คอลัมน์ จับชีพจร อสังหาฯ: เปิดปี2565 อสังหาลุยทุกค่าย

15 มี.ค. 2565 254 0

           โอภาส ถิรปัญญาเลิศ

          เพียงแค่ 2 เดือนกว่าๆ ของปี 2565 สัญญาณการค่อยๆ ฟื้นคืนชีพของตลาดอสังหาฯ ก็เริ่มกลับมาดูคึกคักขึ้นมาพอสมควร เมื่อทุกค่ายทุกเจ้าต่างพากันพาเหรดประกาศแผนงานประจำปีกันอย่างอึกทึกครึกโครม โดยเฉพาะรายใหญ่ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ที่โดนทั้งชะลอ ทั้งเลื่อน ทั้งยกเลิกการเปิดโครงการกันมาถึง 2 ปี จนรอไม่ไหวกันแล้ว บรรยากาศปีนี้จึงช่างแตกต่างจาก 2 ปีที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิง เป็นการยืนยันว่า แม้ “โควิด-19” ไม่ได้หายไปจากโลก แต่เราก็จะอยู่กับมันให้ได้ ต้นปีนี้จึงมีการประกาศแผนงานกันให้เราเห็นภาพรวมๆ จำนวนโครงการของตลาดอสังหาฯ ปีนี้กัน

          เริ่มกันด้วยรายที่ประกาศเปิดตัวโครงการมากที่สุดถึง 65 โครงการ มูลค่าถึง 78,000 ล้านบาท คือ AP ซึ่งตั้งแต่ช่วงโควิดมา 2 ปี สามารถสร้างปรากฏการณ์สร้างยอดขายบ้านแนวราบได้อย่างมหาศาล เรียกได้ว่าปีที่ผ่านมาเป็นปีทองที่จ่ายโบนัสให้พนักงานกันสนุกสนาน จากยอดขายที่โตเป็นประวัติการณ์ ซึ่งในปีนี้ก็จะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่อีกหลายโครงการ และแน่นอนว่าเป็นการปรับโปรดักต์ให้เข้ากับสถานการณ์ Next Normal เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเป็นการ educated ตลาด ให้ค่อยๆ ชินกับคอนโดฯ ยุคใหม่ได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

          อันดับสองที่มาแรงแซงโค้งมากๆ ต้องยกให้หญิงแกร่งแห่งวงการอสังหาฯ “ดร.ยุ้ย เกษรา” แห่ง “เสนาดีเวลลอปเมนท์” ที่ปีนี้ประกาศเปิดถึง 49 โครงการ มูลค่า 27,840 ล้านบาท เรียกได้ว่าสร้าง Talk Of The Town กันเลยทีเดียว ว่าปีนี้เสนากินดีเสือเนื้อมังกรมาจากไหน ถึงกล้าประกาศลุยแบบก้าวกระโดดขนาดนี้ แต่เราก็คงได้เห็นสัญญาณมาแล้วบ้างจากการเริ่มประกาศซื้อหุ้นบริษัทอื่นและเทกโอเวอร์โครงการอื่นมาทำต่อ ปีนี้เราน่าจะได้เห็นความน่าตื่นตาตื่นใจจากเสนายุคใหม่พอสมควรเลย

          อันดับสาม “แสนสิริ” พี่เบิ้มของวงการที่เงียบมานาน แต่ปีนี้กลับมาประกาศเปิด 46 โครงการ มูลค่า 50,000 ล้านบาท ทั้งแนวราบแนวสูงเช่นกัน เอาจริงๆ แฟนคลับพี่แสนต่างรอคอยโครงการใหม่ๆ อยู่อีกมาก เพราะยังเชื่อมือทีม Project Development ของพี่แสน ว่าออกมาแต่ละทีมีดีทุกโครงการ อันดับสี่ “ศุภาลัย” ที่ใครๆ ชอบแซวว่าเป็น “ป้าศุ” แต่ปีนี้ “พี่ศุ” น่าจะออกมาโชว์ของจริงแล้วว่าไม่ใช่ป้านะ เพราะประกาศเปิดตัวถึง 34 โครงการ มูลค่ารวม 40,000 ล้านบาท ทั้งแนวราบแนวสูง ซึ่งในช่วงโควิดที่ผ่านมา เราคงได้เห็นแล้วว่าฝ่ายพัฒนาโปรดักต์ของศุภาลัยกำลังเริ่มปรับตัวปรับแบบ ปรับแผนการตลาดสู้กับรายอื่นมากขึ้นแล้ว

          อันดับที่ห้า “ORIGIN” ของคุณโด่ง พีระพงศ์ แม่ทัพหนุ่มที่พา ORI ทะยานกลายเป็นหุ้นเติบโตในตลาดหลักทรัพย์โดยใช้เวลาเพียงไม่นาน ถึงกับทำให้พี่ๆ ในตลาดหลายรายค้อนขวับ เพราะถึงจะมาทีหลัง แต่ทั้ง Backlog ทั้งกำไร ทั้ง Market Cap เติบโตโดดเด่นแซงหน้ารุ่นพี่ๆ ไปเป็นสิบๆ รายแล้ว ทั้งกลยุทธ์การควบรวมกับธุรกิจอื่นๆ มากมาย เช่น DUSIT, JWD, GUNKUL รวมทั้งการทำ JV กับบริษัทต่างชาติมากมาย ปีนี้ประกาศลุยต่ออีก 31 โครงการ มูลค่า 42,000 ล้าน ซึ่งถ้าเป็นไปตามแผน เป้าหมายที่ “คุณโด่ง พีระพงศ์” ตั้งใจไว้ว่า ORIGIN จะต้องเป็น Developer Top 5 ของเมืองไทยก็คงไม่ได้ไกลเกินเอื้อมแล้ว อันดับที่หก “พฤกษา” ประกาศเปิด 31 โครงการ มูลค่ารวม 16,300 ล้านบาท ปีนี้ PS น่าจะมีการปรับโครงสร้างภายในและโครงสร้างการลุยตลาดพอสมควร หลังจากมือดีหลายคนทยอยออกไปปีก่อน แต่ปีนี้น่าจะกลับมาเข้าที่เข้าทางและลุยกันต่อได้แล้ว

          อันดับที่เจ็ด “SC ASSET” ที่มาแรงไม่แพ้ใคร ด้วยปณิธานตั้งมั่นชัดเจนว่า จะต้องเป็นที่หนึ่งในใจของคนอยากมีบ้านในทุก Segment ให้ได้ หลังจากที่ SC ครองใจคนซื้อบ้านราคา 10 ล้านมานานหลายปีแล้ว แต่ปีนี้จะมาลุยบ้านทุก Segment จริงๆ ปีที่แล้วยอดขายบ้านแนวราบ SC มาแรงจริงๆ ขายดีทุกโครงการ ที่สำคัญคือได้รับความชื่นชมด้านบริการหลังการขายเป็นอันดับต้นๆ ของผู้บริโภคเลย ซึ่งรวมทั้งลูกค้าคอนโดมิเนียมด้วย มาปีนี้ประกาศเปิดอีก 27 โครงการ มูลค่า 40,000 ล้านบาท และแน่นอนว่า บ้านราคาต่ำกว่า 10 ล้านจะมีมากขึ้นเพื่อยึดครองตลาด Segment รองๆ ลงมาตาม Mission ของ “คุณพงษ์” หัวเรือใหญ่ให้ได้ อันดับที่แปด “FRASERS PROPERTY” ประกาศลุย 25 โครงการ 29,500 ล้านบาท

          อันดับที่เก้า “NOBLE” ประกาศเปิดตัว 18 โครงการ 47,700 ล้านบาท และอันดับที่สิบ “LPN” ประกาศลุยอีก 16 โครงการ 11,000 ล้านบาท ส่วน  “ANANDA” ที่ปีที่แล้วเสียรังวัดไปกับโครงการแถวอโศกพอสมควร ปีนี้ประกาศเปิดโครงการเป็นจำนวนโครงการอยู่อันดับที่สิบสี่ กลับมาลุยอีก 7 โครงการ มูลค่า 28,000 ล้านบาท

          อีกไม่กี่วันก็หมดไตรมาสแรกของปี 2565 แล้ว เราจะมารอลุ้นผลกันต่อว่า เมื่อเทียบกันไตรมาสต่อไตรมาสแล้ว ตัวเลขยอดขายไตรมาสแรกปีนี้จะโตมากกว่าปีที่แล้วกันกี่เปอร์เซ็นต์

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย