ จึงทำให้มีระยะเวลาของการคุ้มทุน ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 5-8 ปี ขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้ไฟฟ้าของแต่ละบ้าน รวมถึงเงื่อนไขต่าง ๆ ของการติดตั้ง แต่ที่แน่ๆ คือยิ่งใช้ไฟในเวลากลางวันมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งคืนทุนได้เร็วเท่านั้น



บ้านที่มีค่าไฟฟ้า 2,000-3,000 บาทขึ้นไป จะเป็นอัตราการใช้ไฟที่คุ้มค่ากับกำลังการผลิตไฟฟ้าขั้นต่ำของโซลาร์เซลล์ โดยโซลาร์เซลล์ 1.8 กิโลวัตต์ จะประหยัดค่าไฟได้สูงสุดประมาณ 900-1,000 บาทต่อเดือน หากกำลังผลิต 2-3 กิโลวัตต์ จะผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 200-400 หน่วย/เดือน ซึ่งเหมาะสำหรับบ้านที่ใช้เครื่องปรับอากาศประมาณ 2 เครื่อง



📌จะเห็นแล้วว่าการคำนวณว่าจะติดตั้งโซลาร์เซลล์กี่กิโลวัตต์ขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้ไฟฟ้าของแต่ละบ้าน รวมถึงต้องดูเงื่อนไขต่างๆ ตามความเหมาะสม ตามแนวทางที่ตลาดนัดบ้านนำเสนอ เมื่อติดตั้งแล้วก็วางใจได้ว่าบิลค่าไฟจะไม่น่ากลัวแน่ๆ และถ้าถึงจุดคุ้มทุนก็แปลว่าจะได้ใช้ไฟที่ผลิตจากโซลาร์เซลล์ฟรีกันไปยาวๆ



#ตลาดนัดบ้านมือสอง

#ให้การมีบ้านเป็นเรื่องง่าย

#โซลาร์เซลล์

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย