อสังหาฯ ฝ่าวิกฤตต้นทุนพุ่ง ลดไซส์บ้าน-ล็อกราคาวัสดุ

10 มี.ค. 2565 334 0

        นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจัยลบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้คือสภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า ราคาพลังงาน ภาวะเงินเฟ้อที่มีผลกระทบต้นทุนก่อสร้างเพิ่มขึ้น 5% เช่น ปูนซีเมนต์ เหล็กเส้น ทำให้ราคาบ้านปรับขึ้น 3-5% เพื่อคุมต้นทุนก่อสร้างบริษัทขอให้ซัพพลายเออร์ล็อกราคาวัสดุ 6 เดือน และปรับดีไซน์บ้านใหม่มีขนาดเล็กลง

          นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อลดต้นทุนก่อสร้างบริษัทปรับมาใช้วัสดุสำเร็จรูป ช่วยลดการใช้แรงงาน ระยะเวลา ค่าขนส่ง และปรับลดวัสดุตกแต่งที่ไม่จำเป็น ทั้งนี้ จากต้นทุนสูงขึ้น เมื่อต้นปีได้ปรับราคาบ้านอีก 1-3%

          นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท รีดีไซน์แบบบ้านให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้นเช่น ลดบางฟังก์ชั่นที่ไม่จำเป็น ซึ่ง ได้ทำมา 2 ปีแล้ว ช่วยลดต้นทุนไปได้กว่า 10%

          นางจรรยา สว่างจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พี.โอเวอร์ซีส์ สตีล จำกัด (มหาชน) ผู้ค้าเหล็ก เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาผู้รับเหมาและผู้ประกอบการอสังหาฯ ขอล็อกราคาซื้อขายเหล็กเส้นไว้ล่วงหน้า 6 เดือนถึง 1 ปี แต่มีบางรายขอยืนราคา 2 ปี เพื่อคุมต้นทุน ทั้งนี้ จากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว มีลูกค้าขอยืดเครดิตการชำระหนี้ 2-3 เดือน และมีเช็คเด้งบ้าง

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย