จับตาคอนโดแห่ติดตั้งจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า รับเทรนด์ใช้รถEVหลังครม.เคาะแพกเกจอุดหนุน

17 ก.พ. 2565 197 0

           จับตาอสังหาฯ ปรับพื้นที่ส่วนกลางเพิ่มจุดชาร์จไฟฟ้ารับเทนด์ใช้รถยนต์ EV หลัง ครม.เคาะแพกเกจรถยนต์ไฟฟ้า กระตุ้นการใช้รถ EV ในไทย คาดคอนโดใหม่ๆ เพิ่มจุดชาร์จใช้เป็นจุดขายดูดผู้บริโภคมีแผนซื้อรถยนต์ EV

          นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนคอนซัลแทนซี่ จำกัด กล่าวว่าจากกรณี ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 65 ซึ่งมีการพิจารณาแพ็กเกจยานยนต์ไฟฟ้า(EV) เพื่อกระตุ้นการใช้รถ EV ในไทย 3 ประเภท ได้แก่ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถกระบะ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้รถยนต์แบตเตอรี่ไฟฟ้า 3 กลุ่ม โดยรัฐจะให้เงินอุดหนุนรถยนต์และรถกระบะคันละ 70,000-150,000 บาทต่อคัน และรถจักรยานยนต์ 18,000 บาทต่อคัน คาดว่าจะส่งผลต่อรูปแบบการพัฒนาพื้นที่ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการที่อยู่อาศัยในอนาคต โดยเฉพาะในโครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งสนใจจะซื้อรถ EV เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

          ทั้งนี้ เทรนด์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้นจะส่งผลให้ในโครงการคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ๆ มีการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ EV ซึ่งจะทำให้สถานนีชาร์จไฟรถยนต์ EV กลายเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคที่มีแผนจะซื้อรถยนต์ EV เพื่อใช้เดินทางในอนาคต แต่อย่างไรก็ตามเทรนด์การใช้รถยนต์ EV นั้นไม่น่าจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความพร้อมด้านสถานีชาร์จไฟ และจุดบริการชาร์จไฟรถยนต์ EV นั้นยังมีจำนวนจำกัด ไม่เหมาะกับการขับขี่ในระยะทางไกลๆ โดยเฉพาะการเดินทางไปต่างจังหวัด ซึ่งจะมีปัญหาในเรื่องของจุดชาร์จไฟ

          สำหรับนโยบายเพื่อกระตุ้นการใช้รถ EV ในไทยนั้น ในระยะกลางและระยะยาวนั้นจะส่งผลให้โครงการใหม่ๆ โครงการที่กำลังก่อสร้าง หรืออยู่ในแผนจะก่อสร้างนั้นมีการปรับพื้นที่เพิ่มจุดชาร์จไฟรถยนต์ EV เพิ่มมากขึ้น โดยในบางโครงการที่ไม่มีแผนจะทำจุดชาร์จรถยนต์ EV ให้ลูกค้าจะมีการปรับผังและก่อสร้างจุดชาร์จไว้รองรับความต้องการลูกค้ามากขึ้น ส่วนโครงการเก่าๆ ที่มีการจัดตั้งนิติบุคคล และมีคณะกรรมการหมู่บ้านแล้วนั้น จะมีปัญหามากกว่าโครงการใหม่ๆ เพราะการติดตั้งจุดชาร์จไฟรถยนต์ EV นั้น จำเป็นต้องใช้งบของหมู่บ้านในการก่อสร้าง ซึ่งจะมีลูกค้าที่รถยนต์ระบบน้ำมันจะไม่เห็นด้วยเพราะไม่ได้ใช้ประโยชน์จากการใช้เงินส่วนกลางของหมู่บ้าน

          อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เทรนด์การใช้รถยนต์ EV ที่ขยายตัวมากขึ้นทำให้ภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน โรงแรม และอาคารออฟฟิศหลายๆ แห่ง เริ่มมีการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ EV เพื่อให้บริการผู้บริโภคและลูกค้าที่ใช้บริการห้างสรรพสินค้า โรงแรม ออฟฟิศ เพิ่มมากขึ้น ขณะที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์หลายๆ ราย มีนโยบายการติดตั้งจุดชาร์จไฟรถยนต์ EV ในโครงการให้เห็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในโครงการคอนโดมิเนียม โดยบริษัทที่มีนโยบายชัดเจนในการสนับสนุนการติดตั้งจุดชาร์จไฟรถยนต์ EV ในโครงการที่อยู่อาศัย คือ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

          อนึ่ง ก่อนหน้านี้ บมจ.แสนสิริ ได้เข้าร่วมเป็น Strategic Partner กับ ชาร์จ แมเนจเม้นท์ (SHARGE) ผู้นำด้านการสร้าง EV Charging Ecosystem เพื่อขยายโซลูชันในการอำนวยความสะดวกลูกบ้านแสนสิริในการใช้รถพลังงานไฟฟ้าและการเข้าถึงสถานีชาร์จ ด้วยการติดตั้ง EV Charging Station ในโครงการที่อยู่อาศัยของแสนสิริ นำร่องโครงการคอนโดมิเนียมจำนวน 95 หัวชาร์จ (50 เครื่อง) ใน 28 โครงการ และโดยกำหนดเป้าหมายขยายการติดตั้ง EV Charging Station ให้ครอบคลุมโครงการแนวสูงที่เปิดใหม่ และโครงการแนวราบในระดับเซกเมนต์ B ขึ้นไปทุกโครงการ ภายใต้งบลงทุน 65 ล้านบาท หรือการติดตั้งเครื่องชาร์จ EV ราว 1,500 เครื่อง ภายใน 3 ปี

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย