คอลัมน์ ตลาดนัดหัวเขียว: ธุรกิจรับสร้างสระว่ายน้ำคึก

12 มี.ค. 2565 340 0

          วานิชหนุ่ม

          [email protected]


          ธุรกิจรับสร้างสระว่ายน้ำต่างมีความหวังว่าในปีนี้จะสามารถพลิกฟื้น กลับมามีความคึกคักหลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของลูกค้าโรงแรม ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ได้ปิดตัวลงและหยุดการบำรุงรักษาและที่วางแผนก่อสร้างใหม่ต้องชะลอตัวออกไปก่อน

          รวมไปถึงคอนโดมิเนียมและตามสโมสรต่างๆปิดให้บริการชั่วคราว ลูกค้าและผู้ใช้ไม่อยากไปใช้บริการในสถานที่สระว่ายน้ำสาธารณะกัน ขณะที่กระแสความต้องการสระว่ายน้ำภายในบ้านเริ่มมีมากขึ้นในกลุ่มลูกค้าระดับกลาง กลุ่มไฮเอนด์เองที่เดิมมีสระอยู่แล้ว แต่มักไปใช้บริการที่สาธารณะเองอยากจะขยายพื้นที่สระหรือปรับปรุงใหม่

          นางกุลศรา โสณกุล ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการบริษัทพูลแอนด์สปา จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีประสบการณ์ในการสร้างสระว่ายน้ำมานานกว่า 50 ปี ให้บริการตั้งแต่การเริ่มให้คำปรึกษาก่อสร้างและดูแลระบบบำรุงรักษาให้กับลูกค้า โดยตลาดสระว่ายน้ำในประเทศไทยแม้จะเป็นเมืองร้อน แต่ตลาดสระว่ายน้ำจะมีแค่โรงแรม คอนโด สโมสรต่างๆ และตามบ้านลูกค้าระดับไฮเอนด์ แต่เมื่อการแพร่ระบาดทำให้พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไป ที่มีสระตามบ้านอยู่แล้วก็ได้ขยายพื้นที่ ปรับปรุงสระของตนกลับไปออกกำลังกายที่บ้านและกลุ่มลูกค้าระดับกลางใหม่ๆมีความต้องการสร้างสระที่พื้นที่ในบ้านของตนเอง

          นางกุลศรากล่าวว่า ตลาดสระว่ายน้ำเริ่มกลับมาบูมตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่ผ่านมา ผู้คนสนใจกันมากกับกระแสการตื่นตัวในกิจกรรมการออกกำลังกายแต่ไม่อยากไปร่วมกิจกรรมกับคนอื่น ทางบริษัทจึงหันมาจับกลุ่มลูกค้าบ้านมากขึ้น นับเป็นสัญญาณที่ดี และในอนาคตวงการธุรกิจสระว่ายน้ำจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่สดใสและเติบโตได้แข็งแรงยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้บริโภค End User เติบโตและมีความต้องการเพิ่มขึ้นชัดเจน

          “บริษัทได้หาเทคโนโลยีใหม่ๆมา เช่น ระบบ Fresh Water ที่ทำให้น้ำสระกลายเป็นน้ำสะอาดที่เหมือนมาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ เหมาะกับคนที่ผิวแพ้ง่าย และไม่อันตรายต่อสัตว์เลี้ยงในบ้าน ระบบสระน้ำอุ่นให้เลือกใช้โซลาร์เซลล์หรือใช้ระบบไฟฟ้าและเครื่องว่ายทวนน้ำที่เหมาะกับสระว่ายน้ำที่มีพื้นที่จำกัดเพื่อใช้ออกกำลังกาย หรือการเพิ่มลูกเล่นใหม่เพื่อความผ่อนคลายสนุกสนาน อาทิ ลำโพงใต้น้ำ แสงไฟใต้น้ำที่ปรับได้หลากหลายเฉดสี เหมาะแก่การถ่ายคลิปและทำคอนเทนต์ของคนรุ่นใหม่ที่ชอบแชร์ไลฟ์สไตล์ลงในช่องทางโซเชียลมีเดีย”

          นางกุลศรากล่าวว่าทิศทางธุรกิจของบริษัทเน้นตรงสัดส่วนรายได้การจัดจำหน่ายอุปกรณ์และสารเคมีภัณฑ์ 70% งานติดตั้งระบบและอุปกรณ์ให้ทั้งโครงการอสังหาฯและบ้านส่วนตัว 20% และอีก 10% จากงานก่อสร้างสระว่ายน้ำ

          สำหรับคำแนะนำให้ผู้สนใจสร้างสระในบ้านควรจะมีพื้นที่สระอย่างน้อยขนาดความกว้าง 3 เมตร และยาว 5 เมตรขึ้นไป และต้องมีอุปกรณ์เสริมเช่นเครื่องว่ายทวนน้ำ สำหรับการว่ายเพื่อออกกำลังกายและตอบโจทย์ได้จริง ตัวอย่างเช่นนักไตรกีฬาที่มักจะฝึกซ้อมด้วยการวิ่งรอบหมู่บ้าน กลับมาปั่นจักรยานบนเครื่องที่บ้าน และว่ายน้ำผ่านเครื่องว่ายทวนน้ำ

          ขณะที่รูปแบบของสระแล้วแต่ความต้องการเช่นสระไฟเบอร์กลาสที่งบประมาณตั้งแต่ 6 แสนบาทขึ้นไป หรือสระคอนกรีตปูกระเบื้องเริ่มต้นที่ 1.1-1.2 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับสเปกและความคล่องตัวหน้างานส่วนตลาดไฮเอนด์เทรนการสร้างสระมักจะเน้นความยาวที่ 25 เมตรแต่ไม่ต้องกว้างมากเพียงแค่ 4-5 เมตร แบบ Lap Pool เพื่อใช้สำหรับการออกกำลังกายไม่ต้องออกไปใช้บริการนอกบ้านกัน

          จากกระแสตื่นตัวลงทุนสร้างสระภายในบ้านเพิ่มขึ้น การมีสระเป็นเรื่องที่ง่ายในยุคชีวิตวิถีใหม่ที่ผู้คนตื่นตัวออกกำลังเพื่อสุขภาพแข็งแรงจึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการเสาะหาสินค้าและเทคโนโลยีใหม่ๆมาตอบโจทย์พฤติกรรมครอบครัวยุคใหม่กันมากขึ้น

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย