BLANDเซ็นสัญญากลุ่มBTS สร้างสีชมพูส่วนต่อขยายเข้าเมืองทอง 4 พันล้าน

03 ส.ค. 2565 397 0

 

          “บางกอกแลนด์” เซ็นสัญญา “กลุ่มบีทีเอส” ลุยสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี 2 สถานี วงเงิน 4,000 ล้านบาท วางเป้าแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการปี 67 เตรียมแผนพัฒนาที่ดินในเมืองทองฯ อีก 600 ไร่ ผุดโครงการมิกซ์ยูส เล็งประเดิมลงทุนบริเวณรอบทะเลสาบ 400 ไร่ก่อน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (2 ส.ค. 65) บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BLAND และบริษัท นอร์ท เทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) บริษัทร่วมทุนของกลุ่มกิจการร่วมค้า BSR Joint Venture (บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS / บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC) ผู้รับงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ได้ลงนามในสัญญา 2 ฉบับ เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี

          นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ BTS และ NBM เปิดเผยว่าทั้ง 2 สัญญาที่ได้ลงนามกัน คือ 1.สัญญาให้การสนับสนุนการก่อสร้าง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี วงเงิน 4,000 ล้านบาท โดย BLAND จะช่วยลงทุน 1,293.75 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ NBM เป็นผู้ลงทุน และ BLAND จะให้เงินสมทบเพื่อสนับสนุนการบำรุงรักษาจำนวน 10.35 ล้านบาทต่อปี (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) นับจากวันที่ส่วนต่อขยายเมืองทองธานีเปิดให้บริการ

          ทั้งนี้งานก่อสร้างส่วนต่อขยายจะมี 2 สถานี คือ สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี และสถานีทะเลสาบ เมืองทองธานี ซึ่งตามสัญญาแล้วงานก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2568 แต่ NBM จะเร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการได้ในปี 2567 และ 2.สัญญาก่อสร้างทางเชื่อม (Skywalk Connection Agreement) จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายเข้ามายังตัวอาคารของเมืองทองธานี ซึ่งส่วนนี้ BLAND จะเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด วงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท และขณะนี้ BLAND ได้ทำการก่อสร้าง Skywalk ไปแล้วราว 90%

          ด้านนายปีเตอร์ กาญจนพาสน์  ประธานกรรมการ BLAND เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้อยู่อาศัยและปฏิบัติงานในเมืองทองธานีกว่า 300,000 คน รวมทั้งผู้ที่เดินทางเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและการประชุมที่มีกว่า 10 ล้านคนต่อปี การสร้างส่วนต่อขยายสายสีชมพูเข้าสู่เมืองทองธานีอีก 2 สถานีนั้นจะเป็นการอำนวยความสะดวกแก่กลุ่มคนดังกล่าวเป็นอย่างมาก และประเมินว่าจะช่วยให้ธุรกิจในเมืองทองธานีเติบโตด้วย ซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าที่คาดว่าจะเติบโตราว 10-20% หลังจากเปิดบริการส่วนต่อขยาย

          2.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ที่จะมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นมากเช่นกัน โดยเห็นได้จากโครงการโมริ คอนโดมิเนียม จำนวน 1,040 ยูนิต ของ BLAND ราคาเริ่มต้น 849,000 บาท ซึ่งเพิ่งเปิดโครงการได้เพียง 3 สัปดาห์ ก็มียอดขายที่ 35% แล้ว

          นอกจากนี้ BLAND ยังมีแผนพัฒนาที่ดินในเมืองทองธานีที่ยังเหลืออีก 600 ไร่ จากทั้งหมด 4,000 ไร่ ในรูปแบบผสมผสาน (Mix Use) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด และเมื่อมีความพร้อมก็จะแถลงข่าวเปิดตัวโครงการอีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้น BLAND จะพัฒนาที่ดินรอบทะเลสาบราว 400 ไร่ก่อน

 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย