DOHOME ครึ่งหลัง ยอดขายโตสองหลัก ดีมานด์ซ่อมบ้านพุ่ง

16 ส.ค. 2565 282 0

 

          DOHOME มองยอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 3/2565 ยังเติบโตตัวเลขสองหลัก หลังเปิดประเทศท่องเที่ยวกระตุ้นดีมานด์ใช้วัสดุก่อสร้างขยายตัว คุมมาร์จิ้นปีนี้ ระดับ 17-20% กางแผนครึ่งปีหลัง เดินหน้าเปิดสาขาใหม่ต่อเนื่อง

          นายชยานนท์ หอพัตราภรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME เปิดเผยว่า ประเมินแนวโน้มไตรมาส 3/2565 คาดเติบโตดีกว่าไตรมาสก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 7,938.47 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 315.38 ล้านบาท โดยมองว่าปัจจัยสนับสนุนหลักๆ เป็นผลมาจากการเปิดประเทศและการกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านค้า คาเฟ่ ร้านอาหาร โรงแรม และ รีสอร์ต หันกลับมาลงทุนซ่อมแซมและบำรุงรักษาที่พักกันมากขึ้น รวมถึงผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยังคงเดินหน้าลงทุนโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดว่าคำสั่งซื้อจากกลุ่มลูกค้าผู้รับเหมาก่อสร้างจะมีเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ทำให้ทั้งในแง่ของปริมาณการขาย ที่นับตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม 2565 จนถึง ปัจจุบันยังเติบโตได้แบบตัวเลขสองหลักอยู่ ขณะที่ยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSG) อยู่ที่ระดับเฉลี่ยกว่า 10-12%

          คุมมาร์จิ้น 17-20%

          ทั้งนี้ แม้ว่าต้นทุนการนำเข้าสินค้ายังทรงตัวอยู่ในระดับที่สูง ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้รับผลกระทบดังกล่าวทำให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวลดลง เนื่องจากไม่สามารถปรับขึ้นราคาขายสำหรับลูกค้ากลุ่มค้าส่งได้ในทันทีทั้งหมด แต่คาดว่าในไตรมาส 3/2565 จะสามารถขยับราคาขายขึ้นได้เหมาะสมกับต้นทุนที่นำเข้ามาแล้ว จึงคาดว่า อัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาสนี้จะกลับมาอยู่ในระดับที่เป็นปกติได้ และ ดีขึ้นอย่างชัดเจนในไตรมาส 4/2565 เป็นต้นไป

          ส่วนราคาเหล็กที่ย่อตัวลงในช่วงที่ผ่านมานั้น ไม่มีผลกระทบต่อบริษัทเพราะไม่ว่าราคาจะปรับขึ้นหรือลง บริษัทก็ยังคงรักษาระดับมาร์จิ้นได้ที่ประมาณ 14-15% อย่างไรก็ดี บริษัทจะพยายามรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นในปี 2565 ให้อยู่ที่ระดับเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 17-20% ต่อเนื่องจากค่าเฉลี่ยในอดีต จากในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นที่อยู่ที่ระดับเฉลี่ย 17.22% สำหรับการปรับขึ้นราคาขายค้าปลีกนั้น ปัจจุบันยังคงทำได้ดี

          แผนการลงทุนในช่วงครึ่งหลังปี 2565 นั้น บริษัทเหลือเปิดสาขาไซซ์ L ใหม่ อีกจำนวน 2 สาขา คือที่จังหวัดบุรีรัมย์ และชัยภูมิ คาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถเปิดให้บริการได้ครบตามแผนไม่เกินต้นไตรมาส 4/2565

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย