6 ข้อสำคัญ เตรียมสร้างบ้านอย่างไร ให้ปลอดภัยต่อผู้สูงอายุ

9,259 0

ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ ใช้เวลาอาศัยอยู่ในบ้านมากที่สุด ความปลอดภัยในบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ก็ว่าได้ หากคุณกำลังเตรียมสร้างบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะสร้างเองหรือสร้างให้ญาติผู้ใหญ่ ต้องเช็ก 6 ข้อนี้เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน

1.บ้านที่โปร่งโล่งอย่างเพียงพอ 
โครงสร้าง หรือบริเวณภายในบ้านควรโปร่งโล่งอย่างเพียงพอ เพื่อรองรับทุกการเคลื่อนไหวของวัยสูงอายุ และไม่ให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หรือสะดุดหกล้มง่าย

2.ทางเข้าบ้านสะดวกปลอดภัย
ทางเข้าบ้านควรมีทางลาดขึ้น-ลง และติดตั้งราวจับสำหรับผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็น รวมถึงมีทางเชื่อมระหว่างห้อง เช่น ห้องครัวไปห้องน้ำ ห้องนั่งเล่นไปห้องน้ำ เป็นต้น

3.พื้นบ้านไม่ลื่นเกินไป 
ดีไซน์ของกระเบื้องอาจจะเป็นอันดับแรกในการตัดสินใจซื้อ แต่เมื่ออายุมากขึ้นควรคำนึงถึงพื้นผิวสัมผัสที่เหมาะสำหรับอยู่อาศัยมากกว่าความสวยงาม ไม่เลือกพื้นผิวกระเบื้องที่มีสัมผัสลื่นจนเกินไป หรือนำพรมมาปูเพื่อลดอุบัติเหตุการลื่นล้มได้

4.ห้องน้ำปลอดภัยใช้งานง่าย
ควรแบ่งแยกโซนระหว่าง โซนอาบน้ำ และ โซนสุขภัณฑ์ เพื่อไม่ให้น้ำกระเด็นเข้ามาพื้นที่แห้ง และเลือกสุขภัณฑ์ที่ใช้งานได้ง่าย อาจติดตั้งราวจับและสัญญาณฉุกเฉินให้คนในบ้านมาช่วยเหลือได้ทันถ่วงที

5.ประตูบริเวณรอบบ้าน 
ประตูต้องกว้างอย่างเพียงพอสำหรับรถเข็น ประมาณ 90 ซม. และเลือกประตูบานเลื่อนน้ำหนักเบาให้เหมาะสำหรับการเปิด-ปิด ใช้งานได้ง่ายๆ

6.พื้นที่สำหรับทำกิจกรรม 
อย่าปล่อยให้ผู้สูงอายุรับประทานอาหาร, นั่ง หรือนอน ทั้งวัน ควรหาพื้นที่กิจกรรมให้ผ่อนคลาย เช่น ออกกำลังกาย ทำสวน อ่านหนังสือ รวมถึงดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขกายและสุขภาพใจที่ดี

*สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง  

  • หลีกเลี่ยงการใช้สีฟ้า ม่วง เขียว เพราะทำให้มองเห็นไม่ชัด 
  • หลีกเลี่ยงพื้นต่างระดับ เพื่อไม่ให้สะดุดหกล้มได้ง่าย 
  • หลีกเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์ขอบเหลี่ยมคม เช่น โต๊ะ ตู้ เตียง  
  • ไม่ควรใช้วัสดุสะท้อนแสง 


เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายก็เปลี่ยนไปตามอายุขัย จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนหรือสร้างบ้านให้ใช้งานง่ายและปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ  ซึ่งการปรับเปลี่ยนนี้จะช่วยให้คนในบ้านปรับตัวได้ง่ายขึ้น ให้คนในครอบครัวอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข 

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย