โควิดทุบยอดเปิดคอนโดร่วง

28 ธ.ค. 2564 342 0

          นายรัฐวัฒน์ คูวิจิตรสุวรรณ หัวหน้าแผนกวิจัยและที่ปรึกษาการพัฒนาโครงการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ไตรมาส 2 ต่อเนื่องมาถึงไตรมาส 3/64 พบตลาดคอนโดมิเนียมใน ย่านใจกลางกรุงเทพฯ ไม่ได้มีการเปิดตัวโครงการใหม่ แม้ตลาดคอนโดมิเนียมในย่านมิดทาวน์และชานเมืองจะมีการเปิดตัวโครงการใหม่อยู่บ้าง แต่ก็ยังน้อย กว่าระดับปกติ จำนวนยูนิตของคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ที่มีเพียง 11,760 ยูนิต ลดลง 72% จากปี 62 และลดลง 37% จากปี 63

          ทั้งนี้ มองว่าคนมีความต้องการเพิ่มพื้นที่ที่มีความยืดหยุ่น และสามารถปรับให้เข้ากับความต้องการที่หลากหลาย รวมถึงการอยู่อาศัยในชุมชนที่มีความหนาแน่นต่ำ ทำให้โครงการบ้านแนว ราบได้รับความสนใจและเป็นที่ต้องการเพิ่มมากขึ้นในปีนี้ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้ส่งผลให้ผู้พัฒนาโครงการบางรายมีจำนวนบ้านพร้อมขายไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ซื้อ การพัฒนา โครงการใหม่และปรับการออกแบบให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อรายใหม่นั้นอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งปีก่อนที่จะเปิดตัว หรืออาจนานกว่านั้นหากผู้พัฒนาโครงการจำเป็นต้องซื้อที่ดินด้วย

          “ธุรกิจต่างๆ ไม่สามารถดำเนินการได้ตามปกติมาเกือบ 2 ปีแล้ว ทำให้ตลาดอาคารสำนักงานได้รับผลกระทบอย่างมากจากการลดขนาดพื้นที่ และการย้ายพื้นที่ของผู้เช่าที่ถูกผลกระทบทางเศรษฐกิจ ซึ่งมากกว่าปี 63 ปริมาณการใช้พื้นที่สำนัก งานใหม่ที่เปรียบเทียบในแต่ละปีนั้นติดลบเป็นระยะเวลา 3 ไตร มาสติดต่อกันในปีนี้ รวมติดลบ 80,026 ตารางเมตร และไม่ได้เห็นตัวเลขติดลบเช่นนี้ในตลาดสำนักงานในกรุงเทพฯ มาตั้งแต่วิกฤตการเงินช่วงปี 41” นาย รัฐวัฒน์กล่าว

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย