โควิดคุมไม่อยู่ทรุดยาว

25 ก.ค. 2564 242 0

          สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเผยผลสำรวจ 72% ยอมรับโควิด-19 มีผลต่อการตัดสินใจปลูกบ้าน และส่วนใหญ่รอจังหวะการแพร่ระบาดคลี่คลายพร้อมปลูกสร้างในปี 2565-66 เล็งกรุงเทพฯปริมณฑลเป็นพื้นที่เป้าหมาย

          นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association:HBA) เปิดเผยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จากการสำรวจกลุ่มเป้าหมาย พบมีผลต่อการตัดสินใจในการปลูกสร้างบ้านมากถึง 72% ส่วนที่เหลือ 28% ไม่มีผลต่อการตัดสินใจในการปลูกสร้างบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มบ้านราคาแพงซึ่งตลาดยังพอไปได้ ต่างจากบ้านขนาดเล็กหรือตลาดทั่วไป ระดับราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ทำให้บริษัทรับสร้างบ้านขยับมาจับตลาดบ้านราคาแพงตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป จากเดิมเน้นตลาดทั่วไปราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท

          เมื่อถามว่าต้องการปลูกสร้างบ้านพร้อมเข้าอยู่ใช้เวลากี่ปี พบว่า 24% พร้อมปลูกสร้างไม่เกิน 6 ปี อีก 65% ใช้เวลามากกว่า 6 เดือนถึง 2 ปี และ 11% ใช้เวลา 2-3 ปี แสดงให้เห็นว่าผู้ที่ต้องการสร้างบ้านส่วนใหญ่ จะไปสร้างบ้านในปี 2565-2566 ซึ่งเป็นช่วงที่การแพร่ระบาดของ โควิด-19 น่าจะคลายตัวลงแล้ว

          ส่วนทำเลที่เลือกปลูกสร้างบ้านนั้น 3 ทำเลที่ต้องการปลูกสร้างมากสุดคือ พื้นที่ในกรุงเทพมหานคร/ปริมณฑล คิดเป็นสัดส่วน 37% รองลงมาคือ ภาคกลาง และภาคใต้ คิดเป็น 18% แสดงให้เห็นว่าความต้องการของลูกค้ากลุ่มรับสร้างบ้านกว่า 55% ยังอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงภาคกลาง

          นายวรวุฒิกล่าวเพิ่มเติมว่า จากแบบสอบถามที่ได้จากกลุ่มผู้บริโภค พบว่า 84.2% ยังตัดสินใจปลูกสร้างบ้านกับบริษัทที่เป็นสมาชิกของสมาคม สะท้อนว่าผู้บริโภคยังมีความเชื่อมั่น ดังนั้น สมาคมจึงปรับปรุงช่องทางการเข้าถึงระหว่างสมาชิกกับผู้บริโภคผ่านทางเว็บไซต์ของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน คือ www.hba-th.org เพื่อเป็นศูนย์กลางให้ ผู้ที่สนใจสร้างบ้านได้เข้ามาหาข้อมูลและเข้าถึงแบบบ้านต่างๆ พร้อมโปรโมชั่นและเนื้อหาบนเว็บไซต์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกและผู้บริโภค

          “ปี 2564 เป็นอีกปีที่ภาคธุรกิจรับสร้างบ้านต้องเผชิญกับปัจจัยลบรอบด้านทำให้บริษัทต่างๆ ต้องปรับตัว แต่หากคุมการระบาดของ โควิด-19 ไม่อยู่ ภาคธุรกิจคงเหนื่อยอีกยาว ส่วนผู้บริโภคที่เดิมคิดจะปลูกสร้างบ้านก็ต้องชะลอออกไป”

          นายวรวุฒิมองว่าเดือนก.ค. สถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่ดีขึ้น ทางสมาคมคงต้องดูสถานการณ์การระบาดรวมทั้งมาตรการของรัฐบาลที่จะมีการประกาศออกมาแบบวันต่อวัน เพื่อนำมาประเมินสถานการณ์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ของสมาคมต่อไป

          อย่างไรก็ตาม สมาคมจึงตัดสินใจเลื่อนการจัดงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2021” ออกไปเป็นช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 จากเดิมจะจัดในเดือนส.ค.นี้ แต่เพื่อเป็นการช่วยเหลือสมาชิกของสมาคม จึงได้จัดงานรับสร้างบ้าน ออนไลน์ 2021 ในรูปแบบ Virtual Online Exhibition ระหว่างวันที่ 27 ส.ค.-6 ก.ย.นี้ คาดว่าจะช่วยกระตุ้นการตลาดและการขายก่อนการจัดงานช่วงปลายปี

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย