ORI ผนึก GUNKUL ตั้งบริษัทร่วมทุน รุกธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ ดีเดย์ไตรมาส 3 นี้

19 ก.ค. 2564 276 0

         “ORI” จับมือ GUNKUL ตั้งบริษัทร่วมทุน “ออริจิ้น กันกุล เอ็นเนอร์ยี” รุกธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ 3 กลุ่มธุรกิจ “ผลิตและจัดจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (Private PPA)-ติดตั้งระบบ PARITY ในกลุ่มบ้านจัดสรร-บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า รับเมกะเทรนด์พลังงานสะอาดในที่อยู่อาศัย เตรียมนำร่องลุยโปรเจกต์แรกภายในไตรมาส 3/64

          นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทได้ร่วมลงนามสัญญาการร่วมทุน (JV) กับบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานทดแทนแบบครบวงจรและธุรกิจระบบไฟฟ้า เตรียมจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อบริษัท ออริจิ้น กันกุล เอ็นเนอร์ยี จำกัด เพื่อร่วมกันดำเนินกิจการด้านพลังงานทดแทน/พลังงานสะอาดในโครงการที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) สอดรับเมกะเทรนด์ของโลก ในสัดส่วนการร่วมทุน 50:50 เตรียมพัฒนาต่อยอดสู่โครงการที่อยู่อาศัยในเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้เป็นครั้งแรก ปัจจุบันอยู่ระหว่างการรอจดทะเบียนจัดตั้ง

          ทั้งนี้ บริษัทและ GUNKUL จะร่วมดำเนินกิจการด้านพลังงานแสงอาทิตย์ใน 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1.ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Private PPA (Power Purchase Agreement) โดยจะติดตั้ง Solar Rooftop พร้อมอุปกรณ์ และบริการดูแลรักษาตลอดสัญญา เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าจำหน่ายภายในพื้นที่ส่วนกลางโครงการคอนโดมิเนียมที่แล้วเสร็จ ซึ่งอัตราค่าไฟฟ้าจากระบบดังกล่าวจะมีราคาถูกกว่าอัตราค่าไฟฟ้าทั่วไป ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าสาธารณูปโภคส่วนกลางในแต่ละโครงการ นำร่องติดตั้งและให้บริการภายในไตรมาส 3/2564

          2.ธุรกิจติดตั้งและเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (PARITY) ในกลุ่มโครงการบ้านจัดสรร ด้วยการติดตั้ง Solar Rooftop พร้อมวางระบบเชื่อมต่อทั่วทั้งโครงการ เพื่อให้ลูกบ้านสามารถประมูลซื้อขายพลังงานไฟฟ้าระหว่างกันได้ (Peer-to-peer Energy Trading) ในราคาที่ถูกกว่าอัตราค่าไฟฟ้าทั่วไป ทั้งยังช่วยสร้างมูลค่าให้พลังงานไฟฟ้าส่วนเกินที่อาจเหลือทิ้งกลับกลายเป็นรายได้สู่ลูกบ้าน และ 3.ธุรกิจติดตั้งและบริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charger Station) สำหรับโครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งเบื้องต้นกำลังอยู่ระหว่างการวางแผนการดำเนินงานร่วมกัน

          ด้านนายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GUNKUL เปิดเผยว่า ความร่วมมือกับ ORI ในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่เชื่อมวงการอสังหาริมทรัพย์เข้ากับวงการพลังงานทดแทน ที่ไม่ใช่แค่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงการใช้พลังงานสะอาดได้ง่ายขึ้น แต่ยังเป็นการตอบโจทย์เมกะเทรนด์ด้านความยั่งยืน ผ่านนวัตกรรมและบริการที่อำนวยความสะดวกเพื่อต่อยอดคุณภาพชีวิตถึงภายในโครงการที่อยู่อาศัย

          โดย GUNKUL เชี่ยวชาญด้านธุรกิจพลังงานมาอย่างยาวนานเกือบ 40 ปี และพัฒนานวัตกรรมด้านพลังงานทดแทนอย่างไม่หยุดยั้ง ที่ผ่านมา GUNKUL ได้รับความไว้วางใจจากหลากหลายอุตสาหกรรมให้ดูแลการผลิตและซื้อขายไฟให้กับเอกชน (Private PPA) มาแล้วกว่า 70 เมกะวัตต์

          ขณะที่ ORI เป็นผู้นำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยมูลค่ารวมสะสมกว่า 134,000 ล้านบาท จึงมองว่าความร่วมมือระหว่างกันในครั้งนี้ คือ วิสัยทัศน์ในการขยายธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง และจะเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญที่ช่วยขยายโอกาสในการสร้าง Energy awareness เพิ่มความตระหนักรู้และตัวเลือกในการเข้าถึงพลังงานที่จะช่วยเติมเต็มไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยของคนเมืองโดยไร้ข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ ออกมาเป็นรูปแบบของ ENERGY x URBAN LIVING solution

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย