8 สิ่งที่ต้องปรับ เพื่อลดความเสี่ยงเมื่อมีเด็กในบ้าน

9,410 0

“คุณพ่อ-คุณแม่” ที่กำลังเตรียมตัวต้อนรับสมาชิกใหม่ของบ้าน หรือมีลูกน้อยที่อยู่ในวัยเตาะแตะกำลังซน วัยนี้เป็นวัยที่เริ่มต้นเรียนรู้จากสภาพแวดล้อม การลอกเลียนแบบพฤติกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะยืน เดิน หรือหยิบจับอะไรก็น่าระวังไปเสียหมด ความปลอดภัยจึงต้องกลายเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่ควรคำนึงถึง วันนี้มาแนะนำให้คุณพ่อ-คุณแม่มือใหม่ปรับบ้านให้เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับเด็กด้วย 8 สิ่งนี้

1.พื้นที่และสภาพแวดล้อม
ควรจัดห้องให้สะอาด โล่งโปร่งพร้อมรับแสงธรรมชาติ หรือแสงไฟสว่างเพียงพอ รวมถึงมีพื้นที่เหมาะสำหรับการเรียนรู้และพัฒนาการเจริญเติบโตของเด็ก เพื่อให้ความรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัยและมีอิสระในเวลาเดียวกัน 

2.เต้ารับ ปลั๊กและสายไฟ
ตรวจสอบเต้ารับหรือปลั๊กไฟว่าอยู่สูงเพียงพอหรือไม่ หากต่ำกว่า 1.5 เมตร ควรหาอุปกรณ์เสริมอย่างพลาสติกมาเสียบป้องกันไว้ เพื่อไม่ให้เด็กเอื้อมถึงหรือใช้นิ้วและสิ่งของเสียบเข้าไป หากบ้านคุณมีสายไฟระโยงระยาง ควรนำออกไปให้พ้นจากพื้นที่เด็ก ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอันตรายจากไฟช็อตได้ 

3.พื้นต่างระดับและบันได
หากบ้านมีพื้นที่ต่างระดับหรือบันไดควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจจะทำให้เด็กสะดุดหรือตกบันไดได้ ควรนำแผ่นโฟมยางหรือวัสดุอื่นที่ไม่ลื่นมาวางให้พื้นที่มีระดับเท่ากัน หรือกั้นไว้เป็นโซน รวมถึงบริเวณบันไดด้วย 

4.ประตูและหน้าต่าง
หน้าต่างควรสูง 90 เซนติเมตรขึ้นไป ส่วนประตูควรใช้โช๊คอัพประตูที่ชะลอการเปิด-ปิดได้เพื่อป้องกันการโดนประตูหนีบ หากประตูหรือหน้าต่างเป็นบานเลื่อนกระจกให้ตกแต่งด้วยสติ๊กเกอร์เพื่อป้องกันเด็กวิ่งชน 

5.มุมห้องหรือสิ่งของ
มุมห้องหรือสิ่งของที่มีมุมเหลี่ยมแหลม เช่น โต๊ะ ตู้ ต้องระวังเด็กเดินชน โดยหาวัสดุวอลเปเปอร์หรือแผ่นกันกระแทกสำหรับเด็กมาติดผนัง ส่วนสิ่งของให้นำออกไปไว้นอกห้อง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้นำยางกันชนมาติดบริเวณมุมไว้ก็จะช่วยป้องกันจากอันตรายนี้ 

6.ตกแต่งห้องสร้างจินตนาการ
สร้างธีมบรรยากาศต่างๆ ในห้อง เช่น ธีมอวกาศ ธีมวิทยาศาสตร์ ธีมการ์ตูนตัวโปรด หรือติดสติ๊กเกอร์เป็นเรื่องราว เช่น ก้อนเมฆ สัตว์หลากชนิด ตัวเลข พยัญชนะภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ ช่วยดึงดูดให้มีความน่าสนใจเพื่อเสริมสร้างจินตนาการให้ลูกได้ 

7.เครื่องปรับอากาศและพัดลม
ถ้าคุณมีงบประมาณเพียงพอ แนะนำให้ใช้เครื่องปรับอากาศดีกว่า เนื่องจากพัดลมมีช่องบนตะแกรงจึงมีความเสี่ยงที่เด็กจะแหย่นิ้วเข้าไป แต่หากต้องใช้พัดลมควรนำตาข่ายมาคลุมพัดลมอีกชั้นป้องกันไม่ให้เด็กแหย่นิ้วเข้าไปได้ 

8.ตรวจสอบห้องอื่นๆ
หากบริเวณบ้านไม่สามารถกั้นห้องเป็นส่วนๆ ได้ เช่น ห้องครัว ควรจัดห้องครัวอย่างเป็นระเบียบ วางสิ่งของมีคมในระดับสูงเพื่อความปลอดภัย หยิบจับใช้งานง่าย หรือเก็บเข้าตู้ให้เรียบร้อย

ทั้ง 8 สิ่งนี้เป็นการเตรียมตัวเพื่อต้อนรับลูกน้อยวัย 1-3 ปีเท่านั้น เมื่อลูกน้อยเติบโตขึ้นต้องมีการปรับเปลี่ยนไปในตามความเหมาะสมให้ปลอดภัยอยู่เสมอ หรือเลือกวางแผนเผื่อไว้เมื่อเด็กโตขึ้นคุณก็สามารถทำได้เช่นกัน ที่สำคัญคุณพ่อ-คุณแม่อย่าลืมคำนึงถึงความสะอาด และพื้นที่เสริมพัฒนาการให้วัยเด็กเพื่อกระตุ้นต่อการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย