ธปท.จ่อออกมาตรการใหม่คาดผ่อนปรนแอลทีวีเพิ่ม

21 ต.ค. 2564 511 0

          รายงานข่าวจากสถาบันการเงิน กล่าวว่า ในวันที่ 21 ต.ค.นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมเปิดมาตรการทางการเงิน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งยังไม่ได้ระบุในรายละเอียดเพิ่มเติมว่าเป็นมาตรการใด แต่คาดว่าจะเป็นมาตรการผ่อนปรนแอลทีวีเพิ่มเติม กระตุ้นกำลังซื้อมากขึ้น และอาจมีมาตรการอื่น ๆ เพิ่มด้วย หลังจากกระทรวงการคลังได้มีมาตรการทางการคลังในการเติมเงินให้ประชาชนเพิ่มเติม 4 โครงการทั้งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ, กลุ่มต้องการความช่วยเหลือพิเศษ, คนละครึ่ง และยิ่งใช้ยิ่งได้ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายหวังกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้

          นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ได้สนับสนุนมาตรการทางการคลัง และมาตรการที่กำลังพิจารณาเพิ่มเติมอยู่ในขณะนี้ คือ เรื่องให้ชาวต่างชาติเข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยประเภทบ้านในโครงการต่าง ๆ ได้ ซึ่งอาจมีมูลค่าที่สูง จากปัจจุบันต่างชาติจะซื้อได้เฉพาะคอนโดมิเนียมเท่านั้น และมาตรการลดค่าโอนจดจำนองเหลือ 0.01% ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนธ.ค. 64 เมื่อซื้อที่อยู่อาศัยมูลค่าไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยอาจจะต่ออายุมาตรการออกไปและปรับเพิ่มวงเงินให้ครอบคลุมมูลค่าที่อยู่อาศัยเป็นไม่เกิน 5 ล้านบาท เชื่อว่าจะทำให้กระตุ้นกำลังซื้อ กระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างแท้จริง

          ทั้งนี้หากประเทศไทยเปิดประเทศได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ แต่เชื่อว่ากำลังซื้อของประชาชนจะกลับมาอย่างเต็มที่ในปี 65 ยังไม่ใช่ในช่วง 2 เดือนจากนี้ หลังจากประเทศจะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในไทย ทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่ม และประชาชนจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้น จะกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อ โดยเฉพาะที่อยู่อาศัย และหากมีมาตรการเรื่องลดค่าโอนจดจำนอง จะยิ่งทำให้ประชาชนลดภาระค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย ทำให้เป็นตัวเสริมกับความต้องการซื้อ และกระตุ้นกำลังซื้อได้

          นายเอกสิทธิ์ พฤฒิพลากร ผู้บริหารผลิตภัณฑ์ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย กล่าวว่า หาก ธปท.ปรับเกณฑ์มาตรการแอลทีวีใหม่ เชื่อว่าธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยไม่ได้ติดปัญหาใด ๆ ในส่วนของธนาคารนั้น่ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางรีไฟแนนซ์มากกว่า จึงไม่ได้กระทบในส่วนนี้มากนัก ซึ่งที่ผ่านมาเข้าใจว่าทางสมาคมผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้เข้าหารือกับ ธปท. ขอผ่อนปรนเกณฑ์แอลทีวี ช่วยกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์และกระตุ้นเศรษฐกิจ.

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย