บ้านในฝันจากบ้าน (หลังเก่า) มือสอง

4,576 0

ภาวะเศรษฐกิจอย่างนี้หลายคนคงไม่อยากจะซื้อบ้านใหม่ แต่หันมาเลือกบ้านมือสอง แล้วจัดการรีโนเวทให้กลายเป็นบ้านในฝันแทน เพราะได้ทั้งบ้านถูกใจ แถมในราคาย่อมเยากว่าเยอะ ใครกำลังคิดอยากปรับปรุงบ้านเก่าให้เป็นบ้านในฝัน แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร มาดูวิธีกัน

1.ทำบ้านในฝันให้เป็นภาพชัด
บ้านในฝันมักจะเป็นภาพอยู่ในหัว ว่าอยากได้อย่างนั้น อย่างนี้ คุณต้องทำให้เป็นภาพชัดออกมา โดยอาจหาภาพบ้าน reference จากนิตยสาร หรือจากเว็บไซต์ Pinterest แล้วระบุไปเลยว่าอยากได้สไตล์นี้ โทนสีแบบนี้ ห้องแบบนี้ เพื่อให้ง่ายในการวางแผนต่อ ทั้งเรื่องของการหาช่าง ตั้งงบประมาณ และความเป็นไปได้ในการลงมือทำ

2.ตรวจสอบสภาพบ้านเก่า
เมื่อมีภาพบ้านในฝันอย่างชัดเจนแล้ว ให้ทำการตรวจสอบสภาพบ้านเก่าว่าเป็นอย่างไรบ้าง ในขั้นตอนนี้จะดีมากถ้าคุณมีผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ อย่างวิศวกรไปร่วมตรวจสอบด้วย โดยต้องดูว่าโครงสร้างเดิมเป็นอย่างไรบ้าง ระบบน้ำ ระบบไฟฟ้า ซึ่งถ้าบ้านเก่าอายุเกิน 15 ปีควรมีการเดินงานระบบใหม่ หรือมีส่วนไหนที่ต้องปรับปรุง ซ่อมแซมบ้าง และถ้าจะรีโนเวทให้ได้บ้านในฝัน จะต้องทำตรงส่วนไหนเพิ่มเติม โดยที่ไม่กระทบความแข็งแรงของโครงสร้างเดิม

3.ตั้งงบประมาณ
เคยได้ยินไหมว่า ทำบ้านแล้วงบบานปลาย เพื่อป้องกันปัญหานี้ และเพื่อให้การบริหารจัดการด้านการเงินในการปรับปรุงบ้านไม่ติดขัด การตั้งงบประมาณไว้เป็นเรื่องจำเป็นมาก เมื่อมีงบประมาณแล้วให้แยกเลยว่าค่าช่างควรจะอยู่ที่เท่าไหร่ ค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่นๆ เป็นต้น

4.หาสถาปนิกที่ช่วยให้ภาพฝันเป็นจริง
ขั้นตอนนี้หลายคนอาจข้ามไป เพราะสามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่บางคนก็เลือกใช้สถาปนิกมาช่วย เนื่องจากมีความเป็นมืออาชีพมากกว่า โดยเฉพาะกับงานรีโนเวทขนาดใหญ่แบบเปลี่ยนบ้านเดิมไปเลย เพราะอาจจะต้องคำนวณเกี่ยวกับโครงสร้างต่างๆ ด้วย

5.หาช่างคุณภาพ ไว้ใจได้
ปัญหาช่างหนีงานเป็นเรื่องที่คนทำบ้านกลัวแทบทั้งนั้น แนะนำให้เลือกช่าง หรือผู้รับเหมาจากบริษัทที่น่าเชื่อถือ หากเป็นช่างอิสระคุณอาจจะต้องสืบประวัติการทำงานก่อน เช่น ผลงานที่เคยทำเป็นอย่างไร ลูกค้าเดิมให้ความเห็นไว้ว่าอย่างไร อย่าลืมดูราคาที่สมเหตุสมผล ทำงานตรงเวลา ส่งงานตามกำหนดด้วย

เหล่านี้เป็นขั้นตอนหลักๆ ก่อนที่คุณจะลงมือปรับปรุงบ้านเก่าให้เป็นบ้านในฝัน ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยอย่างการเลือกวัสดุอุปกรณ์ ข้าวของเครื่องใช้ อย่าลืมปรึกษาผู้รู้ และควรตรวจสอบบริหารหลังการขายให้ดีด้วย

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย