AWC ผนึก หวั่งหลี ทุ่ม3,436ล้าน เช่าที่ดินริมน้ำปั้น แลนด์มาร์คด้านสุขภาพ

23 พ.ย. 2564 375 0

         นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์  คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 พ.ย. 2564 บริษัท เอดับบลิวซี บาย ริเวอร์ฟรอนท์ จำกัด บริษัทย่อยที่ AWC ถือหุ้นทางตรงและทางอ้อม 100% ได้ลงนามในสัญญาเช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างกับบริษัท หวั่งหลี จำกัด เพื่อเช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนเชียงใหม่ เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งของ “ล้ง 1919” ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตรงข้ามกับตลาดน้อย

          โดยบริษัทได้เนื้อที่เช่ารวม 8 ไร่กว่า เป็นระยะเวลา 64 ปีเศษ คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 3,436 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าเช่ารวม 1,269.2 ล้านบาท และเงินลงทุนในการพัฒนาโครงการ 2,166.8 ล้านบาท  เพื่อพัฒนาโครงการคุณภาพที่มีมาตรฐานใหม่สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย สร้างปรากฎการณ์  “The Integrated Wellness Destination” ริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของคนรักสุขภาพดึงดูดนักท่องเที่ยวด้านสุขภาพจำนวนมากจากทั่วโลก พร้อมประเมินระยะแรก 1-2 ปี จะมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EBITDA) ที่ 500 ล้านบาท

          สำหรับการลงนามในสัญญาเช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างกับบริษัท หวั่งหลี จำกัด ในครั้งนี้ แสดงถึงความร่วมมือของ AWC และเครือข่ายพันธมิตรในการยกระดับมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทางตระกูลหวั่งหลี ผู้เป็นเจ้าของที่ดินให้ความไว้วางใจในการร่วมสร้างคุณค่าในระยะยาวร่วมกับ AWC พัฒนาสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เพื่อสร้างคุณค่าให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้านสุขภาพระดับโลก เชื่อมโยงกับโครงการอื่น ๆ ของ AWC ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาสอดคล้องกับแนวคิด “The River Journey” ประสบการณ์ท่องเที่ยวริมน้ำที่สำคัญของประเทศไทย

          ทั้งนี้ เบื้องต้นบริษัทวางแผนในการเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ 100% ในปี 2569 เพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่ และเพิ่มศักยภาพเป้าหมายการเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพของโลกให้กับการท่องเที่ยวประเทศไทยด้วย ทั้งโรงแรม ขนาด 82 ห้อง ราคากว่า 1 หมื่นบาท/คืน และเรสซิเด้นท์ 56 ห้อง นอกจากนี้ยังมีในส่วนเรือ ซึ่งเป็นห้องพักรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับลักซ์ชัวรี่ อนาคตจะมีการพัฒนาเชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยว และการพัฒนาโรงแรมในเครือตามมาด้วย ด้วยแนวคิด The River Journey

          “ส่วนทิศทางผลการดำเนินงานนั้นเชื่อว่าจะดีขึ้นตามลำดับ ประเมินว่าในปี 2565 การท่องเที่ยวของชาวต่างชาติจะยังกลับมาไม่เต็มที่นัก แต่การท่องเที่ยวในประเทศค่อนข้างแข็งแกร่งเข้ามาช่วยหนุนผลการดำเนินงานให้ดีกว่าปี 2564 ได้แน่นอน และคาดว่าปี 2566-2568 การท่องเที่ยวจะกลับมาคักคักเป็นปกติ”

          ด้านนายวุฒิชัย หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท หวั่งหลี จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการพัฒนาพร็อพเพอร์ตี้แลนด์มาร์คประจำตระกูลที่เป็นศูนย์รวมความภาคภูมิใจของครอบครัว และมีความมั่นใจในพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์กันมาอย่างแน่นแฟ้นอย่าง AWC ว่าจะมาร่วมพัฒนาให้ที่ดินผืนนี้มีคุณค่าอย่างมั่นคง และยั่งยืนต่อไป โดยมี The Ritz-Carlton พันธมิตรระดับโลกมาร่วมพัฒนาให้เป็น world-class destination จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีส่วนร่วมในฐานะพันธมิตรที่ได้รับความไว้วางใจเพื่อการสร้างโครงการที่มีคุณภาพระดับสากลในครั้งนี้

          อย่างไรก็ดี บริษัท หวั่งหลี จำกัด ผู้ให้เช่าตกลงส่งมอบการครอบครองพื้นที่เช่าภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2564 และจดทะเบียนการเช่า 30 ปี  เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2569 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2598 พร้อมกับคำมั่นของผู้ให้เช่าว่าจะให้เช่าต่ออีก 30 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2599 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2628 โดยผู้ให้เช่าตกลงไม่คิดค่าเช่าสำหรับช่วงระยะเวลาพัฒนาโครงการ นับตั้งแต่วันที่ผู้ให้เช่าส่งมอบการครอบครองพื้นที่เช่าจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2568

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย