อสังหาฯ ปี66 พลิกโต ลุ้นดีมานด์จีนดันตลาดฟื้น

20 ก.ค. 2565 234 0

         บุษกร ภูแส

          กรุงเทพธุรกิจ


          ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ครึ่งแรกปี 2565 ส่งสัญญาณฟื้นตัวจากปัจจัยบวกที่ดีขึ้นหลังผ่าน จุดต่ำสุด ตัวเลขดีพียังมีทิศทางเติบโต 2-3% ขณะที่ “พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ” ประเมินว่า อสังหาฯ ปี 2566 ก้าวผ่านสู่การเติบโตเป็นครั้งแรก ในรอบ 2 ปี คอนโดพลิกโต10% นอกจากนี้การที่รัฐบาลกำลังเปิดทาง ต่างชาติซื้อบ้านได้ จะหนุนตลาดพื้น ตัวเร็วขึ้นเพราะผลจากการค้นหาเรื่องการซื้อบ้านจาก ไป” เสิร์ชเอนจินอันดับหนึ่งของประเทศจีนพบว่า เป็นอันดับหนึ่งคนจีนสนใจที่จะซื้อบ้านในไทย

          “สุรเชษฐ กองชีพ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด เผยว่าแนวโน้มอสังหาฯ ปี 2566 น่าจะดีกว่าปีนี้เนื่องจากจีดีพีมีทิศทางเป็นบวกต่อเนื่อง โดยประเมินว่า ปีหน้าตลาดคอนโดมิเนียมโต 10% ในแง่ของซัพพลายเพิ่ม 60,000 ยูนิตจากปีนี้อยู่ที่ 45,000-5,0000 ยูนิต โดยเฉพาะระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ส่วนตลาดแนวราบ โครงการบ้านจัดสรรยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะบ้านราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท และบ้านระดับราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป

          ส่วนตลาดรีเทลกลุ่มผู้เช่ารายเล็กหายไปหันไปขายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่วนแบรนด์ร้านอาหารเริ่มเช่าพื้นที่ข้างนอกแทน ดังนั้นรีเทลเหลือรายใหญ่ที่ยังคงขยายสาขา ส่วนตลาดอาคารสำนักงาน ยังคงได้รับผลกระทบพฤติกรรมผู้เช่าที่เปลี่ยนไปเช่าพื้นที่ลดลง

          “2-3 ปีนี้ต้องจับตามองซัพพลายที่มีแนวโน้มล้นตลาด (Over Supply) เพราะจำนวนพื้นที่อาคารสำนักงานเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราการเช่าอยู่ที่ 86% จากปกติสูงถึง90% ส่วนโรงแรม ต้องรอกำลังซื้อกลับมามากกว่านี้ ส่วนเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์เริ่มฟื้นตัวกลับมา 100% เพราะต่างชาติเริ่มกลับมา ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา”

          สุรเชษฐ กล่าวว่า แนวโน้มการร่วมทุนระหว่างผู้ประกอบการอสังหาฯ ไทยกับต่างชาติเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะญี่ปุ่น ทั้งรายเก่ารายใหม่กับกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาฯ รายใหญ่และขนาดกลางที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งได้รับการยอมรับมากกว่าชาติอื่น เนื่องจากเข้าลงทุนแล้วให้คนไทยบริหารจัดการ แต่ดีมานด์หลักยังคงเป็นดีมานด์ในประเทศ ส่วนดีมานด์ต่างชาติเริ่มเข้ามาในปีนี้และปีหน้ามากขึ้นเริ่มจากกลุ่มที่ทำงานในประเทศมากกว่ากลุ่มที่ตั้งใจเข้ามาซื้ออสังหาฯ ในประเทศไทย

          โดยกำลังซื้อหลักยังคงเป็นกำลังซื้อจากคนจีน ซึ่งต้องรอให้รัฐบาลจีนเปิดประเทศ ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันประเทศจีนมีปัญหาในประเทศไม่ว่าจะเป็นนโยบายซีโร่โควิด เศรษฐกิจชะลอตัว ปัญหาตลาดอสังหาฯ ในประเทศ ฯลฯ และจากข้อมูลพบว่า คนจีนกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง มีความสนใจที่เข้ามาซื้ออสังหาฯ ในประเทศไทย มากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากได้กรรมสิทธิ์ในชื่อของตนเอง ,ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน ไม่มีข้อจำกัดเหมือนในประเทศจีน เป็นการซื้อเพื่อให้ลูกหลานเข้ามาเรียนในประเทศไทย เพราะมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับและมีราคาถูกกว่าประเทศอื่นไม่ว่าจะเป็น สิงคโปร์ แคนาดา ทั้งเรื่องค่าเรียนและราคาที่อยู่อาศัยทั้งซื้อและเช่า

          “ หากรัฐบาล สามารถออกกฎหมายเปิดให้ต่างชาติ สามารถซื้อบ้านได้จริง จะกระตุ้นตลาดอสังหาฯ ได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้อยากให้แบ่งโซนที่เปิดให้ชัดเจน เช่น เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และต้องเป็นการซื้อในโครงการที่อยู่ร่วมกับคนไทยเหมือนกับคอนโดที่บังคับให้ไม่เกิน 49% และกำหนดระยะเวลาของมาตรการไม่เกิน 3 ปีเพื่อเป็นเครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจฟื้นตัวในระยะสั้นเท่านั้น ”

          ส่วนสถานการณ์ของตลาดจีนนั้น ประเมินว่า 1 ต.ค.นี้สถานการณ์ในประเทศจะผ่อนคลายขึ้น และตรุษจีนปีหน้าทุกอย่างจะเริ่มกลับมา และรัฐบาลจีนจะเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบใน1-2ปี ทำให้บ้านในประเทศไทยกลายเป็นหมุดหมายสำหรับคนจีน ในการมีบ้านหลังที่สอง

          ทั้งนี้เนื่องจากผลจากการค้นหาเรื่องการซื้อบ้านจาก “ไป่ตู้” เสิร์ชเอนจินอันดับหนึ่งของประเทศจีน พบว่า คนจีนสนใจที่จะซื้อบ้านในประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่ง และจากการค้นหาเรื่องย้ายถิ่นฐาน พบว่า ประเทศไทยติดอยู่ในอันดับ 6 ที่คนจีนสนใจเข้ามาอยู่

          และจากการค้นหาบนไปตู้ เกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐานการลงทุน และอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย พบว่า ประเทศไทยอยู่ในลิสต์การค้นหาของคนจีนเสมอ

          ล่าสุดอยู่ในอันดับที่3 รองจากอเมริกาและอังกฤษ คาดหลังรัฐบาลจีนเปิดประเทศทำให้ดีมานด์จีนเข้ามากระตุ้นตลาดอสังหาฯไทยฟื้นตัวเร็วขึ้น

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย