8 เกณฑ์ สำหรับมือใหม่ ซื้อบ้านเพื่อการลงทุน

27,675 5

ปัจจุบันคนรุ่นใหม่หันมาลงทุนกันมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนกับบ้าน หรือคอนโด เพราะสามารถบริหารจัดการได้โดยไม่กระทบกับงานประจำ แถมยังทำกำไรงามถ้ามาถูกทาง ดังนั้นสำหรับมือใหม่ก่อนจะซื้อบ้านเพื่อลงทุน แนะนำ 8 เกณฑ์นี้ไว้เป็นคำภีร์ส่วนตัว

1.เช็กความพร้อมทางการเงินของตัวเอง
จะซื้อบ้านเราต้องใช้เงินก้อนใหญ่พอสมควร การเช็กความพร้อมทางการเงินจึงต้องมาอันดับแรก ยิ่งถ้าจะซื้อด้วยการยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารก็ยิ่งต้องแน่ใจว่ามีความสามารถในการผ่อนชำระในระยะยาวได้ไม่เดือดร้อน เพราะบ้านที่ซื้อมาอาจจะต้องใช้เวลากว่าจะทำกำไร ฉะนั้นคุณต้องแน่ใจว่ารับภาระตรงนี้ได้

2.พิจารณาความต้องการของตลาด
เมื่อคุณตั้งใจจะซื้อบ้านเพื่อการลงทุน จึงต้องสำรวจตลาดก่อน เช่น บ้านลักษณะไหนเป็นที่ต้องการ ย่านไหนที่คนซื้อบ้านชอบเป็นพิเศษ หรือทำเลย่านไหนที่จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคต เพราะถ้าคุณเลือกบ้านที่อยู่ในความต้องการของตลาดก็มีโอกาสในการทำกำไรได้มากกว่า

3.อยู่ในทำเลที่ดี
บ้านทำเลดี เช่น ใกล้ระบบขนส่งสาธารณะ ในย่านธุรกิจการค้า หรือแหล่งชุมชน โดยมากจะปล่อยเช่า หรือขายได้ไม่ยาก และยังสามารถทำกำไรได้ดี เนื่องจากเป็นที่ต้องการของคนส่วนใหญ่

4.ต้องแน่ใจได้ว่าจะมีคนเช่าหรือมีคนซื้อ
บ้านจะทำเงินให้ เมื่อคุณสามารถปล่อยเช่า หรือขายได้ราคา หรืออย่างน้อยก็ไม่ต้องใช้เวลานานกว่าจะหาคนเช่าได้ เพราะฉะนั้นก่อนตัดสินใจซื้อควรประเมินกลุ่มเป้าหมายไว้ก่อน ว่าตั้งใจจะขายใคร หรือให้ใครเช่า เพื่อพิจารณาว่าบ้านเหมาะกับการลงทุนหรือไม่

5.อยู่ในโครงการที่มีชื่อเสียง
บ้านจากโครงการที่มีชื่อเสียง และมีความน่าเชื่อถือ จะช่วยการันตีคุณภาพบ้าน และสภาพแวดล้อมโดยรวมของโครงการได้ทางหนึ่ง ทำให้หาคนเช่าได้ง่าย และจะขายก็สะดวก

6.บ้านเพิ่มมูลค่าตามระยะเวลาการถือครอง
ไม่ใช่บ้านทุกหลังที่เมื่อถือครองไปนาน ๆ จะยิ่งมีมูลค่าสูงขึ้น เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งทำเลที่สามารถเติบโตได้ดี ขนาดของเนื้อที่ กระทั่งรูปแบบของบ้าน เพราะฉะนั้นการหาข้อมูลอย่างรอบด้าน เพื่อช่วยประเมินมูลค่าของสินทรัพย์ในอนาคตจึงสำคัญ

7.ซื้อได้ราคาต่ำกว่าตลาดอย่างน้อย 20%
วิธีคิดแบบนี้จะทำให้คุณสามารถทำกำไรได้ทันทีตั้งแต่ซื้อมา ความเสี่ยงในการลงทุนจึงน้อยกว่าการซื้อบ้านในราคาท้องตลาด เพราะคุณจะต้องบวกราคาเพิ่มให้ทำกำไร ส่งผลให้ขายได้ยาก หรือใช้เวลานานกว่าจะคุ้มค่าการลงทุน

8.สามารถยื่นกู้สินเชื่อได้วงเงินสูง
เหตุผลเพราะการกู้ได้วงเงินสูงมากเท่าไหร่อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนก็จะยิ่งมาก เพราะคุณควักเงินส่วนตัวน้อยลง แต่นำเงินต้นทุนต่ำจากแหล่งเงินมาสร้างผลกำไรให้กับตัวเองแทน

เมื่อเช็กทั้ง 8 เกณฑ์นี้แล้ว คุณต้องสำรวจว่าตนเองว่าพร้อมที่จะลงทุนหรือไม่? ถ้าคุณพร้อม ปัจจัยพร้อม ก็เริ่มลงทุนได้เลย!

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย