แสนสิริ มั่นใจรายได้ปีนี้เข้าเป้า

08 ก.ย. 2564 290 0

          เล็งนำเงินระดมทุนขายหุ้นกู้ 6.5 พันล้าน ขยายธุรกิจ

          “แสนสิริ” มั่นใจรายได้ปี 64 โตตามเป้า 2.9 หมื่นล้าน แรงหนุนยอดโอน 8 เดือนแตะ 2.07 หมื่นล้าน -หวังโอนเพิ่มอีก 50% จากแบ็คล็อกที่มี 2.6 หมื่นล้าน จับมือ “ไทยพาณิชย์” เสนอขายหุ้นผ่านออนไลน์มูลค่า 500 ล้าน16-20 ก.ย.หวังช่วยรายย่อยเข้าถึงการลงทุนได้เท่าเทียม เตรียมเงินระดมทุน ขายหุ้นกู้รวม 6.5 พันล้าน ขยายธุรกิจ

          นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 บริษัท ยังมั่นใจว่ารายได้ปี 2564 จะเติบโตตาม เป้าหมายที่ 2.9 หมื่นล้านบาท โดยได้ปัจจัยหนุน จากยอดโอนและยอดขายอสังหาริมทรัพย์ ที่คาดว่าจะเติบโตตามเป้าที่ 3.1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากในช่วง 8 เดือนปีนี้ บริษัทมียอดโอนแล้ว 2.07 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 67% ของเป้าหมายปีนี้ และ ปัจจุบันบริษัทมี ยอดขายที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) 2.6 หมื่นล้านบาท พยายามเร่งโอนให้ได้ประมาณ 50% ในปีนี้

          “แนวโน้มผลการดำเนินงานใน ไตรมาส 3 ปี 2564 ยอมรับว่าถูกกระทบ จากมาตรการล็อกดาวน์และคำสั่งปิดแคมป์ คนงานของภาครัฐ ซึ่งกินระยะเวลาราว 45 วัน หรือกว่าครึ่งหนึ่งของไตรมาส ส่งผลให้ ยอดโอน Backlog หยุดชะงักไป แต่ภายหลัง รัฐบาลผ่อนคลายล็อกดาวน์ บริษัท คาดว่าจะสามารถเร่งโอน Backlog ให้ได้ ตามเป้าหมาย 50% ภายในช่วงที่เหลือ ของปีนี้”

          ส่วนยอดขายในช่วง 8 เดือนปีนี้ อยู่ที่ 2.36 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 76% ของเป้ายอดขายปีนี้ และในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ บริษัทมีแผนเปิดขายโครงการใหม่จำนวน 4 โครงการ มูลค่ารวม 2.7 พันล้านบาท ได้แก่ เดอะ มูฟ (THE MUVE) ประดิพัทธ์, THE MUVE บางแค, ดีคอนโด (Dcondo) จรัญสนิทวงศ์ และคอนโดมิเนียมแบรนด์ใหม่ที่มีราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท จึงคาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายได้

          สำหรับเงินที่ได้จากการเสนอขาย หุ้นกู้ 6,000 ล้านบาท ซึ่งได้ปิดการขายไป เมื่อสิ้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ บริษัทมีสภาพคล่องที่สูงราว 1.7 หมื่นล้านบาท เตรียมพร้อมลงทุนในระยะถัดไป อย่างไรก็ดี บริษัทมีแผนที่จะออกและเสนอขาย หุ้นกู้เพิ่มเติมอีก 500 ล้านบาท ซึ่งเป็น ความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ ภายใต้โครงการ “หุ้นกู้แสนสิริ i-EASY” เพื่อแก้ปัญหา (Pain Point) ที่นักลงทุนรายย่อยไม่สามารถจองซื้อหุ้นกู้ผ่าน ช่องทางปกติ เช่น สาขาธนาคาร หรือ บริษัทหลักทรัพย์ได้

          ทั้งนี้หุ้นกู้ดังกล่าวจะเสนอขายผ่านโมบายแบงกิ้ง “เอสซีบี อีซี่” (SCB Easy) ของธนาคารไทยพาณิชย์เท่านั้น ระหว่างวันที่ 16-20 ก.ย. เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป กำหนดอัตราจองซื้อขั้นต่ำที่ 10,000 บาท ซึ่งต่ำกว่าขั้นต่ำของการจองซื้อหุ้นกู้ผ่านช่องทางปกติประมาณ 10 เท่า แต่ไม่ได้กำหนดเพดานจองซื้อสูงสุด เนื่องจาก ที่ผ่านมาลูกค้าหุ้นกู้ของแสนสิริจองซื้อสูงสุดราว 5-10 ล้านบาทต่อรายเท่านั้น

          โดยหุ้นกู้แสนสิริ i-EASY เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุหุ้นกู้ 2 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนหุ้นกู้ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 มูลค่ารวม 6,500 ล้านบาท จะนำไปขยายการลงทุนใหม่ เช่น การซื้อที่ดิน การลงทุนโครงการก่อสร้าง และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ของบริษัท ฯลฯ

          นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB กล่าวว่า ภายหลังบริษัทประกาศความร่วมมือกับแสนสิริในการเสนอขาย หุ้นกู้ผ่านออนไลน์นั้นพบว่าบริษัทอื่นๆ สนใจจะออกและเสนอขายหุ้นกู้ผ่าน ออนไลน์เช่นกัน ซึ่งบริษัทคาดว่าในอนาคต จะได้เห็นการระดมทุนหุ้นกู้ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งเป็นทางเลือกที่ผู้ลงทุน ทุกราย ไม่ว่าจะรายใหญ่หรือรายเล็ก สามารถ เข้าถึงได้เท่าเทียมกันทั้งหมด อีกทั้งยังสะดวกสบายเหมาะกับสถานการณ์โควิด-19 และช่วยลดต้นทุนของธนาคารอีกด้วย

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย