คลัง เอาแน่รีดภาษีขายหุ้น!

07 ม.ค. 2565 669 0

           ชูเรต 0.1%จ่ายล้านละพันบาท เอกชนหวั่นทำวอลุ่มตลาดวูบ

          “สรรพากร” ลุยศึกษารีดภาษีขายหุ้น เคาะเรต 0.1% ชูจ่ายล้านละพัน จ่อชงคลังพิจารณาเร็วๆ นี้ มั่นใจไม่กระทบตลาดหุ้นไทย เหตุหลังโควิดบุก 2 ปี ดัชนียังพุ่ง ด้าน FETCO ชี้ยังไม่ใช่เวลาเหมาะสม หวั่นกระทบวอลุ่มตลาดหาย 20-30%

          นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการเร่งศึกษาการจัดเก็บภาษีจากการขายหุ้น ตามนโยบายของคลัง ซึ่งกฎหมายของกรมสรรพากรมีอำนาจให้จัดเก็บภาษีดังกล่าวอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมามีการยกเว้นการจัดเก็บ 30 ปี ตอนนี้ต้องนำมาพิจารณาให้มีความเหมาะสมที่สุด โดยเบื้องต้นเห็นว่าแนวทางการจัดเก็บภาษีจากธุรกรรมการซื้อขายหุ้นน่าจะเหมาะสมกับไทยมากที่สุด เพราะไม่เป็นภาระกับนักลงทุนเยอะ โดยมีอัตราจัดเก็บที่ 0.1% เท่ากับหากมีการขายหุ้นมูลค่า 1 ล้านบาท จะต้องเสียภาษีเพียง 1 พันบาทเท่านั้น ถือว่าไม่ได้มาก

          “จะมีการเสนอแนวทางการศึกษาทั้งหมดให้คลังพิจารณาในเร็วๆ นี้ ซึ่งการจะเริ่มเก็บต้องดูสภาพตลาดหุ้นด้วย แม้จะมีการระบาดของโควิดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่ดัชนีตลาดหุ้นไทยและมูลค่าการซื้อขายก็เพิ่มขึ้น ดังนั้นมองว่าหากมีการจัดเก็บภาษีจากการขายหุ้นในปีนี้ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบกับตลาดหุ้นไทยมากนัก” นายเอกนิติกล่าว

          นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าคณะกรรมการ FETCO จะมีการประชุมหารือ เกี่ยวกับมาตรการการจัดเก็บ ภาษีจากการขายหุ้นในตลาดหลัก ทรัพย์ (Financial Transaction tax) เพื่อหาข้อสรุปในการทำหนังสือในนาม FETCO ไปยังกระทรวงการคลังเพื่อชี้แจงมุมมองให้รับทราบ

          “เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว เนื่องจากช่วงเวลายังไม่เหมาะสม แม้จะเห็น ใจรัฐบาลที่ขาดดุลงบประมาณต่อเนื่อง แต่หากมองมาตรการดัง กล่าวในระยะยาวอาจกระทบต่อ สภาพคล่องของตลาดทุน ถือเป็น การลดประสิทธิภาพของตลาดทุนไทยให้น้อยลง” นายไพบูลย์กล่าว

          ทั้งนี้ หากมีการเก็บภาษีจากการขายหุ้นในปีนี้จริง เบื้องต้นประเมินว่าผลกระทบโดยรวม จะส่งผลให้มูลค่าการซื้อขาย (วอลุ่ม) ตลาดหายไปราว 20-30% โดยกลุ่มนักลงทุนที่จะกระ ทบมากที่สุดคือ กลุ่มนักลงทุนต่างชาติ และกลุ่มเทรดเดอร์และ Prop Trade

          สำหรับภาพรวมตลาดหุ้นไทย วันที่ 6 ม.ค.2565 ผันผวนในแดนลบจากผลกระทบของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศที่เพิ่มขึ้น และกรณีเฟดส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดที่ 1,653.03 จุด ลดลง 23.76 จุด มูลค่าการซื้อขาย 106,477.92 ล้านบาท

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย