หลังสงกรานต์ อสังหาฯ ชิงเปิดใหม่

12 เม.ย. 2565 280 0

          ธุรกิจอสังหาฯชี้ไตรมาส 2 ปัจจัยเสี่ยงเพียบ‘เงินเฟ้อ หนี้ครัวเรือน วัสดุราคาแพง’ หวั่นฉุดตลาดปี’65 ไม่ถึง 10% ค่ายพฤกษาเผยแนวราบขายดีกว่าคอนโด ค่าย แอล.พี.เอ็น.หวั่น กำลังซื้อทรงตัวยาวถึงไตรมาส 3 จับตาหลังสงกรานต์แห่เปิดโครงการใหม่ทุกหัวถนน

          นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินการในไตรมาสแรกปี 2565 เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 ยอดขายแนวราบดีขึ้น โดยเฉพาะบ้านเดี่ยว ส่วน ทาวน์เฮาส์ติดลบ 20% คอนโดมิเนียมติดลบ 30-40% เพราะคอนโดยังต้องพึ่งกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงเพื่อพักอาศัย (เรียลดีมานด์) ขณะที่บ้านและทาวน์เฮาส์กระทบน้อยกว่า เพราะส่วนใหญ่เป็นลูกค้าระดับกลาง ยังมีกำลังซื้อต่อเนื่อง โดยไตรมาส 2/2565 จะเปิดตัวโครงการแนวราบอีก 30% จากทั้งปีนี้ ตั้งเป้าเปิด 31 โครงการใหม่ มูลค่า 1.63 หมื่นล้านบาท

          “ราคาวัสดุที่ปรับขึ้น 3-5% มีผลกระทบบ้าง แต่เพราะกำลังซื้อมีจำกัด ทำให้เราขึ้นราคาได้ยาก ซึ่งต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ภาวะเงินเฟ้อ สงครามรัสเซีย-ยูเครนยังยืดเยื้อ ยังเป็นโจทย์ใหญ่ของผู้ประกอบการอสังหาฯจะเห็นผลในไตรมาสที่ 2 คาดว่าจะหนักกว่าไตรมาสแรก ทั้งนี้ พฤกษายังไม่ปรับราคา รอดูไตรมาส 3/2565 อีกครั้ง และจากสถานการณ์ต่างๆ คาดว่าตลาดอสังหาฯปีนี้จะเติบโตไม่ถึง 10% อย่างที่คาดไว้” นายปิยะกล่าว

          นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไตรมาสแรก 2565 ยังทรงตัว คาดว่าจะต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 3/2565 เนื่องจากยังมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องภาวะเงินเฟ้อ หนี้ครัวเรือน ราคาวัสดุก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้น และสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังยืดเยื้อ ขณะเดียวกัน ยังต้องรอประเมินสถานการณ์ โอมิครอนหลังสงกรานต์นี้ ว่าจะมียอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้นมากน้อยแค่ไหน และจะรีวิวแผนธุรกิจอีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลังนี้ เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน

          นายโอภาสกล่าวว่า ส่วนผลประกอบการไตรมาสแรก 2565 บริษัทสามารถทำยอดขายได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การลงทุนช่วงไตรมาส 2/2565 จะเปิดตัว 4 โครงการใหม่ มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียม 3 โครงการใกล้กับเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ 1 อาคาร จำนวน 500 ยูนิต เริ่มต้นยูนิตละ 2 ล้านบาท ทำเลจรัญสนิทวงศ์-สามแยกไฟฉาย เริ่มต้นยูนิตละ 1.5 ล้านบาท ทำเลปิ่นเกล้าอยู่ห่างจากเซ็นทรัล 100 เมตร และแนวราบ 1 โครงการ ทำเลถนนราชพฤกษ์ จากทั้งปีนี้มีแผนจะเปิดตัว 16 โครงการใหม่ มูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย