ระบุปี64โอกาสทองคนซื้อบ้าน-คอนโด อสังหาฯจัดโปรฯ-รัฐอัดมาตรการทิ้งทวน

29 ม.ค. 2564 289 0

          “ศุภาลัย” มั่นใจปี 64 ทำรายได้และกำไรสูงเป็นประวัติการณ์ เผยแผนธุรกิจ 64 เปิดโครงการใหม่แนวราบและคอนโดฯ รวม 31 โครงการ ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑล และภูมิภาค รวมมูลค่า 34,000 ล้านบาท คาดตลาดรวมฟื้นตัวแต่ไม่หวือหวา ตั้งเป้า รายได้ 28,000 ล้านบาท ยอดขาย 27,000 ล้านบาท

          ดร.ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 64 นี้จะเป็นปีที่บริษัทมีกำไรและรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากจะมีการโอนโครงการพร้อมอยู่ที่ชะลอการโอนกรรมสิทธิในปีก่อนหน้ามาทยอยโอนในปีนี้ ประกอบกับมีหลายโครงการที่ทยอยเปิดตัวในปีนี้ตามแผนธุรกิจจะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่เข้ามาเสริมรายได้ในปีนี้ให้เติบโตจากปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบที่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าทั้งใน กทม.ปริมณฑล และต่างจังหวัด ขณะที่ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้คาดว่าจะมี แนวโน้มเติบโตขึ้นจากปี 63 และจะกลับสู่ภาวะปกติในเวลาไม่นาน จากการปรับตัวเข้าสู่ยุค New Normal ในปีที่ผ่านมา ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 หลายบริษัทฯ ต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว และทันต่อสถานการณ์

          นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดรวมปี 63 ถือเป็นปีที่มีความท้าทาย แต่ศุภาลัยฯ ก็สามารถก้าวผ่านมาได้ ด้วยความพร้อมทางต้นทุนทาง การเงิน และการบริหารความเสี่ยง ทำให้ผลงานในปีที่ 63 ผ่านมาเป็นที่เป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบ ซึ่งมียอดจองเติบโตขึ้นมาก โดยในปี 63 ศุภาลัยฯ มีการเปิดตัวโครงการทั้งแนวราบ และคอนโดมิเนียม รวม 28 โครงการ มูลค่ารวม 24,540 ล้านบาท และมียอดขายรวม 24,376 ล้านบาท

          ส่วนในปีนี้ ศุภาลัย มีแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ 31 โครงการ แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 27 โครงการ และโครงการคอนโดฯ 4 โครงการ มูลค่ารวม 34,000 ล้านบาท พร้อมกันนี้ได้ตั้งงบประมาณการจัดซื้อไว้ที่ดิน 8,000 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายว่าจะมียอดขายรวม 27,000 ล้านบาท และมีเป้าหมายรายได้ 28,000 ล้านบาท โดยในปีนี้จะมีการลงทุนขยายสัดส่วนการลงทุนโครงการในพื้นที่ต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นจากเดิม 34% เป็น 37% ซึ่งจะทำให้ในปีนี้มีสัดส่วนรายได้จากพื้นที่ต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น โดยในปี 63 ที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้จากโครงการในต่างจังหวัด 10,000 ล้านบาท

          “ขณะเดียวกัน ในปีนี้จะเพิ่มการลงทุนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมาได้ผลน่าพอใจ โดยคาดว่าปี 64 นี้จะมีรายได้จากการขายในต่างประเทศรวมประมาณ 5,350 ล้านบาท”

          สำหรับในปีนี้คาดว่าตลาดรวมจะฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากทิศทางของกำลังซื้อผู้บิโภคปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับผู้ประกอบการมีการจัดแคมเปญกระตุ้นตลาดและระบายสต๊อก และรัฐบาลมีการผลักดันตลาดผ่านมาตรการต่างๆ เมื่อนับรวมกับอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำแล้ว ปี 64 ถือว่าเป๋นปีทองของคนที่ต้องการซื้อบ้านอีกปีหนึ่ง ส่วนสถานการณ์การเปิดตัวโครงการใหม่นั้น คาดว่าจะมีปริมาณเท่ากับปีที่แล้ว หรืออาจจะน้อยกว่า สังเกตได้จากจำนวนการซื้อที่ดินสะสมรอการพัฒนาโครงการใหม่ของบริษัทอสังหาฯ และยอดการขออนุญาตจัดสรรโครงการ และการขออนุมัติก่อสร้างอาคารสูงและยอด การยื่นขอทำรายงานผลกระทบ สิ่งแวดล้อมที่มีจำนวนลดลง สะท้อนให้เห็นว่าจำนวนการลงทุนโครงการใหม่ปีนี้จะมีปริมาณไม่ต่างจากปีก่อน มากนัก

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย