นักธุรกิจจีน-กองทุนฯคัมแบ็กซื้ออสังหาฯไทย ฮาบิแททฯ รุกแนวราบกระจายความเสี่ยง

17 ธ.ค. 2564 355 0

         “ฮาบิแทท กรุ๊ป” ฉายภาพอสังหาฯ ปี 65 กลับมาฟื้นตัว หลังปี 64 ได้ปัจจัยหนุน “คลายล็อก LTV-โควิดคลี่คลาย-กำลังซื้อคนไทยและต่างชาติกลับมา” ระบุ นักธุรกิจจีน กองทุนต่างประเทศพร้อมคัมแบ็กซื้ออสังหาฯ ไทยอีกระลอก พร้อมประกาศเร่งเครื่องกลยุทธ์ธุรกิจปีหน้ารับตลาดฟื้นตัว จ่อเปิดโฉมโครงการแนวราบ เน้นกระจายพอร์ต บริหารความเสี่ยง

          นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด ผู้นำด้านการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน เปิดเผยว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา จากการเข้ามาของโควิด-19 ทำให้เรากลับมาทบทวนแผนงาน ปรับวิธีคิด และกระบวนการทำงาน นำมาสู่การวางแผนกลยุทธ์ครั้งใหม่ และหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้เริ่มคลี่คลาย บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมทางธุรกิจที่จะก้าวไปสู่การเติบโตแบบยั่งยืน พร้อมเดินหน้ากลยุทธ์รับตลาดอสังหาฯ ที่มีแนวโน้มปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นจากกำลังซื้อคนไทยและต่างชาติที่เริ่มฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 2-3 เดือนสุดท้ายของปี 2564 และต่อเนื่องถึงปี 2565

          ทั้งนี้ การฟื้นตัวของตลาดอสังหาฯ ในปีหน้า เกิดจากหลายปัจจัย ได้แก่ การเปิดประเทศในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา การคลายล็อก LTV ratio ชั่วคราวไปสิ้นสุดตามเกณฑ์ในวันที่ 31 ธ.ค.2565 ส่งผลให้สัญญาซื้อที่อยู่อาศัยหลังที่สอง ราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท สามารถกู้สินเชื่อได้ 100% จากเดิมที่ถูกกำหนดเพดานไว้ 70-90% รวมถึงจำนวนผู้ได้รับวัคซีนครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ รวมถึงในภาคตลาดอสังหาฯ อีกด้วย

          “กลุ่มคนจีนที่เป็นเจ้าของธุรกิจเริ่มกลับมาซื้อขายมากขึ้นด้วยปริมาณการซื้อที่ค่อนข้างใหญ่พอสมควร นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายกองทุนฯ จากต่างประเทศที่ติดต่อเข้ามามากขึ้น รวมถึงนักลงทุนก็เริ่มติดต่อกลับเข้ามา ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 และเชื่อมั่นว่ากำลังซื้อที่เริ่มทยอยกลับมาของต่างชาติจะมากขึ้นในปี 2565”

          ทั้งนี้ ในส่วนของตลาดโรงแรมจากฮาบิแทท ฮอสพิทัลลิตี้ พบว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวฟื้นตัวกลับมาเช่นกัน โดยคาดการณ์ปี 2565 ลูกค้า และนักท่องเที่ยวจะกลับมาได้ 40-50% ของปี 2562 ส่วนในปี 2566 จะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้ 70-80% ดังนั้นเชื่อว่าในระยะ 2-3 ปีข้างหน้าจะเป็นโอกาสที่ดีของโปรดักต์ด้านท่องเที่ยว

          “มองว่าปีหน้าจะเป็นปีที่ดีของอสังหาฯ หลายบริษัทต่างเร่งปรับกลยุทธ์เพื่อคว้าโอกาสที่จะเกิดขึ้น สำหรับฮาบิแทท กรุ๊ป มีการเตรียมความพร้อมในส่วนของกระบวนการทำงาน การกำหนดสัดส่วนของโครงการที่จะพัฒนาในเซกเมนต์ต่างๆ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและวางแผนธุรกิจในอนาคตไว้อย่างสมดุล รวมถึงกระจายความเสี่ยงในการทำธุรกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับตลาดกำลังซื้อระดับกลางถึงบน และผู้ซื้อชาวต่างชาติ โดยมีการศึกษาโปรดักต์เซกเมนต์ใหม่ๆ มากขึ้น เช่น พัฒนาโครงการประเภทแนวราบมากขึ้น และแนวสูงในรูปแบบไลฟ์สไตล์ อินเวสเมนต์หรือซื้ออยู่ ทั้งในทำเลพัทยาและกรุงเทพฯ ที่ยังคงเป็นตลาดหลักอยู่เช่นเดิม ขณะเดียวกัน มองหาทำเลใหม่ๆ ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตในอนาคต”

          นายชนินทร์ กล่าวถึงตลาดคอนโดมิเนียมว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการซื้อที่น้อยลง แต่อัตราการซื้อที่อยู่อาศัยแนวราบถือว่าเติบโตได้ดี โดยเฉพาะเซกเมนต์กลางและบน เนื่องจากพฤติกรรมและการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยเปลี่ยนไปจากสถานการณ์โควิด-19 จากเดิมที่คนเลือกอาศัยอยู่ในเมือง ใกล้รถไฟฟ้า เปลี่ยนเป็นทำงานที่บ้านมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ซื้อเริ่มมองหาบ้านขนาดพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น แม้จะอยู่นอกเมืองออกไปก็ตาม

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย