วงเงินรวม2หมื่นล้านบาท

07 ก.ย. 2564 364 0

          บอร์ด ธอส.ไฟเขียวโครงการบ้านล้านหลังระยะที่ 2 เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ช่วยคนรายได้น้อยมีที่พักอาศัย และกระตุ้นชีพจรอสังหาริมทรัพย์ ราคาไม่เกิน 1.2 ล้านบาท ทั้งบ้านหลังใหม่ บ้านมือสอง ดอกเบี้ยกู้ 4 ปีแรก 1.99% ต่อปี ผ่อน 5,000 บาทต่อเดือน ระยะเวลา 40 ปี

          นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด ธอส.) ได้เห็นชอบโครงการบ้านล้านหลังระยะที่ 2 แล้ว ขณะนี้ฝ่ายบริหารเตรียมรายละเอียด เพื่อเสนอกระทรวงการคลังให้นำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ ภายในเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2 ของ ธอส. มีกรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อต้องการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและผู้ที่ยังเข้าไม่ถึงสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ให้สามารถมีบ้านเป็นของตัวเองได้ในช่วงวิกฤติโควิด-19 อีกทั้งยังเป็นการช่วยกระตุ้นกำลังซื้อและสนับสนุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้ขยายตัวได้

          สำหรับแนวทางการจัดทำโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อปล่อยสินเชื่อ ให้มีผู้รายได้น้อยได้ซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ในระดับราคาไม่เกิน 1.2 ล้านบาท ทั้งที่เป็นในส่วนของบ้านหลังใหม่, บ้านมือสองหรือทรัพย์เอ็นพีเอ (รอการจำหน่าย) ครอบคลุมทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ เป็นต้น โดยคิดดอกเบี้ยต่ำ 4 ปีแรก เพียง 1.99% ต่อปี เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าโครงการระยะแรกที่คิดดอกเบี้ย 3% และระยะเวลาการกู้นานสูงสุด 40 ปี เช่น หากกู้เต็ม 1.2 ล้านบาท ก็จะผ่อนเริ่มต้นเพียงเดือนละ 5,000 บาท นานถึง 7 ปี แต่หากกู้ในวงเงินต่ำกว่านี้ เงินงวดก็จะถูกลงอีกเพื่อช่วยให้ผู้กู้วางแผนการชำระหนี้ในระยะยาว

          โครงการดังกล่าวจะมีการผ่อนปรนเงื่อนไขการขอสินเชื่อ ให้กับผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อ การคำนวณความสามารถในการผ่อนชำระให้กับผู้กู้เพื่อให้มีโอกาสรับวงเงินกู้สูงขึ้น รวมถึงประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระ หากมีหลักฐานการมีรายได้ก็สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ จึงเชื่อว่าจะมีประชาชนเข้ามาขอสินเชื่อเป็นจำนวนมาก และเมื่อ ครม.เห็นชอบโครงการดังกล่าว ธอส.ก็จะเปิดให้จองสิทธิ์พร้อมกันผ่านแอปพลิเคชัน GHB ALL เพื่อเพิ่มความสะดวก ไม่ต้องเดินทางมายังสาขาของ ธอส.และหลังจากจองสิทธิและได้คิวนัดแล้ว จึงค่อยนำหลักฐานต่างๆ พร้อมรหัสที่ได้รับ มายื่นขอสินเชื่อที่ ธอส.ทุกสาขาทั่วประเทศ ในลำดับถัดไป

          ทั้งนี้ โครงการบ้านล้านหลัง ระยะแรก ธอส.ได้ดำเนินการครั้งแรกมาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่ต้องการที่อยู่อาศัยในระดับราคา 1-1.2 ล้านบาท เข้ามาขอสินเชื่อเป็นจำนวนมาก โดยระยะเริ่มต้นเงื่อนไขการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยต้องไม่เกิน 1 ล้านบาท แต่ต่อมา ธอส.ได้มีการเสนอปรับราคาบ้านที่จะยื่นขอกู้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 1.2 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาบ้าน และตรงกับความสามารถของผู้ยื่นกู้

          ล่าสุด โครงการบ้านล้านหลัง ระยะแรกถือว่าประสบความสำเร็จ สามารถปล่อยสินเชื่อได้ 40,000 ล้านบาท เพื่อให้คนมีรายได้น้อยซื้อที่ดินพร้อมอาคารหรือห้องชุด, ซื้อที่ดินพร้อมปลูกสร้างอาคาร, ซื้ออุปกรณ์ หรือสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัย และการปล่อยสินเชื่อบ้านล้านหลัง ให้กับผู้มีรายได้ไม่เกิน 25,000 บาทต่อคนต่อเดือน ปีที่ 1-ปีที่ 5 ดอกเบี้ยคงที่ 3% ต่อปี ฟรีค่าธรรมเนียม อาทิ ฟรีค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ ส่วนกรณีรายได้เกิน 25,000 บาทต่อคนต่อเดือน ดอกเบี้ยปีที่ 1-ปีที่ 3 คงที่ 3% ต่อปี กรณีลูกค้ากู้ 1.2 ล้านบาท ผ่อนชำระ 4,500 บาทต่อเดือน.

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย