10 รถไฟฟ้า ดันที่ดินพุ่ง30%

29 พ.ย. 2563 348 0

          เดอะมอลล์ ยึดมีนบุรี

          พฤกษาปักหมุดรามอินทรา กม.2

          สถานีคูคตฮอต!

          10 รถไฟฟ้า ดันราคาที่ดินพุ่ง ทั่วกรุง บิ๊กทุนยึดทำเลทอง โฟกัสสายใหม่ชานเมือง เดอะมอลล์ซุ่มซื้อที่ดินจุดตัดรถไฟฟ้าสายสีชมพู-ส้ม ปักหมุดห้างแสนตร.ม. สายสีชมพู รามอินทรา กม.2-ลำลูกกา-พุทธมณฑลสาย4 ฮอต ราคาที่ดินยังขยับได้อีก!

          รัฐบาลพัฒนาเส้นทางรถไฟฟ้ากว่า 10 เส้นทางเชื่อมโยงการเดินทาง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลส่งผลให้เมืองขยายตัวราคาที่ดินขยับสูงสวนทางสถานการณ์การแพร่ระบาด ไวรัสโควิด-19 สะท้อนจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) สำรวจที่ดินดิบในช่วงไตรมาส3 ของปีนี้ จากสำนักงานที่ดินเขตกรุงเทพมหานครพบว่าปรับขึ้นสูงสุดกว่า30%โดยเฉพาะเส้นทางที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ตลอดจนเส้นทางในอนาคต ย่านชานเมือง อย่างรถฟ้าสายสีชมพู ช่วงแครายมีนบุรีที่ ปรับขึ้น35.7% รองลงมาเป็นสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-คูคต) 34.23% ที่จะเปิดเดินรถปลายปีนี้

          รถไฟฟ้าใหม่ดันที่พุ่ง

          เช่นเดียวกับสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายจากบางแคไปพุทธมณฑลสาย4 และส่วนต่อขยายสายสีแดงวิ่งต่อจาก ตลิ่งชันไปศาลายา จังหวัดนครปฐม แม้ยังไม่มีการก่อสร้างแต่รัฐมีแผนลงทุนชัดเจนจึงเป็นเหตุให้ ดีเวลอปเปอร์เข้าพื้นที่ตุนที่ดินรอพัฒนา รวมถึงความนิยมที่อยู่อาศัยแนวราบย่านชานเมืองมีมากขึ้น เมื่อเทียบกับคอนโดมิเนียม ทำให้ทำเลชานเมืองยังเป็นที่ต้องการประกอบกับฐานราคาที่ดินยังต่ำจึงขยับได้สูง เฉลี่ยเกือบ 30% เมื่อเทียบกับรถไฟฟ้าที่ให้บริการในเขตเมืองปรับขึ้น ไม่เกิน 2-3% เพราะราคาสูงชนเพดานที่ดินไม่เหลือให้จับจองอีกทั้งราคาแพงจนจับต้องไม่ได้ทำให้ การซื้อขายอยู่ในช่วงทรงตัว

          อย่างไรก็ตามราคาที่ดินทำเลใหม่แนวรถไฟฟ้าเป็นโอกาสทองของคนซื้อบ้านและ ดีเวลอปเปอร์ไล่ตั้งแต่ ย่านบางแคปลายทางส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธมฑลสาย4) นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโมเดิร์นคอนซัลแทนส์ จำกัด ระบุว่าราคาที่ดิน ขยับไปที่ 3 แสนบาทต่อตารางวา เนื่องจากเป็น

          ปลายทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่เปิดให้บริการ อีกทั้งมีห้างเดอะมอลล์ทำให้ราคา ปรับตัวค่อนข้างสูง และต่อจากนั้นระหว่างทางตามแทนเส้นทางใหม่ ก่อนถึงพุทธมณฑลราคา ขยับอยู่ที่ 1.5 แสนบาทต่อตารางวา เมื่อเข้าสู่ เขตพุทธมณฑลสาย1-สาย 4 ราคาอยู่ที่ 1-1.3 แสนบาทต่อตารางวาเนื่องจากมีการพัฒนาบ้านจัดสรรค่อนข้างหนาแน่น เช่นเดียว กับตลิ่งชัน ช่วงต้นของถนนราชพฤกษ์ ราคาอยู่ที่ 2 แสนบาทต่อตารางวา และเส้นทางศาลายา ราคา อยู่ที่ 2-3 หมื่นบาทต่อตารางวา ทั้งนี้บริเวณนี้ยังมีที่ดินรอการพัฒนาอีกมาก หากรถไฟฟ้าพาดผ่านจะขยับขึ้นได้อีก เท่าตัวประเมินว่าทำเลนี้จะมีที่อยู่อาศัยขยายตัวตามมาอย่างมาก โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมเพราะนอกจากมีเมืองมหาวิทยาลัยที่ศาลายาแล้ว ห้างเซ็นทรัลยังเปิดดักนักช็อป ก่อนเข้ากทม.

          เดอะมอลล์ยึด มีนบุรี

          โซนตะวันออกกทม.ร้อนแรงไม่แพ้กัน จากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่คืบหน้าไปกว่า71% ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4) เอื้อต่อการพัฒนา มีส่วนทำให้ราคาที่ดินปรับตัวสูง ผู้ประกอบการ ซื้อที่ดิน รอพัฒนาแหล่งข่าวจาก กรุงเทพมหานครเปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าราคาที่ดินชานเมือง มีการขยับขยายมากขึ้นจากกลไกทางผังเมืองที่เปิดกว้างให้นายทุน มีโอกาสพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้มากขึ้นเมื่อเทียบผังเมืองกทม. ฉบับก่อนที่เห็นเด่นชัดทำเลจุดตัดรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกกับสายสีชมพูบริเวณสถานีมีนบุรีกลุ่มเดอะมอลล์ซื้อที่ดิน เตรียมพัฒนาศูนย์การค้าพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 1 แสนตารางเมตรดักกำลังซื้อปลายทาง เชื่อมโยงการเดินทาง ไปยังภาคตะวันออกและสามารถเข้าเมือง โยงรถไฟฟ้าสายสีส้มทะลุใจกลางเมืองย่านพระราม 9 ออกประตูน้ำไปยังฝั่งธนบุรีได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

          ทั้งนี้บริเวณสถานีมีนบุรี ผังเมืองกำหนดเป็นพื้นที่สีแดง เอื้อให้พัฒนาอาคารอยู่อาศัยรวมหรือ คอนโดมิเนียมได้ ทั้งนี้กทม.ยังกำหนดให้มีนบุรี เป็นศูนย์กลางย่านอยู่อาศัย ส่วนขยายต่อมาจากโซนใจกลางเมืองและ มีความคาดหวังให้เกิดตึกสูงแหล่งงานขนาดใหญ่ มีออฟฟิศ และแหล่งรวมของการช็อปปิ้ง ในอนาคต ขณะเจ้าถิ่นบริษัทพัฒนาที่ดินบริษัทพร็อพเพอร์ตี้เพอร์ เฟค จำกัด (มหาชน) สะสมแลนด์แบงก์ทำเลรามคำแหงตอนปลาย รอพัฒนา บ้านแนวราบไม่ต่ำกว่า 200 ไร่

          รามอินทราร้อนฉ่า

          ขณะถนนรามอินทรากิโลเมตรที่2 รถไฟฟ้าสายสีชมพูพาดผ่าน ราคาที่ดิน วิ่งไปที่ 3-4แสนบาทต่อตารางวา ค่ายพฤกษา ซื้อพัฒนาเตรียมขึ้นคอนโดมิเนียม พลัมคอนโด ใกล้กับ เซ็นทรัลรามอินทรา ซึ่งก่อนหน้านี้ มีคอนโดมิเนียมแบรนด์ลุมพินี ของบริษัทแอล.พี.เอ็น ดีเวล็อปเม้นท์จำกัด(มหาชน) เกิดขึ้น ก่อน มองว่าโซนนี้ กำลังเติบโตสูงไม่แพ้ สายสีเขียวเหนือ ที่มีโครงการแนวสูง เปิดขายจำนวนมาก นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พฤกษาเรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) (CEO-PS) ระบุว่า ทำเลรามอินทรา ยังไปได้ดีเนื่องจากมี สายสีชมพู อยู่ระหว่างก่อสร้างสามารถพัฒนาได้ทั้งแนวราบและแนวสูงราคาที่ดินต่างขยับสูงอย่างไรก็ตามบริษัทได้ซื้อที่ดินทำเลนี้ไว้เมื่อ2ปีก่อนปัจจุบันทะลุไป4 แสนบาทต่อตารางวาแล้วเช่นเดียวกับสายสีเหลืองย่านพัฒนาการ ถนนศรีนครินทร์ราคาที่ดินอยู่ที่ 4-5 แสนบาทต่อตารางวา ซึ่งบริษัทเตรียมขึ้นโครงการคอนโดมิเนียมเช่นกันเนื่องจากซัพพลายยังไม่มากเหมือนทำเลลาดพร้าว-บางกะปิที่บมจ.ออริจิ้นอยู่ระหว่างเปิดขายคอนโดมิเนียมซอยลาดพร้าว111 ใกล้เดอะมอลล์บางกะปิ

          3บิ๊กอสังหาฯตุนที่ดิน

          อีกทำเลที่ฮอตฮิตทำเล คูคตปลายเส้นทางสายสีเขียวเหนือ รัศมีรอบสถานีราคาวิ่งไปที่ 2 แสนบาทต่อตารางวาจาก ก่อนหน้านี้ราคา ไม่เกิน 5 หมื่นบาทต่อตารางวา เช่นเดียวกับ สำนักงานที่ดินจังหวัดปทุมธานี สาขาลำลูกกาที่ระบุว่าทำเลย่านลำลูกกาเติบโตสูง และขยายตัวไปจนถึงเขตดอนเมืองซึ่งเป็นพื้นที่เขตปกครองของกทม.หลังจากมีรถไฟฟ้าเชื่อมถึงการพัฒนาส่วนใหญ่ ยังคงเป็นบ้านจัดสรรมีรายใหญ่ซื้อที่ดิน ได้แก่ บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) บริษัทศุภาลัยจำกัด (มหาชน) และบริษัท เอ็น.ซี. เฮ้าส์ซิ่งจำกัด (มหาชน) ยื่นขออนุญาตจัดสรรเข้ามารอการพิจารณาอยู่ในขณะนี้ ขณะการพัฒนาต้องขึ้นอยู่กับการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองปทุมธานีซึ่งปัจจุบันอาจเปิดกว้างมากกว่าในกทม.

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย