7 ข้อควรรู้ก่อนขอสินเชื่อบ้านมือสอง

2,303 4

เมื่อเจอบ้านมือสองที่ถูกใจ หลายคนอาจคิดว่าขั้นตอนการซื้อคงเหมือนกับบ้านใหม่ ซึ่งความจริงแล้วมีข้อแตกต่างกันอยู่พอสมควร ซึ่งคุณควรรู้ไว้ก่อนจะตัดสินใจขอสินเชื่อ

1. มีขั้นตอนการขอสินเชื่อค่อนข้างยุ่งยาก
เมื่อเทียบกับการขอสินเชื่อบ้านใหม่ บ้านมือสองจะยุ่งยากมากกว่า ผู้ซื้อต้องไปเจรจาตกลงซื้อขายกับผู้ขายเอง จากนั้นจึงขอโฉนดที่ดินและสัญญาซื้อขาย ไปยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารหรือสถาบันการเงิน ซึ่งธนาคารพิจารณาจากบ้านก่อนจะอนุมัติวงเงิน ถ้าบ้านยังติดจำนองกับธนาคารอื่น ผู้ขายต้องไถ่ถอนจำนองจากธนาคารนั้นก่อน ธนาคารฝั่งผู้ซื้อจึงจะรับจำนองได้  

2. ไม่มีการผ่อนดาวน์บ้าน
บ้านมือสองจะไม่มีการผ่อนดาวน์บ้านเหมือนกับบ้านใหม่ ดังนั้นผู้ซื้อจึงต้องมีเงินก้อนสำหรับดาวน์ก่อนจะขอสินเชื่อสำหรับบ้านมือสอง

3. ได้วงเงินสินเชื่อไม่เต็ม 100%
สำหรับบ้านมือสองธนาคารมักจะพิจารณาอนุมัติวงเงินกู้บ้านให้ประมาณ 80-90% ของราคาซื้อขายหรือราคาประเมิน โดยมีสาเหตุจากหลายปัจจัย เช่น ค่าเสื่อม หรือนโยบายการรับจำนองบ้านมือสองของแต่ละธนาคาร

4. ดูเรื่องสัญญาซื้อขายให้ดี
สัญญาซื้อขายบ้านมือสองจะต้องตรวจดูให้ละเอียดถี่ถ้วน โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระในวันโอนกรรมสิทธิ์ ตกลงกันให้ดีว่าใครจะเป็นผู้จ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ หรือจะแบ่งกันจ่าย เช่น

- ค่าธรรมเนียมการโอน 2% (แบ่งกันชำระฝ่ายละ 1% หรือตามแต่ตกลง)
- ค่าอากรแสตมป์ 0.5% หรือภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% (ควรเป็นฝ่ายผู้ขาย)
- ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร (ควรเป็นฝ่ายผู้ขาย)
- ค่าจดจำนอง 1% ของมูลค่าที่จำนอง (ควรเป็นฝ่ายผู้ซื้อ)

5. บ้านมือสองที่มาจากการประมูลอาจจะต้องฟ้องขับไล่
หากประมูลบ้านมาจากกรมบังคับคดี แม้ว่าจะวางมัดจำ 25% ของราคาประมูลไปแล้ว แต่หากเจ้าของเดิมไม่ยอมย้ายออกก็อาจจะต้องทำการฟ้องขับไล่ให้เสียเวลาและเสียเงิน อีกทั้งการขอสินเชื่อบ้านมือสองก็ยังจะทำไม่ได้จนกว่าบ้านจะพร้อมโอนกรรมสิทธิ์จริงๆ

6. พิจารณาเลือกบ้านมือสองจากหลายแหล่ง
ธนาคารส่วนใหญ่จะมีทรัพย์สินประเภทที่เรียกว่า “สินทรัพย์รอการขาย หรือ NPA (Non-Performing Assets) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านหรือคอนโดที่ถูกยึดมาแล้วรอขาย โดยปกติธนาคารแต่ละแห่งจะมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับบ้านประเภทนี้ เพราะฉะนั้นเลือกหลายๆ แห่งจนได้ที่พอใจที่สุด

7. ต้องคิดถึงค่าซ่อมแซมด้วย
บ้านมือสองส่วนใหญ่แล้วผู้ซื้อจะต้องนำมาปรับปรุง ซ่อมแซม เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยได้อย่างแท้จริง แต่หากบ้านมือสองเป็นลักษณะแบบบ้านมือหนึ่งที่ไม่ต้องปรับปรุงมาก ก็ถือว่าโชคดีไป แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงต้องตกแต่งให้พอใจเจ้าของบ้านใหม่อยู่ดี

ทั้ง 7 ข้อนี้อาจจะดูเหมือนยุ่งยาก แต่ถ้าคุณได้บ้านมือสองราคาดี ในทำเลที่หาไม่ได้แล้ว ก็นับว่าคุ้มค่ากับการลงทุน เพียงแต่ต้องเตรียมตัวให้พร้อมสักหน่อยเท่านั้นเอง

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย