DPAINT รุกสยายปีกCLMVอสังหาฟื้นสีทาอาคารบูม

27 ก.ค. 2565 335 0

 

          “DPAINT” สบช่องขยายฐาน CLMV ประเดิมหัวเมืองใหญ่กัมพูชา หลังธุรกิจอสังหา ฟื้นตัวทั้งแนวราบและแนวสูง พร้อมปักเป้าส่งออกสีทาอาคารในกลุ่ม CLMV ที่มีมูลค่าตลาดสูงถึง 2 หมื่นล้านบาท แย้มที่ผ่านมา ปรับราคาสินค้าขึ้นเฉลี่ย 6-12% ตามต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น

          นายรณฤทธิ์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สีเดลต้า จำกัด (มหาชน) หรือ DPAINT เปิดเผยว่า ได้เริ่มขยายตลาดสีทาอาคารใน CLMV ซึ่งในช่วงแรกจะเริ่มเจาะหัวเมืองใหญ่ในกัมพูชา เนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งแนวราบ และแนวสูง อีกทั้งกลุ่มเป้าหมายมีกำลังซื้อ ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้จับมือกับคู่ค้าพันธมิตรท้องถิ่นขยายตลาดกลุ่มร้านค้า Traditional Trade โดยคาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้า

          นอกจากนี้บริษัทยังได้เตรียมส่งออกสีทาอาคารให้ครบกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด มูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท

          สัดส่วนรายได้

          สำหรับปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ DPAINT แบ่งเป็นการผลิตสินค้าและจำหน่ายให้กับลูกค้าในประเทศไทยประมาณ 98% ส่วนที่เหลือเป็นการส่งออกไปยังต่างประเทศ หากจำแนกรายได้ตามรูปแบบช่องทางขายนั้นส่วนใหญ่มาจากร้านค้าปลีกวัสดุก่อสร้างอยู่ที่ 56.4%, โมเดิร์นเทรด 39.4% งานโครงการอยู่ที่ราว 4.2%

          อีกทั้งถ้าพิจารณาตัวเลขรายได้ตามกลุ่มสินค้าจะเป็นสัดส่วนรายได้ของ DPAINT มีสัดส่วนสีคุณภาพพิเศษ 40% สีคุณภาพสูง 30% และสีคุณภาพคุ้มค่า 30% รวมทั้งธุรกิจยังมีแนวทางทำตลาดลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มเติม

          ล่าสุดทาง DPAINT ได้เปิดดำเนินการโรงงานแห่งที่ 2 ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง โดยมีกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นประมาณ 50% เป็นกำลังการผลิตรวม 4.8 ล้านแกลลอนต่อปี โดยโรงงานใหม่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ Slurry แทนระบบ Co-Grind เพิ่มประสิทธิภาพ ช่วยลดขั้นตอนและลดการสูญเสียจากสารเคมีที่เป็นวัตถุดิบในการผลิต ทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนในการผลิตได้มากขึ้น

          ปรับราคาสินค้า

          นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาส 2/2565 ที่ผ่านมาทางบริษัทได้มีการได้ปรับราคาสินค้าขึ้นเฉลี่ยประมาณ 6-12% เพื่อรักษาอัตรากำไรและสะท้อนต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ลดต้นทุนวัตถุดิบ และลดค่าใช้จ่ายในการบริหารและการขาย โดยภายหลังการดำเนินงานในส่วนดังกล่าวเชื่อว่าจะลดต้นทุนการผลิตลงได้ประมาณ 3-5%

          นายอรรถพล ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบัญชีและการเงินบริษัท สีเดลต้า จำกัด (มหาชน) หรือ DPAINT กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าส่งออกสีทาอาคารใน CLMV ซึ่งเป็นตลาดใหญ่มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นนวัตกรรม “VAKUUM Technology” จากประเทศเยอรมนี และรุกตลาด Blue Ocean มากยิ่งขึ้น พร้อมสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรม ขยายกลุ่มเซ็กเมนต์พรีเมียม เพื่อสนับสนุนอัตรากำไรให้อยู่ในระดับสูง

          ช่องทางการขาย

          ขณะที่ปัจจุบันจัดจำหน่ายผ่านช่องทางการจำหน่ายรวมกันมากกว่า 1,500 สาขา เกือบทั่วประเทศ ได้แก่ ร้านโมเดิร์นเทรด (Modern Trade) ร้านค้าปลีก (Retail) และงานโครงการ (Project) รวมทั้ง การบริการเครื่องผสมสีที่นำไปติดตั้งให้ลูกค้าที่เป็นร้านค้าใช้งาน ซึ่งในปัจจุบันบริษัทมีเครื่องผสมสีทั้งหมด 505 เครื่อง โดยตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 600 เครื่อง ภายในสิ้นปี 2565 นี้เพื่อเป็นการขยายช่องทางในการจัดจำหน่ายที่ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้นและจัดจำหน่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย