คลังนำร่องพักหนี้ 28 จังหวัด

10 ม.ค. 2564 453 0

          เยียวยาโควิดรอก่อน-เร่งช่วยท่องเที่ยว

          คลังชง ครม.พักหนี้พื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัดก่อน ส่วนมาตรการเยียวยารอประเมินผลกระทบก่อนเคาะรูปแบบช่วยเหลือ ขณะที่ “คนละครึ่ง” ยังไม่คิดต่อเวลา-เพิ่มวงเงิน ด้านกรุงศรีคอนซูมเมอร์หั่นวงเงินผ่อนชำระขั้นต่ำบัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคลยาวถึงสิ้นปีพร้อมผ่อนชำระนาน 99 เดือน

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะมาตรการทางการเงิน ซึ่งได้มอบหมายให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจ เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เป็นต้น ซึ่งแนวโน้มน่าจะเป็นมาตรการพักหนี้ผ่อนผันดอกเบี้ยและการสนับสนุนสินเชื่อเพิ่มเติม

          ทั้งนี้ มาตรการทางการเงินที่ออกมา เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดระลอกใหม่ โดยเฉพาะใน 28 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสูงสุด อาทิ กรุงเทพฯ นนทบุรี นครปฐม สมุทรปราการ เป็นต้น และพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด ซึ่งมาตรการที่ออกมานั้น จะใกล้เคียงกับมาตรการที่ธนาคารออมสินออกมาก่อนหน้านี้ เช่น งดชำระเงินต้น ลดการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ เป็นต้น คาดว่าจะมีระยะเวลาถึงเดือน มี.ค.2564

          ส่วนมาตรการเยียวยาอื่นๆ อยู่ระหว่างการพิจารณาอยู่ว่าจะออกมารูปแบบไหน เพราะจะต้องประเมินว่าการแพร่ระบาดของโควิดรอบใหม่นี้ยาวนานแค่ไหนด้วย นอกจากนี้ ปัจจุบันกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังเดินหน้าอยู่ไม่ได้ปิดทั้งหมด ดังนั้น จึงอาจจะพิจารณาการช่วยเหลือเป็นรายพื้นที่ซึ่งจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด

          “การประชุม ครม.สัปดาห์หน้า สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะเสนอมาตรการลดรายจ่ายและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดในจังหวัดควบคุมสูงสุด ส่วนกระทรวงการคลังจะเร่งสรุปมาตรการทางการเงิน มาตรการทางด้านสินเชื่อและมาตรการเยียวยา โดยเฉพาะการช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยวในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัดเสนอ ครม.ให้เร็วที่สุด”

          นายอาคม กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการคนละครึ่งนั้น ปัจจุบันกระทรวงการคลังกำลังรอสรุปตัวเลขคนละครึ่งระยะที่ 2 (เฟส 2) ในส่วนผู้ที่ลงทะเบียนไว้แต่ไม่ได้ใช้สิทธิ์ ซึ่งจะทราบผลหลังจากวันที่ 14 ม.ค.2564 นี้ที่เปิดให้ใช้จ่ายภายใน 14 วัน ว่าจะเหลือจำนวนเท่าใดหลังจากในเฟสแรก กระทรวงการคลังทราบตัวเลขแล้วว่ามีผู้ไม่ใช้สิทธิ์ประมาณ 500,000 สิทธิ์

          ในเบื้องต้นคาดว่าทั้งสองเฟสจะเหลือสิทธิ์ในโครงการประมาณ 1 ล้านสิทธิ์ ดังนั้น กระทรวงการคลังจะนำสิทธิ์ที่เหลือเหล่านี้มาเปิด ให้ประชาชนลงทะเบียนใหม่หลังช่วงกลางเดือน ม.ค.นี้

          ส่วนกรณีคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ซึ่งประกอบด้วยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ต้องการให้รัฐบาลขยายระยะเวลาโครงการคนละครึ่งอีก 3 เดือน และเพิ่มวงเงินในโครงการเป็น 5,000 บาท จากเดิม 3,500 บาทนั้น นายอาคม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คิดขยายระยะเวลาหรือเพิ่มวงเงิน และขอประเมินผลการดำเนินการคนละครึ่งเฟส 2 ในช่วง 3 เดือน ระหว่างเดือน ม.ค.-มี.ค.64 นี้ก่อน

          นางสาวณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ กล่าวว่า กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จึงได้ปรับเพิ่มมาตรการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิดรอบใหม่ทุกราย โดยปรับลดผ่อนชำระขั้นต่ำบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลจนถึงสิ้นเดือน ธ.ค.64 โดยบัตรเครดิตปรับลดเหลือ 5% จากเดิม 10% และสินเชื่อบุคคล เหลือ 3% จากเดิม 5% พร้อมขยายเวลาสมัครร่วมมาตรการช่วยเหลือสำหรับลูกค้าที่มีสถานะบัญชีปกติ ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นกรณีพิเศษสำหรับบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล พร้อมขยายระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 99 เดือน โดยลูกค้าต้องลงทะเบียนเพื่อขอรับพิจารณาความช่วยเหลือดังกล่าวผ่านแอปพลิเคชัน UCHOOSE ซึ่งจะได้รับการพิจารณาเป็นรายกรณี ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิ.ย.64.

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย