EIC ชี้อสังหาฯปี65ฟื้นตัวช้า

31 พ.ค. 2565 226 0

          ศูนย์วิจัย EIC ชี้ ปัจจัยลบรุมเร้า ทั้งเงินเฟ้อ-ต้นทุนค่าก่อสร้างพุ่ง และภาษีที่ดิน กระทบตลาดอสังหาฯ ฟื้นตัวช้า แนะผู้ประกอบการต้องปรับกลยุทธ์รับมือ

          ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ หรือ EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เผยแพร่บทวิเคราะห์เรื่อง EIC มองตลาดที่อยู่อาศัยปี 65 หลังการระบาดของโควิด-19 ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ท่ามกลางความท้าทายที่ ผู้ประกอบการอาจต้องปรับกลยุทธ์ เพื่อรับมือ โดยตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบยังคงเป็นกลุ่มที่นำตลาด ขณะที่ตลาดคอนโดฯ เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัว

          สำหรับประเด็นท้าทายที่ต้องจับตามองคือ อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นมาก จะกระทบต่อกำลังซื้อ ขณะที่หนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง ต้นทุนการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้น จากทั้งราคาที่ดิน ราคาวัสดุ ก่อสร้าง รวมถึงต้นทุนแรงงานที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นตามการแข่งขันที่เข้มข้นในตลาดแนวราบ จากการที่ผู้ ประกอบการหันมาพัฒนาโครงการแนวราบมากขึ้น นอกจากนี้อัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่จะกลับมาจัดเก็บในอัตราเดิม หลังปรับลดการจัดเก็บลง 90% ในปี 64 ส่งผลให้นักลงทุน ผู้ประกอบการ และสถาบันการเงินที่มี NPA สูง ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น

          อย่างไรก็ตาม EIC มองว่า ผู้ประกอบการพัฒนาที่อยู่อาศัยอาจปรับกลยุทธ์รับมือความท้าทายดังกล่าว โดยกำลังซื้อที่ยังฟื้นตัวช้าและยังมีข้อจำกัด ส่งผลให้ผู้ประกอบการยังต้องเน้นพัฒนาที่อยู่อาศัยในระดับราคาที่เข้าถึงได้ และเน้นความคุ้มค่า

          อีกทั้ง การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยจะต้องเป็นไปอย่างระมัดระวังมากขึ้น โดยในช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในช่วงเริ่มฟื้นตัว ผู้ประกอบการยังอาจต้องเน้นเปิดโครงการในทำเลที่มีอัตราดูดซับสูง พัฒนาโครงการที่มีขนาดเล็กลงเพื่อปิดการขายได้เร็วมากขึ้น ขณะที่โครง การแนวราบยังต้องเน้นเปิดเป็นเฟส รวมถึงผู้ประกอบการอาจต้องเริ่มนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยในด้านการก่อสร้างเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และลดต้นทุนการก่อสร้างและการบริหารจัดการ จะช่วยบรรเทาผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนแรงงาน และต้นทุนแรงงานปรับตัวสูงขึ้น

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย