PREB ผลงานโค้งท้ายโตต่อลุยบริหารหนี้อัพฐานธุรกิจ

09 ธ.ค. 2564 482 0

         PREB ส่งซิก Q4/2564 ฟอร์ม แจ่ม งานทะลักอื้อ-อสังหาหนุน พร้อมปักธงปีนี้ผลงานไฉไลต่อเนื่องจาก ปี 2563 ที่มีรายได้ราว 4.29 พันล้านบาท อานิสงส์โครงการเรียงคิวเพียบ แถมเข้าร่วมลงทุน “ชโย เจวี” ขยายช่องทาง สร้างผลตอบแทนเพิ่ม

          นายวิโรจน์ เจริญตรา กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ PREB เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลงานในไตรมาส 4/2564 น่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าไตรมาส 3/2564 ผลมาจากภาครัฐมีการประกาศคลายล็อกและยกเลิกเคอร์ฟิวในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ตัวเลขการรับรู้รายได้จากงาน ในมือ (Backlog) ขยับเพิ่มขึ้น รวมทั้ง ธุรกิจยังมีโอกาสได้รับงานใหม่ๆ เข้ามา ในช่วงที่เหลือปีนี้เพิ่มเติม นอกเหนือจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทย่อยของ PREB ที่มียอดโอนเข้า มาเสริม

          ปีนี้ผลงานแจ่ม

          ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุดบริษัทมีตัวเลข Backlog อยู่ประมาณ 8 พันล้านบาท จากโครงการทั้งภาครัฐ และเอกชน โดยน่าจะทยอยส่งมอบและรับรู้รายได้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2566 รวมทั้งยังมีแนวคิดประมูลงานใหม่ๆ อีกราว 4 พันล้านบาท เพื่อเสริมรายรับในอนาคต

          สำหรับผลประกอบการในปี 2564 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตต่อจากปี 2563 ที่มีรายได้ราว 4.29 พันล้านบาท เนื่องจากธุรกิจมีงานในมือที่รอส่งมอบ เป็นจำนวนมากและมีแรงหนุนจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เข้ามาเพิ่มเติม ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการ ต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ

          คลาย LTV หนุนธุรกิจ

          ขณะที่แนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ปัจจุบันเริ่มปรับตัวในทิศทางดีขึ้น หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศมาตรการกระตุ้นกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ผ่านการผ่อนคลายเกณฑ์กำหนดเพดานการปล่อยสินเชื่อ เพื่อซื้อที่อยู่อาศัย (LTV) ซึ่งส่งผลดีกับธุรกิจของกลุ่มบริษัทที่มีแหล่งที่มา ของรายได้ทั้งจากการดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายเอง

          พร้อมกันนี้ ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวโครงการ “พิมนารา ศรีนครินทร์บางนา” โดยจะเปิดให้ลูกค้าเยี่ยมชมโครงการเป็นครั้งแรก! ในวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมาและสามารถ จองแปลงสวยโซนด้านหน้าในราคาพิเศษก่อนเปิดตัว ซึ่งหลังจากที่เริ่มออกสื่อ ก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก จากลูกค้า ทั้งนี้มาจากแบบบ้านและ Concept โครงการที่มีอัตลักษณ์ความ เป็น JAPANDI สไตล์ญี่ปุ่น ผสมผสานวัสดุร่วมสมัยในงานสถาปัตยกรรม ภายใต้แนวคิด LESS FOR MORE LIVING

          นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมาทาง PREB ได้เข้าร่วมลงทุนในบริษัท บริหารสินทรัพย์ ชโย เจวี จำกัด ซึ่งเป็น การเข้าลงทุนผ่านบริษัท พรีบิลท์ โฮลดิ้ง จำกัด ในสัดส่วนราว 5% ของบริษัทบริหารสินทรัพย์ดังกล่าว หวังเป็นการขยายช่องทางสร้างรายรับต่อการดำเนินธุรกิจของ PREB ในอนาคต

          ร่วมลงทุน

          โดยในแง่ความคืบหน้าในการดำเนินธุรกิจขณะนี้ ทางชโย เจวี อยู่ระหว่างเจรจาเพื่อซื้อหนี้กับสถาบันการเงินราว 4-5 ราย มีมูลหนี้ราว 10,000 ล้านบาท คาดว่าจะมีความชัดเจนในปีนี้ ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจเพื่อเพิ่มฐาน รายได้ และกระจายความเสี่ยง พร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนให้ ธุรกิจของกลุ่มบริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และมั่นคงได้ในอนาคต

          อย่างไรก็ดี ในแง่ภาพรวมธุรกิจของ PREB ในปี 2565 มั่นใจว่าจะ ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แม้เผชิญสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ผนวกกับแบงก์ชาติคลายล็อกมาตรการ LTV กระตุ้นกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ดียิ่งขึ้น

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย