SIRI ยอดขายแนวราบโต โชว์ 5 เดือนทะลุหมื่นล้านบ.

21 มิ.ย. 2565 391 0

          SIRI อวดยอดขายแนวราบทะลุ 1 หมื่นล้านบาท เติบโต 30% จากปีก่อนหรือคิดเป็น 40% ของเป้ายอดขายทั้งปีที่ตั้งไว้ 2.4 หมื่นล้านบาท เผยยังมีอีกหลายโครงการจ่อปิดการขายในครึ่งปีหลัง หนุนรายได้เติบโต ฟากโบรกประเมินกำไรจะแตะระดับสูงสุดของปีในไตรมาส 4/2565 จากการเปิดโครงการใหม่เชิงรุก และการโอนโครงการคอนโดขนาดใหญ่

          นายอาณัติ กิตติกุลเมธี รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า บริษัทมีผลงานยอดขายโครงการแนวราบที่แข็งแกร่ง โดยล่าสุดสร้างยอดขายรวมทะลุ 10,000 ล้านบาท โต 30% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และคิดเป็นกว่า 40% จากเป้ายอดขายแนวราบที่ 24,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนยอดขายจากโครงการบ้านเดี่ยว 6,600 ล้านบาท ยอดขายจากโครงการมิกซ์โปรดักต์ แบรนด์อณาสิริ 1,500 ล้านบาท และยอดขายจากทาวน์โฮมแบรนด์สิริ เพลส อีก 1,900 ล้านบาท

          โดยความสำเร็จของยอดขายโครงการแนวราบในรอบ 5 เดือน มาจากการปิดการขาย 4 โครงการแนวราบได้แก่ สราญสิริ ติวานนท์ - แจ้งวัฒนะ 2, บุราสิริ บึงหนองโคตร ขอนแก่น, เศรษฐสิริ กรุงเทพกรีฑา 2 รวมถึงล่าสุด ยังสร้างผลงานปิดการขาย (Sold Out!) ทาวน์โฮม สิริ เพลส รังสิต พร้อมจ่อคิวปิดการขายอีก 3 โครงการ คือ คณาสิริ ราชพฤกษ์ - 346, ฮาบิเทีย ออร์บิต หทัยราษฎร์ และฮาบิเทีย ไพรม์ ราชพฤกษ์อีกด้วย

          ตลาดอสังหาครึ่งหลังเด้ง

          สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาครึ่งหลังปี 2565 มีแนวโน้มฟื้นตัว ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่คาดว่าจะฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบยังคงได้รับการตอบรับที่ดีและมีความต้องการมากขึ้นหลังสถานการณ์โควิดที่ส่งผลให้ไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยเปลี่ยนไป ซึ่งจะส่งผลให้โครงการแนวราบเติบโตดีในทุก Segment ระดับราคา ทั้งนี้บริษัทเดินหน้าเปิดโครงการแนวราบตามแผนที่วางไว้

          “ยังมีอีกหลายโครงการที่เตรียม Sold Out ในช่วงครึ่งปีหลัง อันจะส่งผลให้รายได้เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากโครงการแนวราบที่ได้รับการตอบรับที่ดีรวมทั้งโครงการบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ที่จะทยอยสร้างเสร็จและส่งมอบให้กับลูกค้าได้อีกจำนวนมาก” นายอาณัติ กล่าว

          จับตา Q4 กำไรนิวไฮ

          บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุถึง SIRI ว่า หากมองไตรมาส 2/2565 บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ 11 แห่งมูลค่ารวม 1.375 หมื่นล้านบาท ทำให้คาดว่าโมเมนตัมยอดจองและยอดโอนจะค่อยๆ ฟื้นตัวจากการเปิดโครงการใหม่ที่มากขึ้นกอปรกับมีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่สร้างเสร็จและจะเริ่มโอนในไตรมาส 2/2565 “The Base Petchaburi” (2 พันล้านบาท) และประเมินว่ากำไรจะแตะระดับสูงสุด ของปีในไตรมาส 4/2565 จากการเปิดโครงการใหม่เชิงรุกที่มากถึง 1.8 หมื่นล้านบาท และมีการโอนโครงการคอนโดขนาดใหญ่ “XT Phayathai” (1.0 หมื่นล้านบาท) ในไตรมาส 4/2565

          แม้จะมีอัพไซด์ Valuation และแนวโน้มกำไรในไตรมาส 2/2565 แต่แวดล้อมโดยรวมในตลาดอสังหา ยังคงท้าทายจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อสูงและยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อ ซึ่งทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคอ่อนแอลง แผนการเปิดโครงการใหม่เชิงรุกในปี 2565 อาจไม่ได้สะท้อนมุมมองเชิงบวกของ ผู้ประกอบการ แต่เป็นการเปิดโครงการ เพื่อเติมช่องว่างการโอนที่เกิดหลังเปิดโครงการใหม่น้อยมากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาซึ่งทำให้ยอดขายรอโอนมีน้อย คงคำแนะนำ ถือ SIRI ราคาเป้าหมาย 1.28 บาท อ้างอิง P/E 8 เท่า

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย