เซ็นทรัลทุบ สกาลา ลุยโครงการมิกซ์ยูส

02 พ.ย. 2564 295 0

          ‘เซ็นทรัล’เริ่มแล้วทุบโรงหนังสกาลา เปลี่ยนใจจากเดิมจะรักษาโครงสร้างไว้ เดินหน้าผุดโครงการมิกซ์ยูส โรงแรม-ห้าง-ออฟฟิศ ลงทุน 5 พันล้านย่านสยามสแควร์ บนเนื้อที่กว่า 7 ไร่

          เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีบริษัท เซ็นทรัล พัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้สิทธิเช่าระยะยาว 30 ปี ในพื้นที่บริเวณ Block A เขตพาณิชย์สยามสแควร์ เนื้อที่ประมาณ 7 ไร่เศษ ของสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยจ่ายค่าตอบแทนโดยรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 5,902 ล้านบาท แยกเป็นค่าตอบแทนการทำสัญญา 742 ล้านบาท และค่าตอบแทนรายปี 30 ปี รวม 5,160 ล้านบาท

          ล่าสุด แหล่งข่าวจาก บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา เปิดเผย มติชน ว่า จากการออกแบบจะพัฒนาโครงการในรูปมิกซ์ยูส ประกอบด้วย โรงแรม ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน เป็นอาคารสูงตั้งแต่ 20 ชั้นขึ้นไป ใช้เงินลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท โดยจะต้องทุบอาคารเก่าที่เป็นโรงหนังสกาลาเดิมทิ้ง แล้วสร้างอาคารใหม่ขึ้นมาแทน

          เดิมเราจะพยายามรักษาโครงสร้างเก่าไว้ให้ได้มากที่สุด แต่เมื่อดูแล้วหากยังใช้โครงสร้างเก่าจะทำให้สร้างอาคารสูงไม่ได้ จึงตัดสินใจ รื้อทิ้งเลยดีกว่า รูปแบบคร่าวๆ อาคารใหม่ที่สร้างจะมีอาคารเดียว ด้านล่างทำเป็นศูนย์การค้าประมาณ 4-5 ชั้น และมีออฟฟิศ ด้านบนเป็นโรงแรมระดับ 3-4 ดาว ขนาด 200-300 ห้อง

          แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯทยอยส่งมอบพื้นที่ให้แล้ว และทางบริษัทเพิ่งเริ่มเข้าไปดำเนินการพื้นที่โรงหนังสกาลา ส่วนการพัฒนาจะดำเนินการหลังจากโครงการผ่านการอนุมัติรายงานผล กระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ความตั้งใจของบริษัทจะให้โครงการนี้เป็นแลนด์มาร์กของสยามสแควร์



          รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองอธิการบดีกำกับดูแลด้านการจัดการทรัพย์สินและนวัตกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ได้เริ่มทยอยส่งมอบพื้นที่ให้ทางเซ็นทรัลพัฒนาแล้ว โดยจะส่งมอบให้ครบทั้งหมดภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 นี้ ในส่วนของโรงหนัง สกาลาโครงสร้างเดิมส่วนที่สำคัญทางเจ้าของเดิมได้ทำการรื้อถอนไปแล้ว ส่วนที่เหลืออยู่ทางเซ็นทรัลอาจจะมองว่าใช้งานไม่ได้จึงดำเนินการรื้อถอนทิ้ง ทั้งนี้ การพัฒนาโครงการจะต้องรอให้มีการออกแบบรายละเอียด การทำรายงาน อีไอเอ การขออนุญาตก่อสร้าง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาอีกสักระยะหนึ่ง

          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับที่ดิน Block A สภาพปัจจุบัน ประกอบด้วย โรงภาพยนตร์สกาลา และอาคารพาณิชย์สูง 3-4 ชั้น จำนวน 79 คูหา ส่วนใหญ่ประกอบกิจการเป็นคลินิก ร้านอาหาร ร้านค้าสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง ธนาคาร โรงเรียนกวดวิชา ฯลฯ ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกปทุมวัน จุดตัดระหว่างถนนพญาไทกับถนนพระรามที่ 1 ตรงข้ามกับสยามดิสคัฟเวอรี่ มีเนื้อที่โครงการทั้งหมดประมาณ 7 ไร่ 31 ตารางวา ทางสำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ มีแนวคิดการพัฒนาสร้างพื้นที่ให้เป็น Land mark ในเชิงการออกแบบสถาปัตยกรรมและแนวคิดการออกแบบที่กลมกลืน สอดคล้องกับพื้นที่ แนวราบ และอัตลักษณ์ของสยามสแควร์ตามแนวคิดการเป็น Shopping Street ส่งเสริมและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโครงการ และพื้นที่โดยรอบ

          ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศหน้า โรงภาพยนตร์สกาลา สยามสแควร์ซอย 1 ล่าสุดมีการล้อมรั้วสังกะสีและขึงสแลนปิดบริเวณพื้นที่โรงภาพยนตร์ที่กำลังถูกรื้อถอน โดยมีประชาชนยืนถ่ายภาพอยู่บริเวณหน้า โรงภาพยนตร์จำนวนหนึ่ง

          ผู้สื่อข่าวเข้าสอบถามคนงานก่อสร้างที่กำลังนั่งพักอยู่บริเวณพื้นที่งานรื้อถอนได้ความว่า มาทำวันนี้วันแรก ไม่ทราบรายละเอียดของงาน และไม่ทราบว่าต้องทำถึงวันไหน เนื่องจาก เมื่อมีงานหัวหน้างานจะแจ้งแบบวันต่อวัน โดยปกติวันนี้ต้องทำงานถึงเวลา 17.00 น. แต่ถูกหัวหน้างานสั่งหยุดพักตั้งแต่เวลา 14.00 น. โดยไม่ทราบสาเหตุ

          ทั้งนี้ บริเวณหน้าสยามสแควร์ซอย 1 มีการตั้งป้าย ปิดทางเข้าสยามสแควร์ซอย 1 วันที่ 1-2 พฤศจิกายน 2564 เนื่องจากมีงานรื้อถอน ท่านสามารถเข้าพื้นที่โดยใช้ทางเข้าสยามสแควร์ซอย 7 ขออภัยในความไม่สะดวก

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย