ศุภาลัย เปิดแนวราบชิงดีมานด์ทบทวนแผนคอนโด5 โครงการ

19 พ.ค. 2563 500 0

          ศุภาลัยชี้หลังรัฐคลาย ล็อกดาวน์ ความต้องการซื้อบ้านแนวราบกลับมาเกือบปกติ ยันแผนเปิดตัวแนวราบ 25 โครงการ ขณะคอนโดทบทวนเปิดตัวคอนโด 5 โครงการในไตรมาส-3-4 เชื่อ โควิดสกัดคู่แข่งเปิดโครงการลดลง

          นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลกระทบจากการระบาด ของโควิด-19 ว่า  ในช่วงที่ภาครัฐได้ประกาศใช้พระราชกำหนด(พ.ร.ก.)การบริหาร ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมกับล็อกดาวน์หลายธุรกิจ ขอความร่วมมือประชาชนลดการออกจากบ้าน ทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ยอดขายลดลง ไม่แตกต่างจาก ธุรกิจอื่น จากยอดการเยี่ยมชมโครงการ ลดลง

          อย่างไรก็ตาม หลังรัฐบาลเริ่มมีมาตรการผ่อนคลายล็อคดาวน์ ส่งผลให้สถานการณ์ธุรกิจอสังหาฯกลับมาดีขึ้น มียอดการชมโครงการแนวราบกลับมาเกือบเป็นปกติ จากความต้องการบ้านได้ถูกระงับไปในช่วง ที่ผ่านมา ประกอบกับกลุ่มผู้มีกำลังซื้อบ้านมีความมั่นใจที่จะซื้อบ้านมากขึ้น

          ทั้งนี้ในส่วนของผลกระทบกับยอดโอน กรรมสิทธิ์ และเป้าหมายรายได้จะต้องประเมินอีกครั้ง หลังจากที่ยอดขายลดลง ในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ โดยรายได้จาก ยอดขายที่รอรับรู้รายได้จากการโอน กรรมสิทธิ์ (แบ็คล็อก) ในปี 2563 มีทั้งสิ้น 9,500 ล้านบาท จากแบ็คล็อกทั้งสิ้นมีมูลค่า 35,000 ล้านบาท ซึ่งรายได้จากแบ็คล็อกเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเป้าหมายปี 2563 ที่มีรายได้ 24,400 ล้านบาท แต่ยังมีสินค้าแนวราบสร้างเสร็จพร้อมขายและพร้อมโอนฯ อีกส่วนหนึ่งที่จะสามารถเพิ่มการรับรู้ รายได้ในปี 2563

          สำหรับแผนการเปิดตัวโครงการในปี 2563 ที่วางไว้ ทั้งหมด 30 โครงการ มูลค่า 30,000 ล้านบาท โดยยังคงเดินหน้าเปิดตัวโครงการตามแผนที่วางไว้จำนวน 25 โครงการ ขณะที่โครงการที่พักอาศัยคอนโดมิเนียม ที่วางเป้าหมายเปิดตัว 5 โครงการจะต้องมีการประเมินภาวะตลาด หากพฤติกรรม ผู้บริโภคจะสามารกลับไปใช้ชีวิตปกติได้ ก็ยังเปิดตัวโครงการคอนโดได้ แต่หาก ตลาดยังไม่เอื้ออำนวยก็อาจจะต้องมีการปรับแผน

          “แม้จะผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตคล้ายเดิมมากขึ้น แต่ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ จึงต้องประเมิน อีกสักพักถึงผลกระทบในการเซ็ทเป้าหมายและแผนงานใหม่ การเปิดตัวแนวราบยังคงเดิม เพราะยอดวอล์คอินเข้าชมโครงการแทบจะปกติ เพราะความต้องการมีจึงไม่น่าห่วง ส่วน คอนโด ต้องยอมรับจะพิจารณา ช่วงที่เหมาะกับ การเปิดตัวโครงการหรือไม่ไตรมาสนี้ ยังไม่เปิด และมีการทบทวนอีกครั้งใน ไตรมาสที่ 3-4 ลูกค้ากลับมาใช้ชีวิตปกติหรือไม่ จึงมาดูแผนการเปิดตัวอีกครั้ง”

          อย่างไรก็ตาม ศุภาลัยมองว่า แม้โควิด-19 จะส่งผลกระทบเชิงลบในระยะสั้น แต่ในระยะยาว ศุภาลัยถือว่าจะได้เปรียบคู่แข่ง เนื่องจากมีคู่แข่งนำพัฒนาอสังหาฯบางราย ได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องและสถานะทางการเงินจึงต้องมีการปรับกลยุทธ์เลื่อนการเปิดตัวโครงการและลดราคา ที่จะส่งผลกระทบต่อลูกค้าเก่า และมีนักพัฒนาอสังหาฯบางรายเปิดตัวโครงการใหม่ลดลง จึงทำให้ศุภาลัยได้เปรียบในการเปิดตัวโครงการใหม่เข้ามาชิงส่วนแบ่งทางการตลาด  ด้วยสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งที่ยังเปิดตัว โครงการที่พร้อมสร้างและพร้อมโอนต่อเนื่อง ตามแผนที่วางไว้

          เขายังกล่าวว่า สำหรับรูปแบบวิถีชีวิตใหม่  หรือ New Normal  ที่เกิดขึ้นจากโควิด-19  เข้ามาเปลี่ยนแปลงธุรกิจ รวมไปถึงการใช้ชีวิต และความต้องการอสังหาฯ ที่ที่อยู่อาศัย ตอบโจทย์ความต้องการที่กว้างขึ้น มีการจัดสรรพื้นที่ให้พร้อมรองรับการใช้ชีวิต หลากหลายเช่นทำงาน ขายสินค้าออนไลน์ ดังนั้นภาคอสังหาฯ จึงต้องปรับตัวพัฒนาสินค้าใหม่ให้ตอบโจทย์พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป จึงเปิดตัวโครงการใหม่“ศุภาลัย พาร์ควิลล์ รังสิต คลอง4” บ้านเดี่ยวขนาดใหญ่ มูลค่าโครงการกว่า  2,100 ล้านบาท ติดถนนรังสิต-นครนายก

          ด้าน นางสาวธัญวรัตน์ ปัญญารัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า โครงการ “ศุภาลัย พาร์ควิลล์ รังสิต คลอง4"ถือเป็นโครงการที่ 7 ที่เข้ามาบุกตลาดรังสิต ที่ยังมีความต้องการสูงอันดับต้นๆ ในย่านชานเมือง จึงมีการออกแบบรับ นิวนอร์มอล ภายใต้แนวคิด “More Space of Life.More Happiness for Living.เพิ่มพื้นที่ความสุขให้กับทุกคนในครอบครัว” เนื้อที่กว่า 92 ไร่ จำนวน 375 แปลง มีให้เลือก 6 แบบบ้าน พื้นที่ใช้สอยเริ่ม 175-318 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น5.44-ล้านบาท

          โควิด-19 จะส่งผล เชิงลบในระยะสั้น แต่ในระยะยาว ศุภาลัยถือว่า จะได้เปรียบคู่แข่ง

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย