คลังเล็งทบทวนภาษีที่ดินปีนี้

31 พ.ค. 2565 324 0

          “อาคม” ใจอ่อน! สั่ง สศค.หารือ “มท.” ช่วยชาวบ้าน

          “อาคม” มอบหมายสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ทบทวนจัดเก็บภาษีที่ดินปีนี้ เหตุเศรษฐกิจยังบักโกรกทั้งโควิดและสงครามยูเครน พร้อมให้นัดหารือกระทรวงมหาดไทย ตามที่เอกชนร้องให้ทบทวน

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ศึกษาวิเคราะห์การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตามข้อเรียกร้องของภาคเอกชนหลังภาคเอกชนได้ยื่นหนังสือถึงกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้เลื่อนและลดการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 2562 ออกไปก่อน เพื่อลดภาระประชาชน และผู้ประกอบการในช่วงที่ต้องเผชิญวิกฤติการแพร่ระบาดไวรัสโควิด และ วิกฤติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

          “ตอนนี้ภาษีที่ดินมีผลบังคับใช้ และมีการจัดเก็บภาษีไปแล้ว ดังนั้น สศค.ก็ต้องไปศึกษาวิเคราะห์และหารือกับกระทรวงมหาดไทยว่ามีแนวทางใดที่จะช่วยเหลือแบ่งเบาภาระประชาชน เรื่องภาษีที่ดินได้ เพราะภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นรายได้ของท้องถิ่นที่จะนำรายได้จากภาษีดังกล่าวไปพัฒนาท้องถิ่น ดังนั้นต้องหารือกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อความรอบคอบ”

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแนวทางการลดจัดเก็บภาษีที่ดินในปีงบประมาณนี้ คงเป็นไปได้ยากเนื่องจากปัจจุบันภาษีที่ดินได้มีการเริ่มจัดเก็บไปแล้วตั้งแต่เดือน เม.ย. 2565 ยกเว้นบางพื้นที่ที่ใช้อำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่น ขยายเวลาจัดเก็บภาษีออกไป เช่น กรุงเทพมหานครเลื่อนเก็บภาษีที่ดินจากเดือน เม.ย.ไปเป็นเดือน ก.ค.2565 ดังนั้น หากมีการลดจัดเก็บภาษีคงเป็นไปได้ยาก เพราะจะทำให้เกิดความลักลั่นของการเสียภาษีในแต่ละพื้นที่ และยากต่อการบริหารจัดการ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการจัดเก็บภาษีไปแล้ว

          นอกจากนี้ยังมีความกังวลว่าหากมีมาตรการลดหรือยกเว้นการเก็บภาษีที่ดินจะมีผลกระทบต่อรายได้ของท้องถิ่น ซึ่งใน 2 ปีก่อนหน้าที่รัฐบาลมีการประกาศลดอัตราจัดเก็บภาษีที่ดิน 90% เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด ทำให้รายได้ท้องถิ่นหายไปปีละเกินกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถชดเชยรายได้ที่ขาดหายไปได้ทั้งหมด ซึ่งในช่วงปีแรก 2562/2563 ก็ชดเชยไปเพียงกว่าหมื่นล้านบาท ส่วนปีภาษี 2563/2564 ไม่ได้ช่วยอุดหนุนเลยเพราะไม่มีงบประมาณ ดังนั้นหากจะเลื่อนหรือลดอีก ก็จะกลายเป็นปัญหาที่ต้องหาแหล่งงบประมาณมาชดเชย ซึ่งจะมีการนำข้อมูลเหล่านี้เสนอให้ระดับนโยบายพิจารณาอีกครั้ง

          อย่างไรก็ตาม ใน พ.ร.บ.ภาษีที่ดิน ปัจจุบันได้มีมาตรการบรรเทาภาระภาษีอยู่แล้ว เช่น ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่เจ้าของเป็นบุคคลธรรมดาและใช้ประกอบเกษตรกรรมได้รับยกเว้นภาษี การผ่อนปรนภาระภาษีให้แก่ผู้เสียภาษี กรณีมีภาระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง สูงกว่าค่าภาษีโรงเรือนและที่ดินและภาษีบำรุงท้องที่ที่เคยชำระในปี 2562 โดยจะบรรเทาภาระให้เสียภาษีเท่ากับค่าภาษีปี 62 บวกกับ 75% ของส่วนต่างค่าภาษี ตลอดจนยังเปิดให้ผ่อนชำระภาษีได้อีก 3 เดือน

          สำหรับ “ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” เป็นภาษีใหม่ที่มีผลบังคับตั้งแต่ปี 2562 และเริ่มจัดเก็บเมื่อปี 2563 โดยมาแทนการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ รวมถึงภาษีโรงเรือนและที่ดิน ซึ่งถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้ เพื่อปรับปรุงระบบภาษีเดิม และกระตุ้นให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่ดินมากขึ้น โดยสำหรับปี 2565 นี้ กระทรวงการคลังพิจารณาจัดเก็บภาษีดังกล่าวเต็มจำนวนเป็นปีแรกหลังจากที่ปรับลดมาเป็นระยะเวลา 2 ปีแล้ว เพราะการระบาดของโควิด-19

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย