บีทีเอส เริ่มขยายสายสีชมพูปีหน้า

01 ก.ย. 2564 481 0

        นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย -มีนบุรี และส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทฯ เตรียมความพร้อม ในการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี หากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการ ส่งมอบพื้นที่ เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่ม งานก่อสร้างได้ในช่วงต้นปี 2565

          อย่างไรก็ดี ปัจจุบันทราบว่า รฟม.อยู่ระหว่างเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบออก พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในบริเวณที่ที่จะเวนคืนที่ดินหากมี การผลักดันอนุมัติได้ในเร็วๆ นี้ คาดว่า จะส่งมอบพื้นที่ได้ภายในปลายปี 2564 และเริ่มดำเนินการก่อสร้างตามที่ คาดการณ์ไว้ซึ่งตามแผนเดิมในการลงนามสัญญา รฟม.มีกรอบจะส่งมอบพื้นที่ให้เราในช่วงกลางปี

          นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า กรณีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-รัชโยธิน ปัจจุบันยังไม่มี ความคืบหน้าแต่อย่างใด เนื่องจากทาง รฟม.ยังไม่ได้นัดเจรจาเพื่อแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมถึงเรื่องดังกล่าว โดยหากท้ายที่สุดข้อเสนอโครงการ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายนี้ไม่ได้ดำเนินการ ก่อสร้าง บริษัทฯ มองว่าเป็นการเสียโอกาส ที่ประชาชนจะได้รับในการเดินทาง เชื่อมต่ออย่างสะดวก

          รายงานข่าวจาก รฟม. เผยว่า ปัจจุบัน รฟม.อยู่ระหว่างดำเนินการรถไฟฟ้า ส่วนต่อขยายสายสีชมพู โดยล่าสุด ได้ประกาศราคากลางโครงการจัดซื้อจัดจ้างงานจ้างสำรวจอสังหาริมทรัพย์ ตามแนวสายทางโครงการรถไฟฟ้า สายสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี

          ส่วนโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - รัชโยธิน ที่ผ่านมาที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.รับทราบผลกรณี รฟม.ศึกษา ผลกระทบด้านรายได้ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM จากการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลืองของบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนโดยกิจการ ร่วมค้าบีเอสอาร์ เป็นผู้รับสัมปทาน พบว่า ในปีแรกจะกระทบรายได้ BEM คิดเป็น 988 ล้านบาท และตลอดอายุสัญญาสัมปทาน 30 ปี คิดเป็น 2,700 ล้านบาท ส่งผลให้ที่ประชุมมอบหมายให้ รฟม.ทำหนังสือขอความคิดเห็นเพิ่มเติมจากกระทรวงคมนาคมเพื่อหาข้อสรุปประกอบการพิจารณา

        

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย