สินเชื่อบ้าน โค้งท้ายปีพุ่ง อานิสงส์ผ่อนเกณฑ์แอลทีวี

29 ธ.ค. 2564 419 0

         “สินเชื่อบ้าน” ไตรมาส 4/64 พุ่ง รับอานิสงส์ ธปท.ผ่อนเกณฑ์แอลทีวี “ซีไอเอ็มบี ไทย” ชี้ ยอดปล่อยสินเชื่อโค้งสุดท้ายปีนี้ โต 20% “ธนาคารกรุงศรีฯ"ชี้ ดีมานด์คนซื้อบ้านเริ่มฟื้นหวังปีหน้า พลิกบวกรอบ 2 ปี  ด้าน “กสิกรไทย” ยันปล่อยกู้ตามเป้า

          นายเอกสิทธิ์ พฤฒิพลากร ผู้บริหาร ผลิตภัณฑ์ธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)หรือ (CIMBT) เปิดเผยว่า จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) การผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกำกับดูแล สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่น ที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (มาตรการ LTV) เป็นการชั่วคราว หนุนทำให้ยอดการปล่อยสินเชื่อบ้านใหม่ ของธนาคารในไตรมาส 4 ปี 2564 เพิ่มขึ้น 20% หรือคิดเป็นมูลค่า 4.8 พันล้านบาท หากเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2564 ที่ยอดปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ระดับ 4 พันล้านบาท เพราะ ทำให้ผู้กู้ตัดสินใจซื้อบ้านมากขึ้น

          ส่วนทั้งปี 2564 คาดว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่โต 15-20% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น สินเชื่อ รีไฟแนนซ์ 60% หรือ 8.4 พันล้านบาท เติบโตขึ้น 40% จากปี 2563 และที่เหลือเป็นสินเชื่อ ซื้อบ้านใหม่

          ขณะที่ปี 2565 คาดว่าสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่ น่าจะอยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท เติบโต 20%  โดยในส่วนนี้ แบ่งเป็น สินเชื่อจากการรีไฟแนนซ์ 60% ที่ราว 1 หมื่นล้านบาท โดยกลยุทธ์หลักๆ ในปีนี้ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ยังเน้น ลูกค้ากลุ่มเดิม คือกลุ่มตลาดรีไฟแนนซ์ เพราะกลุ่มนี้เป็นลูกหนี้ที่มีเครดิตที่ดี

          ส่วนการอนุมัติสินเชื่อ ในปัจจุบัน ของธนาคารปัจจุบันเพิ่มขึ้น เป็น 80-90% ซึ่งต่างกับสินเชื่อบ้านทั่วไปที่สถาบันการเงิน มีการอนุมัติสินเชื่ออยู่ที่ราว 60% เท่านั้น เนื่องจาก ธนาคารเน้นสินเชื่อรีไฟแนนซ์ ที่เป็นลูกหนี้ที่มีคุณภาพทำให้อนุมัติ สินเชื่อได้มากขึ้น

          นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วย กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อ เพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY กล่าวว่า ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อบ้านในช่วง ไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 มีทิศทางปรับตัว ดีขึ้นต่อเนื่อง และคึกคักมากขึ้น หากเทียบกับช่วงก่อนหน้า หลังธปท.ผ่อน แอลทีวี ทำให้ผู้กู้บางส่วนกลับมาซื้อบ้าน มากขึ้น จากการชะลอการตัดสินใจ ก่อนหน้านี้ แต่อย่างไรก็ตามแม้ดีมานด์ จะเริ่มกลับมา แต่ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก โดยคาดว่าจะเห็นสินเชื่อบ้านกลับมาฟื้นตัวสู่ระดับปกติ ไตรมาส 2ปี 2565

          สำหรับภาพรวมการปล่อย สินเชื่อบ้านของธนาคาร คาดว่าน่าจะ เห็นการติดลบน้อยลง เหลือหลักเดียว จากสองหลักปีก่อนหน้า และคาดว่า ปีหน้า สินเชื่อบ้านจะพลิกบวกได้ ในรอบ 2 ปี

          ส่วนภาพรวมปล่อยกู้ใหม่ ทั้งระบบปี 2564 คาดว่าจะอยู่ที่ 6.05-6.10 แสนล้านบาท ทรงตัวจากปีก่อน และคาดปี 2565 จะเห็นยอดปล่อยกู้ใหม่เพิ่มเป็น 6.4 แสนล้านบาท

          ด้านแหล่งข่าวธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า  ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อบ้านของธนาคาร ในช่วงไตรมาส 4 คึกคัก มากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น ที่มีการเร่งโอน และทำยอดของ ผู้ประกอบการอสังหาฯในช่วงสิ้นปี นอกจากนี้ยังได้รับผลบวกมาจากการคลายล็อกแอลทีวี ทำให้สินเชื่อบ้านไตรมาส 4 ปรับตัวดีขึ้น หากเทียบกับทุกไตรมาสที่ผ่านมา

          ส่วนเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อ ทั้งปี ยังอยู่ตามกรอบที่ธนาคาร คาดการณ์ไว้ โดยปีนี้ธนาคารไม่ได้ เน้นการปล่อยกู้ แต่เน้นการมอนิเตอร์เรื่องคุณภาพลูกหนี้ และความสามารถชำระหนี้ของผู้กู้เป็นหลัก โดยเฉพาะ ลูกหนี้ที่อยู่ภายใต้มาตรการที่ต้อง เข้าเข้าไปดูแลต่อเนื่องจากผลกระทบโควิด-19

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย