ธอส.ยันขึ้นดอกเบี้ยไม่กระทบลูกค้า 

07 ก.ค. 2565 229 0

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้แนวโน้มแนวอัตราดอกเบี้ยเงินกู้บ้านอาจจะปรับตัวสูงขึ้นตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นแต่เชื่อว่าจะไม่ขึ้นสูงเท่ากับช่วงฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ในช่วงก่อนปี 2540 โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านของ ธอส.อยู่เฉลี่ยที่ 3% ซึ่งหากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีการปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้น 0.25% ธอส.จะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยทันทีแต่จะปรับขึ้นในเดือน ต.ค.และจะปรับขึ้นเพียง 0.15% ซึ่งจะไม่กระทบต่อเงินงวดผ่อนชำระของผู้กู้

          ทั้งนี้เนื่องจากการคำนวณเงินงวดผ่อนชำระของผู้กู้นั้น ธอส. ได้คำนวณเผื่อกรณีมีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น เช่น หากเป็นกรณีธนาคารพาณิชย์วงเงินกู้ 1 ล้านบาท จะผ่อนชำระราว 3,000 บาท แต่ถ้าเป็น ธอส.เงินงวดผ่อนชำระอาจอยู่ที่ 3,800 บาท เป็นต้น ดังนั้น หากดอกเบี้ยปรับขึ้นเพียง 0.15% ก็ไม่กระทบเงินงวดผ่อนชำระของธนาคารแต่หากดอกเบี้ยต้องปรับขึ้นไปถึง 0.50% จะส่งผลกระทบต่อเงินงวดผ่อนชำระของลูกค้าที่ต้องปรับสูงขึ้น

          นายฉัตรชัยกล่าวต่อว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ทำให้ทุกธนาคารรวมถึง ธอส.ด้วย ไม่สามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่เหมือนในอดีตได้ เนื่องจากเมื่อมีการปรับดอกเบี้ยในตลาด ทำให้ธนาคารต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากตามไปด้วย เพื่อรักษาฐานลูกค้าเงินฝาก เมื่อปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากขึ้น ทำให้ธนาคารมีต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้นจึงจำเป็นต้องปรับดอกเบี้ยเงินกู้ตาม

          “ขอให้ลูกค้าของ ธอส.อย่าเพิ่งตกใจว่า เมื่อดอกเบี้ยในตลาดปรับขึ้นแล้ว ธอส.จะปรับขึ้นดอกเบี้ยทันที เพราะ ธอส.จะชะลอการขึ้น ให้ขึ้นช้ากว่าธนาคารพาณิชย์ทั่วไป และขึ้นในอัตราที่ต่ำ นอกจากนี้ในเงินงวดผ่อนชำระของ ธอส.ได้มีการคำนวณเงินงวดเผื่อกรณีดอกเบี้ยปรับขึ้นแล้วดังนั้นในระยะสั้นนี้ ผู้กู้จะยังไม่ได้รับผลกระทบ”.

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย