เมืองรองคึกคัก ไทย-เทศ ฟื้นลงทุน

18 ม.ค. 2566 184 0

 

          รับดีมานด์นักท่องเที่ยวหลังโควิด

          บิ๊กอสังหาฯแห่ผุดรร.เหนือจรดใต้

          นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า หลังโควิดคลี่คลายและเปิดประเทศผู้ประกอบการโรงแรมกลับมาเปิดบริการ ขณะเดียวกันมีนักลงทุนทั้งต่างชาติและไทยยังคงลงทุนเพิ่มมากขึ้นในจังหวัดเมืองรอง ทั้งบูทีค และบัดเจ็ทโฮเทล เช่น ขอนแก่น นครราชสีมา เป็นต้น มีทั้งแบรนด์เก่าและใหม่

          นายวิทย์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการสายงานสนับสนุน บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH เปิดเผยว่า หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายและเปิดประเทศได้เห็นนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ทั้งในโรงแรมและศูนย์การค้า ดูจากธุรกิจในเครือ โดยบริษัท แอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด (LHMH) พบว่าส่วนของโรงแรมตัวเลขดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/2565 และมากกว่าปี 2562 โดยอัตราการเข้าพัก 60-70% ทั้งที่ราคาห้องสูงขึ้น โดยโรงแรมกรุงเทพฯ ราคา 4,000-4,500 บาท/คืน โรงแรมพัทยา 4,000-6,000 บาท/คืน ห้องสวีต 10,000 บาท/คืน และยอดจองยาวถึงกุมภาพันธ์แล้ว คาดว่าตั้งแต่เดือนเมษายนจะเพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะชาวจีนเข้ามาจำนวนมาก จากปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นชาวไทย สัดส่วน 60% ส่วนต่างชาติ อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี และยุโรป ที่เข้ามาพักแบบวอล์กอิน เพราะพัทยามีกิจกรรมท่องเที่ยวทำให้คึกคัก หากได้ชาวจีนจะช่วยได้มากช่วงสุดสัปดาห์ส่วนใหญ่เป็นกรุ๊ปทัวร์

          นายวิทย์กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทปีนี้มีแผนขายโรงแรมในไทย 2 แห่งคือ โรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ พัทยา และโรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สเปซ พัทยา มูลค่ารวม 5,000 ล้านบาท เข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) และนำเงินมาลงทุนพัฒนาโรงแรม แกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ พัทยา เพิ่มเป็นแห่งที่ 3 บนที่ดินแปลงติดกัน เป็นโรงแรมธีมอวกาศ มีสวนน้ำขนาดใหญ่ และเครื่องเล่น จะสรุปปลายปีนี้และใช้เงินลงทุน 4,000 ล้านบาท ปัจจุบัน 3 โรงแรมอยู่ระหว่างก่อสร้าง มูลค่ารวม 11,700 ล้านบาท ได้แก่ โรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สุรวงศ์ เปิดบริการไตรมาส 4/2566 แกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ ลุมพินี เปิดบริการไตรมาส 4/2567 และแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ ราชดำริ 2 เปิดไตรมาส 4/2569 ทำให้บริษัทมี 9 โรงแรมในพอร์ต รวมจำนวนห้องพัก 4,000 ห้อง รองรับท่องเที่ยวฟื้นตัวหลังโควิดพอดี สำหรับศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ยังไม่มีแผนลงทุนโครงการใหม่ช่วง 2 ปีจากนี้ ต้องดูสถานการณ์ตลาดและภาวะเศรษฐกิจ อีกทั้งธุรกิจค้าปลีกตลาดค่อนข้างเหนื่อย ต้องพึ่งพาภาคท่องเที่ยว หลังเกิดโควิดต้องดูสภาพตลาดว่าเปลี่ยนไปขนาดไหน รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภค ในส่วนเทอร์มินอล 21 พระราม 3 ช่วงวันหยุดทราฟฟิกยังน้อย 3-4 หมื่นคน/วัน วันธรรมดาลดลงเล็กน้อยและแน่นช่วงเย็น กำลังเพิ่มพื้นที่รับท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น จัดคอนเสิร์ต เพิ่มพื้นที่ขายบนพื้นที่ริมแม่น้ำ ส่วนสาขาอื่นทราฟฟิกยังดีทำ รายได้สูงสุดที่อโศกตามด้วยพัทยา

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดือนธันวาคม 2565 บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เปิดโรงแรมแบรนด์ใหม่ “โก โฮเทล บ่อวิน” ติดศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยตามแผนจะเปิด 7 ทำเล อาทิ นครราชสีมา อุบลราชธานี พระนครอยุธยา ระยอง ศรีราชา และเชียงราย พร้อมเปิดโรงแรมเซ็นทาราที่โคราช ส่วนกลุ่มบริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดโรงแรมฮ็อป อินน์ นครราชสีมา 2 เป็นต้น

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย