NVD ลุยเปิดตัว 6 โครงการปีหน้า ทุ่มลงทุน 2.6 พันล้าน ลุยพัฒนาแนวราบ

20 พ.ย. 2564 307 0

         “เนอวานา ไดอิ” มั่นใจปีหน้าตลาดอสังหาฯ กลับสู่ภาวะปกติ เตรียมเปิด 6 โครงการ สไตล์บ้านเดี่ยวแบบ Nirvana BEYOND เรตราคา 10-25 ล้านบาท พร้อมทุ่มงบลงทุนอีก 2.6 พันล้านบาท เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัยแนวราบ คงแผน 3-5 ปี จัดหาที่ดินเพิ่ม 1,000 ไร่ จากปัจจุบันมีอยู่ 246 ไร่

          นายจิรเดช นุตสถิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการลงทุน บริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) หรือ NVD เปิดเผยว่า มั่นใจตลาดอสังหาริมทรัพย์จะฟื้นตัวจนกลับสู่ภาวะปกติในปี 2565 โดยบริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 6 โครงการ เป็นที่อยู่อาศัยแนวราบ สไตล์บ้านเดี่ยวแบบ Nirvana BEYOND ราคาประมาณ 10-25 ล้านบาท ซึ่งจะมีการเปิดเผยรายละเอียดช่วงต้นปี 2565 และมีแผนลงทุนประมาณ 2,600 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการลงทุนที่อยู่อาศัยแบบแนวราบ ขณะช่วง 3-5 ปีจากนี้ บริษัทยังคงแผนซื้อที่ดินเพิ่มประมาณ 1,000 ไร่ จากปัจจุบันที่บริษัทมีที่ดิน 246 ไร่ สามารถพัฒนาโครงการได้ราว 29,300 ล้านบาท โดยมีที่ดินที่ถนนกรุงเทพกรีฑามากสุด 190 ไร่

          ทั้งนี้ ในปี 2564 บริษัทได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะช่วงไตรมาส 3/2564 ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของผลประกอบการ โดยมีรายได้รวม 654 ล้านบาท ลดลง 44% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีผลขาดทุนสุทธิ 123 ล้านบาท ขณะที่ช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไร 123 ล้านบาท เนื่องจากมียอดผู้ติดเชื้อสูงในระดับ 2 หมื่นคนต่อวัน ทำให้รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ ประกาศปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อบริษัทที่ทำให้งานก่อสร้างล่าช้า และต้องเลื่อนกำหนดการโอนโครงการให้ลูกค้าออกไป ทำให้การรับรู้รายได้ต้องเลื่อนออกไปด้วย ขณะที่สถาบันการเงินมีความระมัดระวังอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซา

          อย่างไรก็ตาม หลังจากรัฐบาลประกาศเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่า ตลาดลูกค้าในประเทศฟื้นตัวอย่างชัดเจน บริษัทมียอดจองแบบรายวัน จากช่วงก่อนหน้าที่มียอดจองประมาณสัปดาห์ละ 1 ยูนิตเท่านั้น แต่ลูกค้าต่างประเทศยังต้องรอการฟื้นตัวอีกระยะ เนื่องจากยังมีอุปสรรคด้านการเดินทาง ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่รอรับรู้รายได้ (แบ็กล็อก) ที่ 1,019 ล้านบาท และมีโครงการพร้อมขาย 9,962 ล้านบาท

          นายจิรเดช กล่าวเพิ่มเติมถึงแนวโน้มการรับชำระที่อยู่อาศัยโดยใช้คริปโตเคอเรนซี (Cryptocurrency) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด และรอการประกาศหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนจากทางธนาคารแห่งประเทศไทย เนื่องจากการชำระด้วย Cryptocurrency จะมีเรื่องภาษีเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย