คาดอสังหาฯต้องใช้เวลา2-3ปีฟื้นตัว ครึ่งปีหลังตลาดซบ รร.-คอนโด หนักสุด

20 ส.ค. 2563 462 0

 

           “โจนส์ แลง” คาดอสังหาฯต้องใช้เวลา2-3 ปีในการฟื้นตัว ระบุฟื้นช้าหรือเร็วขึ้นกับปัจจัย เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกภายใต้เงื่อนไข มีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ใช้ทั่วโลก การเมืองมีเสถียรภาพ ระบุครึ่ง หลังปี63 ตลาดซบเซาต่อเนื่อง โรงแรมหนักสุด อพาร์ตเมนต์-สำนักงานเช่า ยังไปได้

          นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย)  จำกัด กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งหลังของปี 63 ว่า ยังคงมีทิศทางการชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดโรงแรมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด หลังการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีการประกาศล็อกดาวน์ประเทศ เนื่องจากธุรกิจโรงแรมต้องพึ่งพาภาคการท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยกลุ่มโรงแรมห้าดาวได้รับผลกระทบหนักที่สุด ปัจจุบันยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เนื่องลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูงและกลุ่มลูกค้าต่างชาติ แม้ว่ารัฐบาลจะมีการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ โดยสนับสนุนให้คนไทยเที่ยวในประเทศ แต่การกระตุ้นช่วยได้เพียงกลุ่มธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กและรีสอร์ตในเมืองท่องเที่ยวชายทะเล และหัวเมืองรอง

          ขณะที่ตลาดอพาร์ตเมนต์ ยังสามารถขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะกลุ่มที่จับลูกค้าพักอาศัยระยะยาว ซึ่งได้อานิสงส์จากมาตรการล็อกดาวน์ประเทศ ทำให้กลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานและเดินทางเข้ามาในประเทศไทย หันมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ส่วนกลุ่มธุรกิจศูนย์ การค้ายังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีการทยอยปลดล็อกดาวน์ อนุญาตให้ศูนย์การค้าต่างๆ เปิดให้บริการได้ แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังมีการระบาดอยู่ทั่วโลก ประกอบกับมาตรการล็อกดาวน์ที่ยังไม่เปิดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ทำให้ต้องพึ่งพากำลังซื้อในประเทศเพียงอย่างเดียว ขณะที่สถานการณ์เศรษฐกิจยังชะลอตัวอยู่ทำให้ผู้บริโภคระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย

          กลุ่มธุรกิจสำนักงานเช่า ถือว่าเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาบริษัทต่างๆจะมีนโยบายให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน (work from home) ขณะเดียวกันก็มีการต่อรองขอลดราคาค่าเช่ากับเจ้าของโครงการ ซึ่งในกรณีนี้ การพิจารณาลดค่าเช่าเจ้าของโครงการจะพิจารณาเป็นกรณีไป ทำให้ผู้ประกอบการสำนักงานเช่ายังไม่สามารถปรับขึ้นราคาค่าเช่าได้ในปัจจุบัน ส่วนกระแส work from home ได้รับความนิยม เพิ่มขึ้น อาจส่งผลต่อความต้องการใช้พื้นที่สำนักงานเช่าลดลงในอนาคตนั้น ในระยะสั้นจะยังไม่ส่งผลกระทบ เนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจยังไม่มีแผนจะลดพื้นที่สำนักงาน แต่จะมีผลต่อการปรับค่าเช่าและการขยายพื้นที่เช่าของกลุ่มธุรกิจต่างๆ เนื่องจากยังมีการชะลอการพิจารณาขยายพื้นที่เช่าสำนักงาน เพื่อรอดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และผล กระทบทางด้านการลงทุนและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจออกไปก่อน

          สำหรับผลกระทบในตลาดคอนโดมิเนียม ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดคือ คอนโดมิเนียมระดับราคาลักชัวรี  เนื่องจากมีจำนวนซัปพลายจำกัด และตั้งอยู่ในทำเลศักยภาพสูง อย่างไรก็ตาม แนวโน้มตลาดซึ่งได้รับผลจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ทำให้ในช่วงที่ผ่านมากลุ่มคอนโดฯ ลักชัวรี มีการลดราคาเพื่อระบายสต๊อกออก ซึ่งเป็นโอกาสของกลุ่มผู้ซื้อเพื่อลงทุนระยะยาว ส่วนกลุ่มคอนโดมิเนียมตลาดกลางถึงล่าง ยังคงหดตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน จำนวนซัปพลายในตลาดยังสะสมอยู่จำนวนมาก คาดว่า ต้องใช้ระยะเวลาในการระบายซัปพลายออก 2-3 ปีเป็นอย่างน้อย ทำให้ในช่วง 2-3 ปี จากนี้จะมีจำนวนการเปิดตัวโครงการใหม่มีไม่มากนัก

          นางสุพินท์กล่าวว่า แนวโน้มการฟื้นตัวของตลาดอสังหาฯ คาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลา 2-3ปี ทั้งนี้การฟื้นตัวจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับตัวแปรสำคัญคือการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศและเศรษฐกิจโลก ภายใต้เงินไขการมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกแล้ว และการเมืองต้องมีเสถียรภาพ ทั้งนี้ หากปัจจัยต่างๆ คลี่คลายหมด เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยและตลาดอสังหาฯจะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะการฟื้นตัวของตลาดอสังหาฯไทย สังเกตได้จากการฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจทุกครั้ง ภาคอสังหาฯสามารถฟื้นตัวได้เร็วมาก ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 (ต้มยำกุ้ง) หรือกระทั่งวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ตลาดอสังหาฯ ก็สามารถกลับมาขยายตัวได้ภายใน 2 ปี

          นายจูลส์ เคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้กูรู อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงงานประกาศผลรางวัล พร็อพเพอร์ตี้กูรู ไทยแลนด์พร็อพเพอร์ตี้อวอร์ด ครั้งที่ 15 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 20 พ.ย. 63 ว่า สำหรับปี 63 นี้งานมอบรางวัลได้เปิดกว้างสู่ตลาดอสังหาฯ 16 แห่งในภูมิภาคโดยมีการจัดงานกาล่าดินเนอร์แบบให้กูรู 10 คน รวบรวมผู้นำอุตสาหกรรม มากกว่า 600 คนเพื่อให้การยกย่องผู้ปฏิบัติงานที่มีความเป็นเลิศของแต่ละแห่งในภูมิภาคซึ่งการมอบรางวัลในแต่ละประเทศจะนำไปสู่การจัดงานพร็อพเพอร์ตี้กูรู เอเชีย พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ แกรนด์ ไฟนอล ซึ่งกำหนดจัดขึ้นพร้อมกับงาน พร็อพเพอร์ตี้ กูรู เอเชีย เอสเตท ซัมมิต ที่กรุงเทพฯ ในเดือน ธ.ค. นี้

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย