โควิดดันดีมานด์เช่าคอนโดฯในเมืองเติบโต

27 พ.ย. 2563 622 0

          “ลิฟวิ่ง อินไซเดอร์” ชี้ผลจากโควิด-19 มีผลให้ตลาดออนไลน์ข้อมูลอสังหาฯ ต้องปรับตัวหลังดีมานด์การเข้ามาใช้บริการเพิ่ม พบความต้องการหาที่เช่าในเมืองมียอดกว่า 2.2 ล้านเพจวิว สินค้าคอนโดฯ นำ ชี้ทำเลใกล้แนวรถไฟฟ้ายังเป็นที่ต้องการ

          นายภูวนัย ภัทรโภคิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาและผู้ก่อตั้ง บริษัท ลิฟวิ่ง อินไซเดอร์ จำกัด กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจส่งผล กระทบเชิงลบต่อหลายภาคธุรกิจ จนถึงขั้นที่อาจต้องยุติหรือเลิกกิจการไปเป็นจำนวนมาก และกลายเป็นข้อจำกัดต่อธุรกิจนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ (โบรกเกอร์)ได้ เนื่องจากมีข้อจำกัด ทำให้ไม่สามารถใช้วิธีการขายในแบบเดิมๆ ได้อีกต่อไป หากจะอยู่รอดได้ การทำตลาด การขายออนไลน์จะเข้ามามีความสำคัญมากขึ้น เพราะการจะทำธุรกิจในยุค New Normal หรือความปกติในรูปแบบใหม่ เราจำเป็นต้องมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ไม่สามารถนำวิธีคิดแบบเดิมๆ ได้อีกต่อไป ต้องคิดนอกกรอบอย่างรวดเร็วให้สอดรับกับเทคโนโลยี ความต้องการและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงเร็ว เพราะปัจจุบันเราต้องเจอกับความไม่แน่นอนอยู่เสมอๆ

          สำหรับภาพรวมการใช้งานและผลตอบรับของแพลตฟอร์มออนไลน์ Livinginsiderในช่วงโควิด-19 ลูกค้าให้การตอบรับ โดยปัจจุบันมีตัวเลขยอดการเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 1 ล้านคนต่อ เดือน (+78%) และมีการเข้ามาดูอสังหาริมทรัพย์หน้าต่างๆ ในเว็บไซต์รวมกันมากกว่า 4 ล้านครั้งต่อเดือน โดยสามารถมียอดขายเกิดขึ้นได้ 13,000 ยูนิต มูลค่ากว่า 32,000 ล้านบาท

          โดยพบพฤติกรรมของผู้เข้ามาใช้ในแพลตฟอร์มออนไลน์  พบว่า หลังโควิด-19 ผู้ใช้จะมองหาเรื่องการปล่อยเช่าในสัดส่วนสูงเกือบ 2.2 ล้านเพจวิว ขณะที่การหาซื้อที่อยู่อาศัยยอดเพจวิวลดลง จากก่อนหน้าโควิด-19 ที่มีจำนวนมาก

          ซึ่งสินค้าในกลุ่มคอนโดมิเนียมจะถูกค้นหามากที่สุด โดยกว่า 95% จะอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และเลือกหาเช่าคอนโดฯในสัดส่วน 53% ที่เหลืออีก 47% เพื่อซื้อ โดยคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้า BTS และ MRT ยังได้รับความนิยมในการสืบค้นหา เช่น โซนอ่อนนุช อุดมสุข, พระโขนง, พระราม ๙, เพชรบุรีตัดใหม่ ราคาที่ได้รับความสนใจในการเช่าประมาณ 10,000-20,000 บาท ขณะที่โซน สุขุมวิท อโศก และทองหล่อ จะประมาณ 20,000-50,000 บาทต่อเดือน

          อย่างไรก็ตาม ทำเลในการค้นหา เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่ โลเกชันใหม่ๆ เช่น BTS ห้าแยกลาดพร้าว, พหลโยธิน, เสนานิคม, ม.เกษตรศาสตร์ และรัชโยธิน

          ขณะที่เส้นรถไฟฟ้าสายสีม่วง ก็พบว่า ตลาดปล่อยเช่าคอนโดมิเนียมยังพอไปได้ เช่น MRT บางซ่อน ที่มีดีมานด์ในการมองหาห้องเช่า ส่วนหนึ่งมีโครงการคอนโดมิเนียมของกลุ่มรีเจนท์โฮม ที่มีโครงการอยู่ในบริเวณนั้น

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย