แฮมป์ตัน โฮเทลฯ บุกตลาด 3 ดาว ชักธงรบชิงท็อป 5 เชนโรงแรมไทย!

02 ก.พ. 2565 198 0

          พรไพลิน จุลพันธ์

          กรุงเทพธุรกิจ


          บริษัท แฮมป์ตัน โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ “HHR” ธุรกิจบริหารโรงแรมและที่อยู่อาศัย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2564 ตามเป้าหมายขยายการเติบโต สู่ธุรกิจใหม่ของยักษ์อสังหาริมทรัพย์ “เครือออริจิ้น” วางโรดแมพเตรียมนำบริษัทฯ เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในปี 2566

          จตุพร วิไลแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฮมป์ตัน โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ฉายภาพถึงที่มาของการก่อตั้ง HHR ว่า เกิดจากเครือออริจิ้น เล็งเห็น “โอกาสของตลาดที่อยู่อาศัย” ในช่วงเกิดวิกฤติโควิด-19 เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา จึง “ปรับโมเดล” โรงแรมสเตย์บริดจ์ สวีท กรุงเทพฯ ทองหล่อ ขนาด 303 ห้องพัก ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือน ม.ค.2563 จากการหารายได้รายวัน อาศัยฟังก์ชันการใช้งาน ภายในห้องพักตอบโจทย์การหารายได้จากการเข้าพักที่นานขึ้น (Extended Stay) และพำนักในระยะยาว (Long Stay) ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับดีจากลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าญี่ปุ่นกลุ่มองค์กร ทำให้ปีที่แล้ว มีอัตราเข้าพัก 82% คาดปีนี้เพิ่มเป็น 89% ส่วนรายได้ต่อห้องพัก (RevPAR) เฉลี่ยปีนี้น่าจะอยู่ที่ 2,000 บาทต่อคืน ยังน้อยกว่าสถานการณ์ปกติที่เคยได้  2,800 บาทต่อคืน

          ขณะที่ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ แอนด์ สวีทส์ ศรีราชา ขนาดมากกว่า 300 ห้องพัก คาดปีนี้มีอัตราเข้าพัก 55-60% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 40% ด้วย RevPAR เฉลี่ย 1,300-1,400 บาทต่อคืน เพิ่มขึ้นจาก 1,100 บาทต่อคืนเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากการฟื้นตัวของลูกค้าตลาดองค์กร นี่คือดีมานด์ที่เรามองเห็น!

          นอกจากนี้ ยังมองเห็นศักยภาพของ HHR ตรงสามารถปรับโปรดักท์ที่อยู่อาศัยทั้งเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ คอนโดมิเนียม เป็น “เรสซิเดนซ์” มาตรฐานระดับโรงแรม เพื่อให้บริการสัญญาเช่าห้องพักรายปี ตามแผนขยายเรสซิเดนซ์ในช่วงปี 2564-2567 ให้บริการรวม 11 แห่ง กระจายในแถบกรุงเทพฯ ทั้งย่านซีบีดีและใกล้นิคมอุตสาหกรรม รวมถึงเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เมื่อดูเฉพาะปี 2566 จะมียูนิตของกลุ่ม เรสซิเดนซ์รวมประมาณ 3,500 ยูนิต และเพิ่มเป็น 5,000 ยูนิตในปี 2571

          ด้านแนวทางบริหารธุรกิจ “กลุ่มโรงแรม” บริษัทฯจะมุ่งบริหารโรงแรมแบรนด์อิสระ (White Label) หรือ Non Brand ให้ได้มาตรฐานเดียวกับแบรนด์โรงแรมระดับนานาชาติ ควบคู่กับการพัฒนาแบรนด์โรงแรมในกลุ่ม “แฮมป์ตัน” เพื่อเพิ่มอัตราเข้าพักและรายได้ที่สูงขึ้น ด้วยวิสัยทัศน์การเป็นเชนรับบริหารโรงแรมในไทยที่ได้มาตรฐานระดับสากลผ่านแนวคิด “Think Global Act Local for Thais”

          ทั้งนี้ กำลังพิจารณาโลเกชันที่จะ เข้าไปพัฒนาแบรนด์โรงแรมกลุ่มแฮมป์ตัน โดยประเมินว่าอีก 2 ปีข้างหน้าที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวน่าจะฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติหลังเผชิญวิกฤติโควิด-19 จะเป็นจังหวะที่เหมาะสมกับการเข้าไปทำตลาด “Pure Hotel”

          สำหรับแผนขยายโรงแรมของบริษัทฯ จากปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 2 แห่ง ในระยะสั้นปี 2565-2566 จะเปิดอีก 11 แห่ง ขนาดเฉลี่ย 250 ห้องพักต่อแห่ง แบ่งเป็น HHR ลงทุนเอง 3 แห่ง ได้แก่ บางนา กรุงเทพฯ, เทพารักษ์ และ  จ.สมุทรปราการ รองรับตลาดนิคมอุตสาหกรรม

          ส่วนอีก 8 แห่งที่เหลือเป็นการลงทุนร่วมกับ “วันออริจิ้น” โดยอาศัยจุดแข็งของบริษัทแม่เพื่อคุมต้นทุนก่อสร้างห้องพักให้อยู่ที่ไม่เกิน 2 ล้านบาทต่อห้อง คาดแต่ละแห่งใช้เวลาไม่เกิน 5 ปีในการเห็นจุดคุ้มทุน

          โดยโมเดลการลงทุนและรับบริหาร จะรุกตลาดโรงแรมราคาประหยัด (Economy Hotel) หรือ “โรงแรม 3 ดาว” กระจายในหัวเมืองท่องเที่ยวทั้งภูเก็ต กระบี่ หัวหิน พัทยา และเชียงใหม่ รวม 6 แห่ง ใช้ทั้งแบรนด์อินเตอร์ฯ และแบรนด์ “แฮมป์ตัน” เป็นหัวหอกในการบุก!! ซึ่งแบรนด์ แฮมป์ตันวางกลยุทธ์ตั้งราคาขายห้องพัก เริ่มต้นราว 1,200 บาท/ห้อง/คืน ชนกับ แบรนด์ดังในตลาด เช่น ไอบิส ของเครือ แอคคอร์ รวมถึงโรงแรม 3 ดาว แบรนด์ทั่วไปที่ไม่ได้จ้างเชนโรงแรมรับบริหาร หลังเห็นโอกาสของตลาด 3 ดาวที่สามารถ อัพราคาห้องพักในช่วงพีคเมื่อสถานการณ์ท่องเที่ยวกลับมาเป็นปกติ ไล่ราคาสู้กับโรงแรมระดับ 4-5 ดาวได้! และเข้าถึงตลาดนักท่องเที่ยวไทยซึ่งเป็นดีมานด์ที่ยั่งยืน!

          ทำให้ ณ สิ้นปี 2566 บริษัทฯจะมีโรงแรมรวม 13 แห่ง คิดเป็น 2,582 ห้องพัก และตามแผนระยะยาวภายในปี 2571 จะขยายโรงแรมเพิ่มอีก 5 แห่ง เป็นทั้งหมด 18 แห่ง

          ทั้งนี้ในปี 2566 บริษัทฯยังได้ตั้งเป้าหมายกระโดดติด “ท็อป 5” ของเชนโรงแรมที่มีจำนวนห้องพักมากที่สุดในประเทศไทย! ด้วยจำนวนห้องพักของทั้งกลุ่มโรงแรม และเรสซิเดนซ์รวม 6,000 ยูนิต ไต่อันดับขึ้นมาประชิดเครือเซ็นทารา เครือดุสิตธานี เครือดิเอราวัณกรุ๊ป และเครือบีทู ซึ่งแต่ละค่ายมีจำนวนห้องพักในพอร์ตประมาณ 1-1.5 หมื่นห้องพัก

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย