ครม.ไฟเขียวสร้างทางคู่ บ้านไผ่-นครพนม รฟท.ปักหมุดผ่าน6จว.แนวรถไฟสายใหม่

06 ม.ค. 2564 418 0

          ครม.เห็นชอบ พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน 6 จังหวัด “ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร นครพนม” เตรียมสำรวจที่ดิน 17,500 ไร่ ปักหมุดเวนคืนก่อสร้าง รถไฟทางคู่สายใหม่ บ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม” มูลค่ากว่า 6.6 หมื่นล้าน “ศักดิ์สยาม” สั่ง รฟท.ทำไทม์ไลน์ เพื่อความชัดเจนและรอบคอบ

          นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วานนี้(5 ม.ค.) ได้มีเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น อำเภอกุดรัง อำเภอบรบือ อำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม อำเภอศรีสมเด็จ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด อำเภอจังหาร อำเภอเชียงขวัญ อำเภอโพธิ์ชัย อำเภอโพนทอง อำเภอเมยวดี อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร อำเภอนิคมคำสร้อย อำเภอเมืองมุกดาหาร อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร และอำเภอธาตุพนม อำเภอเรณูนคร อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ดมุกดาหาร-นครพนม พ.ศ .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคม  เสนอ

          โดย เป็นการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางรถไฟ เครื่องประกอบทางรถไฟทาง และสิ่งจำเป็นอื่น ตามโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่-มหาสารคามร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจเกี่ยวกับอสังหาริม- ทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ซึ่งสำนักงบประมาณแจ้งว่าจะจัดสรรงบประมาณให้ตามความจำเป็นและเหมาะสม เมื่อร่างพระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับแล้ว

          นายศักดิ์สยามกล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ดำเนินการรอบคอบ และรวดเร็ว ดังนั้นให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ดำเนินการเวนคืนให้ชัดเจน ซึ่งตนจะมีการประชุมหารือเพื่อกำกับต่อไป

          สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหารนครพนม ระยะทาง 355 กม. มูลค่า 66,848.33 ล้านบาท มีวงเงินค่าก่อสร้างงานโยธาและระบบอาณัติสัญญาณ 55,462 ล้านบาท ค่าเวนคืน 10,255.33 ล้านบาท (พื้นที่ 7,100 แปลง) หรือประมาณ 17,500 ไร่ ค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง 1,131 ล้านบาท โดย รฟท.มีแผนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและแผนการเบิกจ่ายค่าทดแทนในปีงบประมาณ 2564-2566 ตามแผนกำหนดเปิดเดินรถในปี 2568

          โดยการก่อสร้างงานโยธาแบ่งเป็น 2 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 1 ช่วงบ้านไผ่หนองพอก ระยะทาง 180 กม. ราคากลาง 27,123.62 ล้านบาท สัญญาที่ 2 ช่วงหนองพอก-สะพานมิตรภาพ 3 ระยะทาง175 กม. ราคากลาง 28,333.93 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้รฟท. ได้นำร่างTOR เปิดรับฟังคำวิจารณ์ ครั้งที่ 1 แล้ว ระหว่างวันที่ 25-30 ธ.ค. 63

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย