แบงก์ปล่อยกู้ กลุ่มเปราะบาง

27 ก.ค. 2565 339 0

 

           หวังปลดล็อกเข้าถึงแหล่งเงินทุน

          “เคแบงก์” ชี้มีผู้สนใจลงทุนในบลจ.กสิกรไทย 5-6 ราย

           “6 แบงก์“ปรับแผนธุรกิจ ปี 65 ปล่อยกู้กลุ่มเปราะบาง “กสิกรไทย” หุ้นกู้ขั้นต่ำรายละ 1.5 พันบาท  “กรุงไทย” เดินยุทธศาสตร์แบงก์ 3 ปี เร่งช่วยคนให้เข้าสินเชื่อเพิ่ม “ทิสโก้” เผย มีเป้าหมายเข้าไปมีบทบาทมากขึ้น ผ่านสมหวังเงินสั่งได้ “แบงก์กรุงเทพ” คาดสินเชื่อปีนี้โต 4-6% เร่งเพิ่มขีดความสามารถดูแลลูกหนี้ “พัชร” แจง มีผู้สนใจร่วมลงทุนในบลจ.กสิกรไทย  5-6 ราย

          นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนเข้าไปให้บริการลูกค้ากลุ่มเปราะบาง หรือ ลูกค้ารายเล็กมากขึ้น เนื่องจากกลุ่มลูกค้าดังล่าวมีจำนวนมากที่ยังเข้าไปไม่ถึงสินเชื่อ จากฐานลูกค้าของธนาคารที่ 19 ล้านคน พบว่าเข้าถึงสินเชื่อเพียง 10 ล้านคน เท่านั้น

          ทั้งนี้การเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มนี้ ให้เข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งก็สอดคล้องกันเป้าประสงค์ของ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่อยากให้ภาคธนาคารเข้าไปช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น

          โดยการเข้าไปเจาะฐานลูกค้ากลุ่มเปราะบางนั้น ธนาคารจะเข้าไปในรูปของผลิตภัณฑ์สินเชื่อ “Buy now pay later” ภายใต้สินเชื่อบุคคลดิจิทัล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ไม่มีเอกสารทางการเงิน หรือรายได้ต่างๆ  ซึ่งเริ่มต้นคาดปล่อยสินเชื่อ ขั้นต่ำที่ 1,500 บาทต่อราย และตั้งเป้า คุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) กลุ่มนี้ไม่เกิน 4-6%

          นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ปัจจุบันมี พาร์ตเนอร์ทางธุรกิจ เข้ามาหารือกับ แบงก์ต่อเนื่อง เพื่อเข้ามาร่วมลงทุน ในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (KAsset) โดยที่อยู่ระหว่างเจรจา 5-6 ราย เพื่อเข้ามาช่วยเพิ่ม ศักยภาพในธุรกิจนี้ ให้เติบโตและ มีศักยภาพมากขึ้น  ซึ่งหวังว่าดีลจะจบได้ปีนี้

          นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL)กล่าวว่า เบื้องต้นธนาคารยังคงตั้งเป้าแผน การดำเนินงานตามเดิม คือคาดการเติบโต สินเชื่อรวมอยู่ที่ระดับ 4-6% โดยมาจาก สินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ ธุรกิจรายย่อย 4-6% และสินเชื่อเอสเอ็มอี 1-3% สอดคล้องจีดีพี ที่โต 3-4% ซึ่งในด้านการดำเนินธุรกิจ ถือว่ายังเติบโตได้ต่อเนื่อง

          อย่างไรก็ตามปีนี้แบงก์ยังคงให้ ความสำคัญกับการใกล้ชิดลูกค้า การเข้าไป ช่วยลูกหนี้อย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการทำอย่างไรให้แบงก์สามารถขยาย ขีดความสามารถมากขึ้น ในการสนับสนุนลูกค้าได้อย่างเต็มที่

          นายผยง ศรีวณิช กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB)กล่าวว่า การเข้าไปดูแล หรือเข้าไปเจาะลูกค้าขนาดเล็ก หรือกลุ่มเปราะบางมากขึ้น ถือเป็นสิ่งที่แบงก์เดินหน้าอยู่แล้ว ภายใต้ยุทธศาสตร์ 3 ปี ของธนาคาร เพื่อสนับสนุนคนไทยให้เข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น โดยการใช้ดาต้าเข้ามาวิเคราะห์ให้ธนาคารเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้เพิ่มขึ้น

          นายมาณพ เสงี่ยมบุตร Chief Finance & Strategy Officer บมจ. เอสซีบี เอกซ์ (SCB)และ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า กลุ่มเปราะบาง หรือกลุ่มที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทาง การเงินได้เพียงพอ ถือเป็นตลาดที่สำคัญและเป็นโอกาสที่จะเอสซีบี เอกซ์จะเข้าไปให้บริการทางการเงินเพิ่มขึ้น

          โดยการเข้าไปเจาะกลุ่มนี้ ปัจจุบันได้ทำผ่านทั้ง SCB Abacus และ MONIX และในอนาคต CardX ก็มีโอกาสเข้าไปจับกลุ่มนี้เพิ่มขึ้น ซึ่งแต่ละบริษัทก็มีการเข้าถึงลูกค้าภายใต้ ecosystem ที่แตกต่าง กันออกไป แต่ต้องยอมรับว่าการเข้าไปเจาะกลุ่มนี้ มีความเสี่ยงสูงขึ้น แต่ก็ต้องมาคู่ กับผลตอบแทนที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

          นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร  บมจ. ทิสโก้ไฟแนนเชียล กรุ๊ป(TISCO) กล่าวว่า กลุ่มผู้มีรายได้น้อย กลุ่มเปราะบาง ถือเป็นกลุ่มเป้าหมาย ที่ธนาคารจะเข้าไปมีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะผ่านสมหวัง เงินสั่งได้ ที่จะเข้าไปมีส่วนช่วยให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น โดยเฉพาะ กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า วินมอเตอร์ไซค์

          ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าอาจทำให้แบงก์มีความเสี่ยงสูงขึ้น แต่อีกด้านก็ได้ ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นเช่นกัน ก็ถือว่าเหมาะสม หากเทียบกับความเสี่ยงที่จะเข้ามา

          นายพอล วอง ชี คิน กรรมการ ผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย(CIMBT) กล่าวว่า แผนยุทธศาสตร์ Forward23 ของธนาคารยัง เน้นโฟกัสลูกค้ารายย่อย ลูกค้า Wealth ลูกค้ารายใหญ่ที่ทำธุรกิจข้ามประเทศภายในอาเซียน

          และธุรกิจที่เป็นจุดแข็งคือ Treasury การบริการเงิน ซึ่งเป็นแผนที่แบงก์ยัง เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจต่อไป ส่วนคุณภาพ สินเชื่อของแบงก์ถือว่าดีต่อเนื่อง

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย