คลัง-สภาพัฒน์เชื่อเศรษฐกิจไม่ติดหล่ม

17 พ.ย. 2564 447 0

          คลัง-สภาพัฒน์ประสานเสียงมั่นใจปีนี้เศรษฐกิจโต 1-1.2% หลังเปิดประเทศและภาคส่งออกแรงจัดๆ ส่วนปีหน้าคาดการณ์โตได้ 4-4.5% รมว.คลังจัดเต็มเม็ดเงินเข้าสู่ระบบสูงสุด 4 ล้านล้านบาท ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและอื่นๆ ขณะที่จูงใจเอกชนลงทุนในอีอีซีเพิ่มมากขึ้น

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า ปีนี้มั่นใจภาพรวมเศรษฐกิจเติบโตได้ที่ 1% ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีมาตรการต่างๆ ในการให้ความช่วยเหลือ เยียวยา และกระตุ้นเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าจะไม่ได้รับความเดือดร้อนมาก จนเกินไป

          นอกจากนี้ปัจจัยด้านเศรษฐกิจหลายตัวยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและดีขึ้น โดยเฉพาะภาคการส่งออกจากทิศทางเงินบาทที่อ่อนค่าลง เป็นประโยชน์ กับผู้ส่งออกอย่างมาก ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวเริ่มเห็นสัญญาณดีขึ้น หลังจากเริ่มทดลองโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จนถึงนโยบายการเปิดประเทศอย่างจริงจัง เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา

          “ปี 2565 กระทรวงการคลังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตได้ที่ระดับ 4% เป็นผลมาจากภาคการส่งออกที่ยังมีขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือเป็นโอกาสของไทยอย่างมาก รวมถึงนโยบายที่ชัดเจนของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่จะเป็นโอกาสให้การลงทุนต่อเนื่องในธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ และดิจิทัล”

          นายอาคมกล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันยังมีเม็ดเงินจากภาครัฐที่จะเข้าสู่ระบบไม่น้อยกว่า 3.7-4 ล้านล้านบาท มาจากงบประมาณรายจ่าย ปี 2565 จำนวน 3.1 ล้านล้านบาท เม็ดเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงินโควิดเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท ที่ยังเหลือวงเงินอีก 3 แสนกว่าล้านบาท และเม็ดเงินจากการลงทุนของรัฐวิสาหกิจอีก 3 แสนกว่าล้านบาท

          เงินงบประมาณภาครัฐราว 20% จะเน้นเรื่องการลงทุน คือโครงการ ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ของประเทศ ทั้งโครงการรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง และโครงการด้านพลังงานทดแทน และการลงทุนในโครงสร้าง พื้นฐานด้านดิจิทัล โดยเฉพาะโครงการ 5G

          ด้านนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปี 2564 คาดว่าจะขยายตัว 1.2% ตามกรอบการประมาณการครั้งก่อนที่ 0.7-1.2% ปรับตัวดีขึ้นอย่างช้าๆ จากการติดลบ 6.1% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อ อยู่ที่ 1.2% การส่งออกขยายตัว 16.8% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่สูงมาก ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปี คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 2 แสนคน มีรายรับจากนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมประมาณ 1.3 แสนล้านบาท

          ขณะที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2565 จะขยายตัวได้ในช่วงคาดการณ์ 3.5-4.5% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อ อยู่ในช่วง 0.9-1.9% การส่งออก ขยายตัว 4.9% จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 5 ล้านคน คิดเป็นรายได้จากการท่องเที่ยวราว 4.4 แสนล้านบาท ดุลบัญชีเดินสะพัด เกินดุล 1.0% ของจีดีพี

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย