ราคาที่ดินพุ่ง รับรถไฟฟ้าใหม่ โซนเหนือ-ตะวันออกกทม.รุ่ง

15 มิ.ย. 2565 209 0

           “ฐานเศรษฐกิจ” ตรวจสอบผังกทม.ใหม่ พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินค่อนข้างยืดหยุ่น ตามนโยบายรัฐบาลพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ให้สอดรับความต้องการของเอกชน เพิ่มความถี่การพัฒนา ดึงคนเข้าพื้นที่ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า รับการลงทุนโครงข่ายรถไฟฟ้าสายใหม่ในหลายเส้นทาง แต่มาเสียจังหวะใช้ผังกทม.เก่าปี 2556 ต่อไป จนถึงปลายปี 2567 โดยเฉพาะทำเลพหลโยธินแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายลาดพร้าว รถไฟฟ้าสายสีเหลือง รามอินทรา รถไฟฟ้าสายสีชมพูและโซนตะวันออกกทม.รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ฯลฯ ปัจจุบันยอมรับว่าเสียเปรียบ พัฒนาได้น้อยสวนทางราคาที่ดินปรับสูงแตะล้านบาทต่อตารางวา

          อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการต้องพัฒนาโครงการควรเน้นเฟสขนาดเล็กไปก่อน พื้นที่ที่เหลือทำแปลงเกษตรลดภาระภาษีที่ดิน เมื่อผังใหม่ใช้ ค่อยนำที่ดินมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มพิกัด

          แต่การขายที่ดินของประชาชนอาจได้ราคาที่ไม่สูงเพราะนอกจากตรวจสอบองค์ประกอบเขตทางของถนนและโครงสร้างพื้นฐาน การลงทุนห้างสรรพสินค้าแล้วนายทุนยังพิจารณาผังเมืองเป็นหลักว่า ทำประโยชน์บนแปลงที่ดินได้มากน้อยแค่ไหน

          นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนา ดีเวลลอปเมนท์จำกัด (มหาชน) ในฐานะหัวหน้าที่ที่ปรึกษานโยบายผู้ว่าฯกทม.เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ผังเมืองถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการวางกรอบของการพัฒนาเมืองอย่างไรก็ตามสิ่งแรกที่ต้องเร่งประกาศใช้คือผังเมืองรวมกทม.ฉบับใหม่ที่มีกระบวนการยกร่างค่อนข้างนาน สวนทางกับการมาของรถไฟฟ้าสายใหม่ ราคาที่ดินและการพัฒนาของเอกชน แต่ในทางกลับกันกทม.ได้ให้ความสำคัญกับที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยและคนไร้บ้านให้สามารถอยู่ในเมืองร่วมกันได้

          นายวสันต์ คงจันทร์ นิวซีบีดีพระราม 9 - รัชดาฯ ตามที่ผัง กทม. กำหนด กลับพัฒนาได้น้อย แม้ค่า Floor Area Ratio (FAR) หรือ สัดส่วนพื้นที่ก่อสร้างอาคารต่อพื้นที่ดินจะสูงถึง 14 ต่อ 1 แต่ตามข้อเท็จจริงพัฒนาได้เพียง 7.5 เท่า ซึ่งมีความหนาแน่นจากข้อกำหนดเดิมเพียง 0.5 เท่าเท่านั้น ขณะราคาที่ดินวิ่งไปที่ 1 ล้านบาทต่อตารางวา มีรถไฟฟ้า MRT ใต้ดินสีน้ำเงินเปิดให้บริการ และอยู่ระหว่างก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรีเปิดทำเลทองที่อยู่อาศัยแนวสูงและแนวราบตลอดแนว

          “ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯมีนบุรีเป็นทำเลทองที่อยู่อาศัยแนวสูงและแนวราบตลอดแนว”

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย