3 แบงก์รัฐต่อลมหายใจลูกหนี้

24 ธ.ค. 2564 758 0

          ออมสิน-ธ.ก.ส.-ธอส.ขยายเวลาพักหนี้

          3 แบงก์รัฐเร่งช่วยลูกหนี้ต่อเนื่อง หลังสิ้นสุดมาตรการพักหนี้สิ้นปี “ออมสิน-ธ.ก.ส.” ขยายมาตรการออกไปอีก 3 เดือน ส่วน “ธอส.” ขยาย 6 เดือน ด้าน “อาคม” ชงเกณฑ์ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ให้ ครม.พิจารณาสัปดาห์หน้าส่วนมาตรการส่งเสริมรถยนต์ EV ในประเทศจะเสนอ ครม.ต้นปี 65

          นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินได้เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่อยู่ระหว่างผ่อนผันการชำระหนี้ ตามมาตรการให้ความช่วยเหลือในปี 64 ที่ครบกำหนดผ่อนปรนการชำระหนี้ในเดือน ธ.ค.64 และยังไม่สามารถกลับมาชำระหนี้ตามเงื่อนไขสัญญากู้เดิมได้ โดยธนาคารขยายระยะเวลาความช่วยเหลือตามมาตรการต่อไปได้อีก 3 เดือน หรือจนถึงเดือน มี.ค.65

          “การขยายระยะเวลาการชำระหนี้นี้ ลูกหนี้จะต้องลงทะเบียนเพื่อแจ้งความประสงค์ ขอเข้าร่วมมาตรการผ่านช่องทางเว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th หรือติดต่อที่สาขาธนาคารออมสินทั่วประเทศ และเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกหนี้ ธนาคารจะส่งเอสเอ็มเอสพร้อมลิงก์ลงทะเบียน หรือส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชัน MyMo ให้ลูกหนี้กลุ่มเป้าหมายลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ขอเข้าร่วมมาตรการได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 ธ.ค.64”

          ทั้งนี้ ที่ผ่านมาธนาคารได้ออกมาตรการพักชำระหนี้ตามความสมัครใจ เพื่อช่วยเหลือและลดภาระการผ่อนชำระหนี้รายเดือน รวมถึงบรรเทาปัญหาสภาพคล่องแก่ลูกหนี้สินเชื่อทุกประเภทที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาต่อเนื่องตลอดปี 64 แต่ปัจจุบันการแพร่ระบาดโควิดยังส่งผลกระทบต่อความสามารถการผ่อนชำระหนี้จึงได้มีการออกมาตรการช่วยเหลือเป็นรายบุคคลให้เพิ่มเติม

          ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ธนาคารเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่เข้าร่วมมาตรการบรรเทาผลกระทบผ่อนชำระจากโควิดที่จะสิ้นสุดสิ้นปีนี้ออกไปอีก 6 เดือน หรือจนถึงเดือน มิ.ย.65 ตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ต้องการให้แบงก์รัฐช่วยดูแลปรับโครงสร้างหนี้ให้ลูกหนี้เป็นเวลาอย่างน้อย 1-2 ปี เพื่อให้ลูกหนี้กลับมาผ่อนชำระได้อีกครั้ง โดยแนวทางของ ธอส.จะปรับโครงสร้างหนี้ เช่น ลดดอกเบี้ยเงินกู้จากเดิมลงมาอีก 0.25-0.50% พร้อมลดเงินงวดผ่อนชำระเหลือ 25P% หรือ 75% ของวงเงินที่ผ่อนชำระเดิม

         “ปัจจุบัน ธอส.มีลูกค้าที่เข้าร่วมมาตรการมีมูลหนี้รวม 113,000 ล้านบาท เมื่อครบสิ้นปีลูกหนี้ทุกรายมีหน้าที่จะต้องกลับมาผ่อนชำระอีกครั้งแต่ เพื่อไม่ให้กระทบต่อลูกหนี้มากเกินไป ธนาคารพร้อมให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ด้วยการเข้าไปปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อให้กลับมาผ่อนระยะยาว”

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แจ้งว่าปัจจุบันมีลูกค้าเข้ามาตรการพักหนี้แบบภาคสมัครใจ 1.5 ล้านราย จำนวน 2.4 ล้านสัญญา โดยจะทยอยสิ้นสุดการพักชำระหนี้ มี.ค.65 เป็นต้นไป ซึ่ง ธ.ก.ส.จะจูงใจให้ลูกค้าที่พักหนี้กลับมาชำระหนี้ตามปกติผ่านโครงการชำระดีมีคืน โดยจะคืนดอกเบี้ยให้วงเงิน 1,200 ล้านบาท นอกจากนี้ จะปรับโครงสร้างหนี้ให้สามารถกลับมาผ่อนต่อได้ตามปกติ ผ่านโครงการ ยืด ลด หด ขยาย เช่นการยืดเวลาผ่อนชำระ เพื่อให้งวดผ่อนชำระลดลง รวมถึงลดดอกเบี้ยและขยายเวลาผ่อนให้นานขึ้น

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังเปิดเผยว่าวันที่ 28 ธ.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอหลักเกณฑ์การเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ให้ ครม.พิจารณา ส่วนมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศหรือรถยนต์ EV ในประเทศนั้นจะเสนอ ครม.พิจารณาต้นปี 65 โดยงบประมาณที่จะใช้เพื่อเป็นส่วนลดสำหรับรถยนต์อีวีนั้น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม (สศช.) อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้เงินจากส่วนใด

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย