คลังจี้มีรายได้ต้องจ่ายภาษีคริปโต

02 ก.พ. 2565 330 0

           นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรได้ออกคู่มือคำแนะนำการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภงด.) สำหรับผู้มีรายได้จากการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นที่เรียบร้อยแล้วถือมีความชัดเจนในระดับหนึ่ง ซึ่งผู้มีรายได้จากการลงทุนคริปโตเคอร์เรนซี ก็ต้องยื่นแบบเสียภาษีเงินได้ตามกฎหมายในฐานะมีรายได้ ขณะที่ภาษีกำไรจากการซื้อขายหุ้นก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะจัดเก็บเมื่อใด

          ด้าน นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากรกล่าวว่า รายได้จากคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมดจะต้องนำมายื่นแบบเสียภาษี ซึ่งอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอยู่ที่ 0-35% คิดเป็นอัตราก้าวหน้า อย่างไรก็ตามกรมสรรพากรจะพยายามทำความเข้าใจกับผู้มีรายได้จากคริปโตตามคู่มือที่กรมสรรพากรได้ชี้แจงไปแล้ว

          ทั้งนี้ คู่มือที่กรมสรรพากรได้จัดทำให้เป็นแนวปฏิบัตินั้นระบุชัดเจนผู้ที่มีรายได้จากการลงทุนคริปโตเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัลต้องยื่นแบบภาษีเงินได้ แต่ไม่ได้ครอบคลุมประเด็นภาษีอื่นๆ เช่น ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยรายละเอียดในคู่มือ ได้แก่การจัดประเภทเงินได้และผลประโยชน์จากคริปโตเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัลให้ชัดเจนการวัดมูลค่าคริปโตเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัล เวลาที่ได้มาหรือราคาถัวเฉลี่ยในวันที่ได้มาเพื่อให้ผู้เสียภาษีเกิดความเข้าใจและสามารถนำไปเป็นคู่มือประกอบการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/91 โดยผู้เข้าข่ายมีเงินได้และมีหน้าที่ยื่นแบบภาษีเงินได้จากคริปโตเคอร์เรนซี ได้แก่

         1.จำหน่ายจ่ายโอนหรือแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัล

         2.ขุดคริปโตเคอร์เรนซี

         3.ได้คริปโตเคอร์เรนซีเป็นเงินเดือนหรือค่าจ้าง

         4.ได้รับคริปโตโทเคนดิจิทัล จากการให้หรือได้รับเป็นรางวัล 5.ได้รับผลประโยชน์หรือผลตอบแทนจากการถือครอง

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย