6 ข้อควรรู้ก่อนติด EV Charger สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

982 0

คุณเป็นคนหนึ่งใช่ไหม ที่กำลังสนใจรถยนต์ไฟฟ้า จากผลกระทบของน้ำมันที่แพงไม่หยุดจนต้องหาทางลดภาระ นอกจากนั้นรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่สร้างมลพิษทางอากาศหรือ CO2 ขณะขับขี่ด้วย แต่การจะมีรถยนต์ไฟฟ้า บ้านก็ต้องมี EV Charger หรือเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าภายในบ้านก่อน เพราะฉะนั้นจะต้องต้องรู้ หรือต้องปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง “ตลาดนัดบ้านมือสอง” มีคำตอบ



✅ เพิ่มขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าบ้าน

บ้านพักอาศัยทั่วไปขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าจะเป็นมิเตอร์ขนาด Sigle-Phase 5(15)A หรือ Sigle-Phase 15(45)A คือสามารถใช้ไฟได้มากถึง 45 A ขณะที่เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจะใช้กำลังไฟสูงถึง 32A ทำให้หากมีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดกำลังจะไม่เพียงพอ การไฟฟ้าจึงแนะนำให้เปลี่ยนขนาดมิเตอร์เป็น Single-Phase 30(100)A หรือ 3-Phase 15(45)A เพื่อให้มีขนาดใหญ่ขึ้น มีกำลังไฟเพียงพอ



✅ เปลี่ยนขนาดสายไฟเมน(Main)

หากใช้สายไฟเมนขนาด 16 ตร.มม. จะต้องปรับเปลี่ยนให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 25 ตร.มม. และต้องไม่ลืมเปลี่ยนตู้ Main Circuit Breaker (MCB) ให้สามารถรองรับกระแสไฟได้สูงสุด 100A



✅ ตรวจสอบตู้ควบคุมไฟฟ้า

โดยภายในตู้ควรมีช่องว่างเหลือสำหรับติดตั้ง Circuit Breaker อย่างน้อย 1 ช่อง เพราะการชาร์จไฟของรถยนต์ไฟฟ้าจะต้องมีช่องส่วนตัวแยกออกมาจากเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ภายในบ้าน ซึ่งหากภายในตู้หลักไม่มีช่องว่าง สามารถเพิ่มตู้ควบคุมย่อยได้



✅ ติดตั้งเครื่องตัดไฟรั่วเพื่อความปลอดภัย

เป็นเครื่องตัดไฟอัตโนมัติ กรณีที่เกิดไฟฟ้าลัดวงจร จากการที่กระแสไฟฟ้าไหลผ่านเข้าออกมีค่าไม่เท่ากัน การใช้ไฟฟ้าเกินพอดี หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านมีสภาพเก่า โดยเครื่องตัดไฟรั่วจะทำหน้าที่ตัดไฟที่ไหลผ่าน เมื่อพบว่ามีกระแสไฟฟ้าบางส่วนรั่วหายไป เช่น รั่วลงดิน รั่วผ่านฉนวนชำรุดของอุปกรณ์ไฟฟ้า รั่วผ่านร่างกายมนุษย์ การไฟฟ้าแนะนำให้ติดตั้ง RCCB Type B เพิ่มเพื่อความปลอดภัย แต่หากภายในเครื่องชาร์จมีการติดตั้งอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องติดตั้งเพิ่ม



✅ หัวชาร์จไฟฟ้า (EV Socket)

ผู้ผลิตรถยนต์แต่ละค่ายจะผลิตหัวชาร์จไฟฟ้าออกมาไม่เหมือนกัน แต่สามารถแบ่งได้ 3 แบบหลักๆ คือ

- การชาร์จไฟแบบเร็ว (Quick Charger) ด้วยไฟฟ้ากระแสตรง สามารถชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจาก 0-80% ในเวลาเพียง 40-60 นาที เหมาะสำหรับจุดพักรถต่างๆ

- การชาร์จไฟธรรมดา (เครื่องชาร์จ Wall Box / EV Charger) เป็นการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ ส่วนใหญ่จะเห็นเครื่องชาร์จติดผนังตามห้างสรรพสินค้า หรือโรงแรม ระยะเวลาในการชาร์จอยู่ที่ 4-9 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับขนาดแบตเตอรี่และสมรรถนะของรถ

- การชาร์จไฟธรรมดาแบบต่อจากเต้ารับภายในบ้านโดยตรง ซึ่งเต้ารับภายในบ้านต้องติดตั้งใหม่สำหรับการชาร์จไฟรถยนต์โดยเฉพาะ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าไม่สามารถใช้เต้ารับแบบธรรมดาได้ และอุปกรณ์ควรมีระบบตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม หรือเกิดเหตุฉุกเฉิน ระยะเวลาการชาร์จอยู่ที่ 12-25 ชั่วโมง



✅ เต้ารับและตำแหน่งติดตั้งต้องมีความเหมาะสม

เต้ารับสำหรับเสียบสายชาร์จต้องเป็นชนิด 3 รู ทนกระแสไฟฟ้าต่อเนื่องได้ไม่น้อยกว่า 16A และต้องมีหลักดิน (สายดิน)ที่แยกออกจากหลักดินระบบไฟเดิมของบ้าน โดยใช้สายต่อหลักดินเป็นสายหุ้มฉนวนที่มีขนาดไม่ต่ำกว่า 10 ตารางมิลลิเมตร ส่วนหลักดินขนาด 16 มิลลิเมตร ยาว 2.4 เมตร ส่วนตำแหน่งเต้ารับควรมีระยะห่างจากจุดติดตั้งเครื่องชาร์จถึงตัวรถไม่เกิน 5 เมตร และควรอยู่ในที่ร่ม กันแดดกันฝนได้



ทั้งหมดนี้เป็นข้อควรรู้คร่าวๆ สำหรับคนที่กำลังสนใจรถยนต์ไฟฟ้า และอยากติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไว้ที่บ้าน นอกจากข้อมูลเหล่านี้แล้ว แนะนำว่าก่อนตัดสินใจควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เช่น การไฟฟ้า หรือผู้ให้บริการติดตั้งที่มีความเชี่ยวชาญอย่างละเอียดจะดีที่สุด



#ตลาดนัดบ้านมือสอง

#ให้การมีบ้านเป็นเรื่องง่าย

#รถยนต์ไฟฟ้า

#EV Charger

 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย